Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

6 bệnh về mắt ở người già thường gặp hiện nay

Khi cơ thể già đi kéo theo sự lão hóa của các bộ phận và mắt cũng không phải là bộ phận ngoại lệ. Người già thường suy yếu thị lực, có nguy cơ cao mắc các bệnh về mắt, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa. Vậy đâu là các bệnh về mắt ở người già, người lớn tuổi hay gặp phải? Cách chăm sóc ra sao? Hãy cùng Mắt kính Shady tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Thoái hóa điểm vàng 

Bệnh thoái hóa điểm vàng thường mắc phải ở những người trên 60 tuổi, gây giảm thị lực, tầm nhìn bị mờ dần, dẫn đến cảm giác đau nhức, khó chịu. Khi quá trình lão hóa diễn ra thì chức năng nuôi dưỡng hoàng điểm (nơi tập trung nhiều tế bào thần kinh thị giác) sẽ suy giảm, dẫn đến tình trạng các mạch máu bất thường.

Thoái hóa điểm vàng có nguy cơ xảy ra ở nữ giới nhiều hơn nam giới, đặc biệt là những người thường xuyên hút thuốc lá. Ngoài ra, những người béo phì, bị đái tháo đường hay huyết áp cao cũng có khả năng cao dẫn đến bệnh thoái hóa điểm vàng.

2. Đục thủy tinh thể

Nguyên nhân chính của đục thủy tinh thể là do tuổi tác (chiếm 70% -80%), gây nên hiện tượng mất thị lực trung tâm, lóa mắt khi nhìn trực tiếp vào ánh sáng ở người già.

Hiện nay, phương pháp điều trị đục thủy tinh thể là phẫu thuật Phaco. Khi đó, bác sĩ sẽ dùng sóng siêu âm nhũ tương hóa thủy tinh thể mở đục, sau đó hút thủy tinh thể mờ đục ra và thay thế thủy tinh thể nhân tạo vào.

Đây là bệnh không có những biểu hiện cụ thể, chỉ khi thị lực suy giảm mới phát hiện ra, do đó cần phải đi khám mắt định kỳ, đặc biệt là những người trên 60 tuổi để phát hiện kịp thời và có những phương pháp điều trị phù hợp.

cac benh ve mat o nguoi gia

3. Bệnh Glôcôm (Glaucoma)

Glaucoma hay còn được gọi là cườm nước hoặc thiên đầu thống, tăng nhãn áp là bệnh mắt nguy hiểm, có nguy cơ mắc phải khi tuổi tác gia tăng.

Diễn biến của bệnh này rất khó kiểm soát và khi mắc phải sẽ bị mất thị lực vĩnh viễn, không thể lấy lại được. Do đó, bạn cần thường xuyên đi khám mắt định kỳ để phát hiện sớm và ngăn chặn bệnh có những diễn biến xấu đi.

cac benh ve mat o nguoi gia

4. Võng mạc đái tháo đường

Những người cao tuổi, đặc biệt là các bệnh nhân đái tháo đường thì có nguy cơ mắc bệnh võng mạc đái tháo đường cao. Bệnh có thể gây tổn thương phù và thiếu máu võng mạc, dẫn đến các bệnh nguy hiểm như xuất huyết võng mạc, phù hoàng điểm, xuất huyết dịch kính,… thậm chí dẫn đến mù lòa.

Người bệnh cần thăm khám bác sĩ định kỳ và tuân theo các chỉ dẫn để tránh những biến chứng có thể xảy ra với mắt mình.

5. Khô mắt

Nguyên nhân chính của bệnh khô mắt là do tuổi cao, mắt người già thiếu nước và chất dẫn đến nhãn cầu không còn được trực tiếp bôi trơn, tuyến nước mắt hoạt động kém đi hoặc đã sử dụng nhiều thuốc tra, tuyến lệ bị teo, xơ.

Nếu không được điều trị sớm, khô mắt có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm về mắt như nhiễm khuẩn, viêm giác mạc,...Vì vậy, khi có các dấu hiệu như cay, khô mắt bạn cần đi khám ngay để được điều trị kịp thời.

cac benh ve mat o nguoi gia

6. Bệnh viêm loét giác mạc

Viêm loét giác mạc là một trong những bệnh về mắt ở người già có thể gây mù lòa, chỉ xếp sau hai bệnh đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp. Người bệnh viêm loét giác mạc thường có các triệu chứng như: bị nhạy cảm với ánh sáng, chảy nước mắt liên miên, mắt đỏ do giãn mạch máu ở vùng biên giác mạc, cảm giác khó chịu trong mắt như có dị vật, rát, đau. 

Ngoài ra, tròng đen của mắt còn xuất hiện các đốm trắng bất thường, đôi khi có mủ sau tròng đen. Thị lực của người bệnh sẽ bị suy giảm, nhìn mờ. Nếu không được chữa trị sớm hoặc chữa trị không đúng cách, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn.

7. Cách chăm sóc mắt cho người già

  • Ăn uống đầy đủ các chất, chú ý đến các thực phẩm giàu vitamin tốt cho mắt như vitamin A, C, E, lutein, zeaxanthin, omega-3… có trong rau xanh, trái cây, cá, trứng, hạt… để bảo vệ và cải thiện sức khỏe mắt .

  • Khám mắt thường xuyên, ít nhất 6 tháng một lần, để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý về mắt, như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp, khô mắt… .

  • Sử dụng các sản phẩm bổ trợ cho mắt, như viên uống, nước mắt nhân tạo, thuốc nhỏ mắt… để hỗ trợ chức năng và giảm các triệu chứng khó chịu của mắt. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các sản phẩm này.

Bài viết trên đây là một số chia sẻ về các bệnh về mắt ở người già thường gặp phải. Hy vọng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn biết cách phòng tránh những bệnh lý này và bảo vệ tốt đôi mắt của mình. Nếu muốn biết thêm các thông tin về mắt thì bạn có thể liên hệ qua hotline 0903 160 669 hoặc website matkinhshady.com để được tư vấn cụ thể.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan