Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

8 cách khắc phục đau mắt hàn tại nhà an toàn hiệu quả

Đau mắt hàn là một trường hợp vô cùng phổ biến, nhưng ít khi là xuất hiện của một tình trạng nghiêm trọng. Do đó, nhiều người thường không chú ý đến phương pháp chữa đau mắt hàn. Vậy đau mắt khi hàn có thực sự nguy hiểm không? Cách trị đau mắt hàn tại nhà hiệu quả? Trong bài viết dưới đây, Mắt kính Shady sẽ cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích về căn bệnh này.

1. Đau mắt hàn là gì?

Đau mắt hàn là hiện tượng mắt bị nhức, đau, chảy nước mắt, sưng tấy, khó chịu sau khi tiếp xúc trực tiếp với tia lửa hàn điện. Thường thì các thợ hàn kim loại thiếu kinh nghiệm khi gặp việc này trong quá trình hàn. Hoặc mọi người xung quanh vô tình tiếp xúc trực tiếp với tia lửa hàn điện.

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng mắt đau khi hàn điện 

cách trị đau mắt hàn tại nhà

Nguyên nhân đã gây ra việc đau mắt hàn đó là do khi hàn điện mà không dùng kính bảo vệ mắt và lúc mắt tiếp xúc trực tiếp với lửa hàn hay bụi hàn…

Hơn nữa, khi người thợ hàn phải tiếp xúc với khói hàn, bụi kim loại, hồ quang điện và ánh sáng của lửa hàn điện có chứa một số tia tử ngoại (tia này gây nguy hiểm đối với mắt) do đó sẽ xảy ra hiện tượng đau mắt hàn. 

3. Triệu chứng đau mắt hàn

Những triệu chứng ban đầu của tình trạng đau mắt hàn thường không xuất hiện từ 3 - 12 giờ sau khi mắt bạn bị tổn thương. Dưới đây là một vài triệu chứng phổ biến để nhận biết tình trạng đau mắt khi hàn điện: 

  • Đau mắt đỏ

  • Nhạy cảm với ánh sáng

  • Chảy nước mắt sống

  • Mắt mờ

  • Cảm giác có dị vật trong mắt

  • Sưng mí mắt

  • Hoạt động mở mắt khó khăn

4. Đau mắt hàn bao lâu thì khỏi?

Thường thì, các triệu chứng của đau mắt hàn sẽ tự lành lại trong khoảng một đến hai ngày sau khi tiếp xúc với tia lửa điện. Tuy nhiên, nếu để mắt tiếp xúc lâu với tia sáng bức xạ này, có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho võng mạc và thủy tinh thể. Đáng chú ý, tác động của các tia này có thể làm thay đổi cấu trúc và tỉ lệ phân tử protein, dẫn đến tình trạng đục thủy tinh thể và làm giảm khả năng thị lực do ngăn cản ánh sáng từ bên ngoài đến võng mạc.

Ngoài ra, ánh sáng hồ quang trong quá trình hàn kim loại cũng có thể tác động tiêu cực đến các tế bào thị giác và biểu mô sắc tố của võng mạc. Điều này gây giảm khả năng tụ ảnh cho mắt và, trong trường hợp nặng, có thể dẫn đến tình trạng mù lòa vĩnh viễn.

5. Cách trị đau mắt hàn tại nhà 

5.1. Sử dụng đá lạnh chườm mắt

trị mắt hàn tại nhà

Theo nghiên cứu, chườm đá là phương pháp tuyệt vời giúp giảm viêm cho mắt. Đây cũng là một trong các mẹo chữa đau mắt hàn bằng phương pháp dân gian được nhiều người dùng nhất vì tính an toàn của nó.

Cách thực hiện: Lấy khăn lạnh hay khăn gói đá lạnh chườm lên mắt đang nhắm từ 5 - 10 phút. Thực hiện nhiều lần hỗ trợ giảm sưng đau, nóng rát ở mi mắt và thư giãn.

Chú ý: Khi chườm đá chỉ cần dùng nhẹ tay xoa đều quanh vùng mắt. Không nên chườm đá lạnh trực tiếp gây bỏng lạnh. 

5.2. Sử dụng nha đam

trị mắt hàn tại nhà

Nha đam có công dụng chữa lành vết thương và giúp các hoạt động điều hòa miễn dịch, chống viêm và chống oxy hóa. 

Cách thực hiện: Bạn cắt một miếng lá nha đam rồi gọt bỏ vỏ để lấy phần ruột bên trong, sau đó đắp lên vùng mắt bị tổn thương từ 5-10 phút. Mặt khác, để an toàn hơn bạn có thể xay ruột nha đam thành nước và lấy một chiếc khăn mặt để ngâm rồi đắp lên mắt đang nhắm

Chú ý: Khi gọt lớp vỏ bên ngoài của nha đam, bạn nên rửa sạch để nhựa ở phần vỏ không bị dính vào ruột. Lớp nhựa nha đam khá độc và có thể gây tác dụng ngược lại cho mắt.

5.3. Dùng túi trà đã qua dùng 

trị mắt hàn tại nhà

Trà xanh là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa hỗ trợ điều trị các vấn đề về mắt như lẹo mắt và viêm kết mạc. Trà hoa cúc có công dụng chống viêm, chống oxy hóa, giúp se nhẹ và chữa lành vết thương, làm dịu da khi bị kích ứng. Các thành phần này có thể làm giảm bớt những triệu chứng của chứng đau mắt khi hàn điện.

Cách thực hiện: Bạn lấy một túi trà đã qua sử dụng, cho vào tủ lạnh để trà nguội và khô đi một chút. Rồi đặt lên vùng mắt bị đau từ 10-15 phút và lặp lại 2 lần mỗi ngày. 

5.4. Sử dụng khoai tây

trị mắt hàn tại nhà

Khoai tây có công dụng làm dịu nhẹ và giảm viêm quanh mắt bị ảnh hưởng. Điều này có thể giúp giảm đau, giảm ngứa và kích ứng.

Cách thực hiện: Bạn nên gọt 1 củ khoai tây, gọt vỏ và bào nhỏ khoai tây. Rồi làm ướt khăn và vắt ráo nước, đặt khoai tây đã được bào nhỏ vào trong khăn và cuộn lại để vào tủ lạnh trong ít phút. Dùng để đặt lên cả 2 mắt và lặp lại 2 lần/ ngày.

5.5. Sử dụng dưa chuột

trị mắt hàn tại nhà

Dưa chuột có công dụng loại bỏ độc tố và giúp thư giãn da, giảm kích ứng hay sưng tấy ở vùng mắt.

Cách thực hiện: Bạn lấy 1 quả dưa leo tươi, rửa sạch, cắt lát mỏng và cho vào ngăn đá tủ lạnh từ 10 – 15 phút. Sau khi rửa mặt sơ qua bằng nước ấm, bạn lấy dưa leo đã thái lát ướp lạnh đắp lên vùng mắt của mình trong 20 phút.

Mặt khác, bạn cũng có thể nhắm mắt lại và dùng 2 lát dưa ướp lạnh để massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn quanh vùng da mắt. Bạn rửa lại với nước sạch và lau khô. Chú ý, nếu dưa chuột nóng lên thì bạn cần lật chúng lại và đắp tiếp mặt ở phía sau.

5.6. Dùng khăn ướt

trị mắt hàn tại nhà

Bạn lấy một miếng khăn ướt và mát hỗ trợ giảm đau và sưng tấy khi nhìn thấy bị đau mắt hàn. Biện pháp khắc phục tại nhà này sẽ cho kết quả tốt nhất khi khăn vải còn ẩm. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ hỗ trợ mắt bớt đau rát tạm thời.

Cần chuẩn bị: 

  • Khăn mặt hay khăn ăn mềm

  • Nước lạnh

Cách làm như sau: 

  • Nhúng khăn vào nước lạnh rồi vắt sạch nước

  • Đặt thuốc này lên vùng mắt bị đau và giữ nó từ 10-12 phút 

  • Tốt nhất đắp 2 lần/ ngày 

5.7. Sử dụng nước mắt nhân tạo

cách trị đau mắt hàn tại nhà

Khi bị tia hàn bắn vào mắt và đã rửa mắt bằng nước sạch nhưng vẫn cảm thấy đau và rát, bạn có thể mua nước mắt nhân tạo tại các nhà thuốc uy tín để giảm cơn đau.

Nước nhỏ mắt nhân tạo thường được coi là an toàn, có thể sử dụng trong tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, tránh sử dụng các loại chứa kháng sinh mà không có sự tư vấn của bác sĩ, vì việc sử dụng chúng mà không kiểm soát có thể làm tổn thương mắt.

Cách thực hiện: Khi nhỏ nước mắt nhân tạo, bạn nên tránh để đầu lọ chạm vào mắt để không làm tổn thương mắt lần nữa. Nếu mắt có tình trạng chảy máu và đau kéo dài, hãy đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra và hỗ trợ kịp thời.

5.8. Đắp rau diếp cá

cách trị đau mắt hàn tại nhà

Rau diếp cá, tương tự như nha đam, thường được ưa chuộng để làm dịu nhẹ đôi mắt sau khi chúng bị tổn thương do tác động của tia hàn. Các chất có trong rau diếp cá giúp giảm sưng, đỏ, và loại bỏ cảm giác đau và rát của mắt.

Cách thực hiện: Rửa thật sạch rau diếp cá, sau đó nghiền nát lá diếp cá và lấy bã từ phần vừa nghiền đặt lên một chiếc khăn sạch. Tiếp theo, bạn áp phần vừa nghiền lên mắt và để trong khoảng 10-15 phút, thực hiện hai lần mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất.

6. Các lưu ý khi điều trị đau mắt hàn tại nhà 

  • Không nhỏ trực tiếp những dung dịch lạ vào mắt: Bạn chỉ nên chườm bên ngoài mắt nhằm tránh các hệ lụy đáng tiếc và ảnh hưởng đến thị lực.
  • Không đeo kính áp tròng: Không nên đeo kính áp tròng bởi nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và khiến tình trạng đau rát mắt thêm trầm trọng.
  • Hạn tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh: Cần nhắm mắt và nghỉ ngơi nhiều hơn, khi bị đau mắt do hàn thì người bệnh cần hạn chế dùng điện thoại hay xem tivi để mắt có điều kiện nghỉ ngơi .
  • Cần gặp bác sĩ nếu đau mắt không giảm: Ở tình trạng nhẹ, bệnh hồi phục tương đối nhanh trong khoảng 48-72 giời sau chấn thương. Tuy nhiên, nếu những triệu chứng bệnh về mắt kéo dài hoặc lặp lại thường xuyên bạn nên đến bác sĩ để chẩn đoán và tư vấn cách điều trị phù hợp.

7. 4 biện pháp phòng tránh đau nhức mắt khi hàn

Để bảo vệ đôi mắt khỏi tác động của những tia hàn điện trong môi trường cơ khí, bạn có thể thực hiện những biện pháp sau đây:

7.1. Sử dụng mặt nạ bảo hộ

Mặt nạ bảo hộ là biện pháp hiệu quả nhất và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay để bảo vệ mắt và da trong môi trường làm việc của những người thợ hàn và cơ khí. Mặt nạ này được coi là đồ bảo hộ quan trọng, giúp che chắn mắt và da khỏi tác động của tia hàn và các tạp chất có thể có trong môi trường làm việc.

cách trị đau mắt hàn tại nhà

7.2. Đeo kính hàn

Thợ hàn có thể sử dụng kính hàn nếu không muốn sử dụng mặt nạ bảo hộ, nhưng chú ý rằng chúng chỉ bảo vệ đôi mắt, không che phủ vùng cổ và mặt như mặt nạ bảo hộ. 

Việc đeo kính hạn chế tiếp xúc của mắt với tia lửa từ máy hàn và giảm nguy cơ tổn thương. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại kính đều có khả năng chống tác động của tia hàn, vì vậy, quan trọng để lựa chọn loại kính phù hợp để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

cách trị đau mắt hàn tại nhà

7.3. Môi trường làm việc sạch sẽ, thoáng mát

Trong nghề cơ khí, việc giữ cho môi trường làm việc sạch sẽ có vẻ khó khăn do công việc thường tạo ra nhiều bụi. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ta có thể bỏ qua việc giữ gìn sự sạch sẽ.

Bởi mắt có thể bị tổn thương do tiếp xúc với tia lửa hàn, việc duy trì môi trường làm việc sạch sẽ là rất quan trọng để tránh nhiễm trùng. Nếu mắt đã bị tổn thương và tiếp xúc với môi trường bụi bặm, tình trạng của mắt có thể trở nên nguy hiểm hơn nhiều.

cách trị đau mắt hàn tại nhà

7.4. Thường xuyên bổ sung các vitamin, đề kháng cho mắt

Bạn nên thường xuyên bổ sung đầy đủ các loại vitamin tốt cho mắt như vitamin A, C,... nhằm tăng cường sức đề kháng, giúp mắt trở nên khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, khi bị đau mắt hàn nên kiêng ăn thực phẩm có mùi tanh, cay nóng,... để tránh cho tình trạng đau mắt trở nặng.

cách trị đau mắt hàn tại nhà

Trên đây là những phương pháp cách trị đau mắt hàn tại nhà từ các mẹo dân gian nhanh và đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Kính mắt Shady hy vọng rằng, bài viết trên có thể giúp bạn biết thêm những thông tin về cách điều trị đau mắt hàn tại nhà. Nếu trong trường hợp khi áp dụng các biện pháp này không giúp mắt đỡ hơn khi hàn xì thì bạn cần phải đến các bệnh viện chuyên khoa mắt để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan