Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

8 vitamin tốt cho mắt và thực phẩm nào giàu vitamin?

Đôi mắt là một cơ quan vô cùng phức tạp, nhạy cảm và được ví như “cửa sổ tâm hồn” bởi mắt là nơi tiếp nhận ánh sáng và hình ảnh của đời sống quanh ta. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về vitamin gì tốt cho mắt và những thực phẩm giàu vitamin giúp cải thiện sức khoẻ mắt.

I. Vitamin gì tốt cho mắt nhất ?

vitamin gi tot cho mat

Để đôi mắt khỏe mạnh và sáng đẹp hơn thì việc bổ sung vitamin tốt cho mắt hàng ngày rất quan trọng. Dưới đây là các thông tin về những vitamin tốt nhất cho mắt.

1. Vitamin A

Được nhắc đến đầu tiên chính là vitamin A, đây là vitamin quan trọng đối với mắt. Đây là một trong những cách làm mắt hết mờ nhanh chóng, tự nhiên. Vitamin A giúp duy trì giác mạc sạch sẽ và rõ ràng, cho phép mắt nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu. 

Nếu cơ thể thiếu vitamin A sẽ dẫn tới chứng quáng gà (xerophthalmia), nếu tình trạng thiếu hụt này không được khắc phục thì các ống dẫn nước mắt và mắt của bạn sẽ bị khô, giác mạc mềm đi và có thể dẫn tới mù lòa không thể đảo ngược.

Có thể thấy, vitamin A giúp phòng ngừa các bệnh về mắt và giúp sáng mắt. Chế độ ăn giàu vitamin A giúp giảm nguy cơ bị các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD). 

Bạn cần lưu ý việc bổ sung thực phẩm giàu vitamin A được khuyên dùng cho sức khỏe của mắt nói riêng và sức khỏe cơ thể nói chung.

vitamin gi tot cho mat

2. Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ tế bào mắt của bạn khỏi bị phá hủy bởi các gốc tự do. Điều này giúp mắt khỏe mạnh và sáng trong hơn. 

Một nghiên cứu khoa học được thực hiện trong khoảng 7 năm ở 3640 người bị AMD cho thấy: Khi sử dụng hàm lượng vitamin E 400IU và một số dưỡng chất khác trong thực phẩm bổ sung hằng ngày có tên là AREDS giúp làm giảm nguy cơ tiến triển thành các giai đoạn nặng lên tới 25%.

vitamin gi tot cho mat

3. Vitamin C

Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa bảo vệ hiệu quả đôi mắt của bạn. Bên cạnh đó, vitamin C cần thiết cho quá trình tạo collagen cung cấp cho cấu trúc của mắt, nhất là trong giác mạc và màng cứng. 

Vitamin C còn mang lại nhiều lợi ích cho những người bị AMD và giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể. Những thực phẩm giàu vitamin C là những lựa chọn tuyệt vời để giúp bổ sung và gia tăng lượng vitamin C hàng ngày cho bạn, giúp đôi mắt và cơ thể khỏe mạnh.

4. Vitamin B6, B9 và B12

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng một số vitamin nhóm B rất tốt đối với mắt. Đặc biệt là sự kết hợp của vitamin B6, B9 và B12 sẽ giúp giảm mức độ homocysteine - đây là một loại protein trong cơ thể liên quan đến chứng viêm và tăng nguy cơ phát triển bệnh AMD.

5. Riboflavin (Vitamin B2)

Riboflavin (vitamin B2) là chất oxy hóa có khả năng làm giảm stress oxy hóa trong cơ thể, đặc biệt là mắt. Khi nghiên cứu chế độ ăn có chứa 1,6 - 2,2mg riboflavin mỗi ngày của một những người tham gia thì nhận thấy nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể giảm 31 - 51%. Có thể thấy riboflavin có khả năng ngăn ngừa tiến triển bệnh đục thủy tinh thể.

Bạn nên sử dụng 1,1 - 1,3mg riboflavin mỗi ngày. Có thể bổ sung qua thực phẩm chức năng hoặc từ các loại thực phẩm tự nhiên như yến mạch, sữa, sữa chua… 

vitamin gi tot cho mat

6. Niacin (Vitamin B3)

Niacin (vitamin B3) giúp chuyển hóa thức ăn và hoạt động như một chất chống oxy hóa trong cơ thể. Đồng thời, trong một nghiên cứu về quan sát mức tiêu thụ chất dinh dưỡng của người trưởng thành Hàn Quốc cho thấy niacin liên quan đến việc ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp ở mắt. 

Cần thận trọng khi bổ sung niacin, bởi nếu cơ thể tiêu thụ hàm lượng niacin cao (1,5 - 5 gam) mỗi ngày có thể gây ra các tác dụng phụ với mắt như: Mờ mắt, tổn thương điểm vàng, viêm giác mạc. 

Tuy nhiên, bạn có thể bổ sung niacin vào cơ thể thông qua các loại thực phẩm tự nhiên an toàn như thịt bò, thịt gia cầm, cá, nấm và các loại đậu.

7. Lutein và Zeaxanthin

Lutein và Zeaxanthin thuộc nhóm Carotenoid - nhóm các hợp chất có lợi cho cơ thể con người được tổng hợp bởi thực vật. Hai loại carotenoid kể trên đều tìm thấy trong điểm vàng và võng mạc của mắt, nơi giúp lọc ánh sáng xanh có hại, bảo vệ đôi mắt khỏi các nguy cơ hư hại. 

Đồng thời, các hợp chất carotenoid này còn giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể, phòng ngừa và làm chậm sự phát triển của bệnh AMD. 

Bạn có thể bổ sung Lutein và Zeaxanthin thông qua chế độ ăn với nhiều trái cây và rau quả, đặc biệt là rau cải bó xôi nấu chín, rau cải xoăn và rau cải rổ chứa hàm lượng carotenoid rất cao.

vitamin gi tot cho mat

8. Thiamine (Vitamin B1) 

Một nghiên cứu quan sát trên 2900 người ở Australia cho thấy: Chế độ ăn giàu Thiamine (vitamin B1) hiệu quả trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh đục thể xuống 40%. Vì vậy việc bổ sung các thực phẩm giàu thiamine như ngũ cốc nguyên hạt, thịt và cá rất tốt cho cơ thể.

II. Vì sao cần bổ sung vitamin cho mắt

  • Sự không kiểm soát trong sinh hoạt hàng ngày, sự thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết và sự tiến triển của quá trình lão hóa đóng góp vào việc tăng tốc quá trình oxi hóa trong cơ thể, dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ mắc các vấn đề về sức khỏe mắt.

  • Một số yếu tố như quá trình lão hóa không thể thay đổi, nhưng chúng ta có thể cải thiện bằng cách cải thiện chế độ ăn uống của mình để đảm bảo cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển và bảo vệ sức khỏe của đôi mắt.

  • Vitamin có vai trò quan trọng được chứng minh giúp làm chậm quá trình oxi hóa, từ đó giúp giảm các vấn đề thường gặp của mắt như khô mắt, mệt mỏi, mờ mắt, và khả năng nhìn yếu đi.

III. Thực phẩm nào giàu vitamin tốt cho mắt?

Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng có chứa những vitamin tốt cho mắt. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng: với những người có sức khỏe bình thường và khả năng hấp thu tốt thì việc bổ sung các loại vitamin cho mắt qua các loại thực phẩm tự nhiên hằng ngày là tốt nhất.

Sau đây là danh sách các thực phẩm giàu vitamin tốt cho mắt nên được bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày của bạn:

  • Quả cam, quả chanh.
  • Hầu hết các loại rau xanh, rau cải xoăn (cải Kale)
  • Cà rốt, ớt chuông.
  • Quả mơ, quả mận, quả bơ.
  • Các loại hạt, các loại ngũ cốc, các loại cây họ đậu.
  • Các loại cá giàu dưỡng chất như: cá thu, cá hồi, cá cơm…

Qua bài viết trên, Kính mắt Shady đã cung cấp các thông tin chi tiết về những loại vitamin tốt cho mắt cũng như các loại thực phẩm tự nhiên giàu dưỡng chất bảo vệ mắt, ngăn ngừa các bệnh về mắt.

Bạn có thể theo dõi trang web matkinhshady.com thường xuyên để cập nhật các thông tin hữu ích. Nếu bạn có nhu cầu đo khám thị lực, tư vấn bệnh lý về mắt miễn phí và cắt kính lấy ngay thì có thể liên hệ với Mắt Kính Shady qua số hotline 0903 160 669 hoặc liên hệ với Kỹ thuật viên khúc xạ của Shady Zalo 0938 604 604 để được hỗ trợ kịp thời. 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan