Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

Top 6 loại nước mắt nhân tạo tốt nhất được tin dùng

Hiện nay trên thị trường có hàng trăm loại nước mắt nhân tạo. Hãy là người tiêu dùng thông thái khi chắt lọc thông tin và lựa chọn được loại nước mắt nhân tạo phù hợp với tình trạng thị lực của bản thân. Cùng tìm hiểu nước mắt nhân tạo cùng Shady nhé!

1. Nước mắt nhân tạo là gì?

Nước mắt, một chất lỏng được sản xuất bởi tuyến lệ, đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn và bảo vệ bề mặt mắt, ngăn ngừa niêm mạc mắt mất nước và đảm bảo rằng mắt không bị khô hoặc bị tổn thương. Màng nước mắt bao phủ bề mặt trước của giác mạc và mặt ngoài của kết mạc nhãn cầu. Khi tình trạng của lớp màng này bị ảnh hưởng hoặc rối loạn, lượng nước mắt có thể giảm về cả số lượng và chất lượng, dẫn đến tình trạng khô mắt. Vì vậy, mắt cần sự hỗ trợ từ nước mắt nhân tạo để cung cấp nước và duy trì mức độ ẩm cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho mắt.

nước mắt nhân tạo

2. Mục đích của việc sử dụng nước mắt nhân tạo

Mặc dù các loại nước mắt nhân tạo không cần kê đơn có thể là một sự thay thế hoàn hảo cho nước mắt tự nhiên. Các nhà sản xuất nước mắt nhân tạo đều cố mô phỏng màng phim của nước mắt tự nhiên hoặc ít nhất là mô phỏng một trong 3 lớp của nước mắt tự nhiên. Vì có quá nhiều nhà sản xuất nước mắt nhân tạo khác nhau, nên đôi khi, sẽ rất khó để tìm ra loại nước mắt nhân tạo phù hợp nhất với bạn.

>> Thuốc nhỏ mắt nào tốt cho người cận thị

3. Đối tượng cần sử dụng nước mắt nhân tạo

Nếu bạn trải qua một số triệu chứng sau đây: khô mắt, cảm giác rát, khó khăn khi mở mắt, nhạy cảm với ánh sáng, hoặc thường xuyên bị chói mắt, có thể cần sử dụng thuốc nhỏ mắt nhân tạo để giảm các vấn đề này.

Ngoài ra, có một số đối tượng có nguy cơ cao bị khô mắt, bao gồm:

  • Người thường xuyên làm việc trên máy tính hoặc điện thoại, vì thời gian dài trước màn hình có thể gây mất nước cho mắt.

  • Người có thị lực giảm do tuổi tác, khiến tuyến lệ hoạt động kém hiệu quả hơn.

  • Người đã mổ LASIK để điều trị cận thị, vì thủ thuật này có thể làm cho mắt trở nên dễ bị khô.

  • Người từng mắc các bệnh lý liên quan đến giác mạc hoặc tuyến lệ, vì chúng có thể ảnh hưởng đến sản xuất nước mắt.

Do đó, nếu bạn thuộc một trong các nhóm trên, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc sử dụng thuốc nhỏ mắt nhân tạo để bảo vệ và duy trì sức khỏe của mắt.

>> Nhỏ nước mắt nhân tạo nhiều có tốt không

nước mắt nhân tạo

4. Các loại nước mắt nhân tạo được tin dùng

Sở dĩ mắt chúng ta thường có được vẻ long lanh là nhờ lớp nước mắt rất mỏng bao phủ bề mặt nhãn cầu, còn được gọi là phim nước mắt. Nó có vai trò làm sạch mắt, diệt khuẩn, đảm bảo cho giác mạc được trong suốt, duy trì chức năng thị giác. Hãy dành thời gian tham khảo những loại nước mắt nhân tạo dưới đây để có thể chọn lựa cho mình một loại phù hợp.

4.1. Nước mắt nhân tạo Sanlein

Nước mắt nhân tạo sanlein một loại thuốc nhỏ mắt được sản xuất tại Nhật bởi công ty Santen Nhật Bản. Với công dụng điều trị phụ trợ Loạn biểu mô giác – kết mạc do các bệnh sau: Các bệnh nội tại như hội chứng Sjogren, hội chứng Steven-Johnson & hội chứng Sicca (mắt khô)…; Các bệnh ngoại lai do phẫu thuật, thuốc, chấn thương & mang kính tiếp xúc…

Thành phần chính: Mỗi 1 ml Na hyaluronate 1 mg, e- Aminocaproic acid, Disodium edetate, Benzalkonium Cl.

Cách dùng: Nhỏ 1 giọt x 5-6 lần/ngày, có thể điều chỉnh tùy theo triệu chứng bệnh nhân; Sử dụng trong chăm sóc hậu phẫu: theo hướng dẫn của bác sĩ.

Không chạm vào chóp lọ, nên nhỏ trực tiếp vào mắt để tránh nhiễm bẩn thuốc. Không dùng khi đang mang kính tiếp xúc mềm.

nước mắt nhân tạo

4.2. Nước mắt nhân tạo Systane Ultra

Dung dịch nhỏ mắt Systane ultra là một trong những loại nước mắt nhân tạo tốt nhất và phổ biến nhất thế giới hiện nay có nhiệm vụ làm giảm các triệu chứng rát và kích ứng do khô mắt. Với đặc tính thân nước và khả năng bám dính tốt trên bề mặt nhãn cầu, nước mắt nhân tạo Systane ultra hữu ích cho nhiều trường hơp gặp vấn đề bởi chứng khô mắt.

Thành phần chính của nước mắt nhân tạo Systane ultra gồm có Polyethylene glycol và Propylene glycol. Polyethylene glycol và Propylene glycol là những hydrogel (gel thân nước) có đặc tính làm tăng độ nhầy và khả năng bám dính trên bề mặt nhãn cầu. Chúng có khả năng hút nước, duy trì độ ẩm trên bề mặt nhãn cầu khiến cho mắt không bị khô, từ đó giảm các triệu chứng khó chịu, kích ứng do khô mắt.

nước mắt nhân tạo

4.3. Nước mắt nhân tạo Refresh tear

Thuốc nhỏ mắt Refresh Tears làm dịu nhất thời cảm giác nóng rát, kích ứng và khó chịu do khô mắt hoặc do tiếp xúc với gió hay ánh nắng. Thuốc còn được dùng như một chất bảo vệ chống lại các kích thích khác.

Thành phần bao gồm Natri carboxymethylcellulose 0,5%.

Thuốc nhỏ mắt Refresh Tears làm trơn mắt. Nhỏ 1 hay 2 giọt vào mắt bị đau khi cần thiết. Các thuốc nhỏ mắt được dùng đồng thời cần cách lần nhỏ thuốc nhỏ mắt Refresh Tears ít nhất 5 phút để tránh thuốc bị rửa trôi.

nước mắt nhân tạo

4.4. Nước mắt nhân tạo Vismed

điều trị loạn biểu mô giác – kết mạc do các bệnh nội tại như hội chứng Sjogren, hội chứng Steven-Johnson & hội chứng Sicca (mắt khô) và các bệnh ngoại lai do phẫu thuật, do thuốc, chấn thương & mang kính tiếp xúc.

Thành phần: Natri Hyaluronate 0.18% (1.8mg/ml)

Chỉ định: Loạn biểu mô giác – kết mạc do các bệnh sau: Các bệnh nội tại như hội chứng Sjogren, hội chứng Steven-Johnson & hội chứng Sicca (mắt khô)…; Các bệnh ngoại lai do phẫu thuật, thuốc, chấn thương & mang kính tiếp xúc…

Liều dùng: Nhỏ 1 giọt x 5-6 lần/ngày, có thể điều chỉnh tùy theo triệu chứng bệnh nhân.

Thận trọng: Không chạm vào chóp lọ, nên nhỏ trực tiếp vào mắt để tránh nhiễm bẩn thuốc. Không dùng khi đang mang kính tiếp xúc mềm.

Phản ứng có hại: Hiếm: ngứa, kích ứng mắt. Nên ngưng sử dụng thuốc, nếu có: tăng mẫn cảm (viêm bờ mi, viêm da mi mắt), mắt bị ngứa, kích ứng, xung huyết kết mạc, thương tổn giác mạc như viêm giác mạc lan tỏa nông.

nước mắt nhân tạo

4.5. Nước mắt nhân tạo Optive

Thuốc Optive là dung dịch nhỏ mắt giúp cải thiện tình trạng khó chịu, kích ứng ở mắt. Công thức của thuốc giữ cho mắt luôn ẩm, trơn. Tuy nhiên, người dùng thuốc nên lưu ý đến liều dùng, tác dụng phụ và một vài khuyến cáo.

Thuốc Optive có những công dụng đối với mắt như: Làm giảm tạm thời cảm giác nóng; làm giảm kích ứng; làm giảm khó chịu ở mắt; giảm khô mắt; bảo vệ, tránh kích ứng mắt.

Mỗi lọ dung dịch thuốc Optive có chứa các thành phần: Natri carboxymethylcellulose; Glycerin: có tác dụng làm trơn, giảm phù nề giác mạc.

Công thức này có tác dụng giữ trơn mắt và giữ ẩm cho mắt dài lâu. Khi tiếp xúc với mắt, dung dịch Optive sẽ được biến đổi thành natri clorid và nước. Đây là hai thành phần của nước mắt tự nhiên. Công thức này an toàn cho mắt, không gây kích ứng.

nước mắt nhân tạo

4.6. Nước nhỏ mắt nhân tạo Cationorm

Cationorm 0.4ml được sản xuất bởi công ty Santen của Nhật. Thuốc Cationorm 0.4ml dùng với liều lượng 1 – 4 giọt mỗi ngày để điều trị các bệnh tăng mắt hấp thụ, bảo vệ các bề mặt nhãn cầu, mô phỏng những giọt nước mắt tự nhiên.

Thành phần thuốc nhỏ mắt Cationorm: Các nhũ tương, chất bảo quản, bao gồm: dầu (dầu nhờn); surfactant (emollient); đại lý cation; glycerine (đại lý Osmo-bảo vệ); nước.

Cationorm là nhũ tương dưỡng ẩm và bôi trơn có tác dụng bảo vệ bề mặt mắt và làm giảm sự khó chịu và kích ứng do khô mắt gây ra bởi việc sử dụng kính sát tròng lâu ngày hay bởi điều kiện môi trường

Cationorm đã được phát triển với công nghệ cấp bằng sáng chế Novasorb®, dầu nhũ tương trong nước, hoàn toàn chất lỏng, all’istillazione mà không làm ảnh hưởng tầm nhìn.

Với phí cation và hút tĩnh điện với các tế bào tích điện âm của các bề mặt mắt, nhũ tương Novasorb® lan hoàn hảo trên bề mặt mắt. Thời gian lưu trú được cải thiện, làm giảm số lượng instillations cần thiết.

Trong một số nghiên cứu lâm sàng đã được tìm thấy để cải thiện tình trạng của bề mặt nhãn cầu.

Cationorm đã được phát triển để điều trị các triệu chứng khô mắt.

nước mắt nhân tạo

5. Một số lưu ý khi sử dụng nước mắt nhân tạo

Trên thị trường hiện nay, có sẵn nhiều loại nước mắt nhân tạo. Để đảm bảo sự an toàn và tối ưu, hãy chọn loại không chứa chất bảo quản, không gây độc hại, và có ít tác dụng phụ.

  • Một số tác dụng phụ mà bạn có thể gặp khi sử dụng nước mắt nhân tạo bao gồm kích ứng mắt, ngứa mi mắt, xung huyết kết mạc, viêm bờ mi, dính bờ mi, hoặc có cảm giác nóng rát nhẹ.

  • Sản phẩm cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng từ 15 đến 30 độ C. Tuyệt đối không nên sử dụng sản phẩm nếu nó đổi màu hoặc xuất hiện vẩn đục.

  • Hãy tuân theo hướng dẫn về liều dùng để tránh lạm dụng nước mắt nhân tạo. Liều dùng phù hợp thường là 4 lần mỗi ngày, tuy nếu bạn đang trải qua tình trạng khô mắt nặng, hãy tuân theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ, và có thể sử dụng thậm chí 10-12 lần mỗi ngày.

nước mắt nhân tạo

Nước mắt nhân tạo là một sản phẩm phổ biến và có thể dễ dàng mua tại hầu hết các nhà thuốc hiện nay. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng sản phẩm, hãy chọn những nhà thuốc có uy tín. Mắt kính Shady cung cấp thông tin các loại nước mắt nhân tạo được nhiều người tin dùng. Hãy nghiên cứu và tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để tìm lựa chọn sản phẩm nước mắt nhân tạo phù hợp với tình trạng mắt của bạn. Tự quyết định và chăm sóc cho sức khỏe mắt một cách an toàn và bền vững.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan