Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

ĐAU MẮT HÀN KIÊNG ĂN GÌ? NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM NÀO LÀ TỐT?

Đau mắt hàn là bệnh thường gặp của nghề cơ khí. Tuy nhiên, đau mắt hàn ăn kiêng gì để nhanh chóng lành bệnh? Cùng Mắt kính Shady tìm hiểu ngay vấn đề này qua bài viết dưới đây.

I. Đau mắt hàn kiêng ăn những gì?

1. Thực phẩm có vị cay nóng

đau mắt hàn ăn kiêng gì

Các thực phẩm có tính nóng như hành, tỏi, ớt, hẹ hoặc thịt chó, thịt dê… sẽ làm cho vết bỏng của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Những thực phẩm này có thể gây tình trạng loét vùng da xung quanh mắt, ảnh hưởng đến giác mạc và làm suy giảm tầm nhìn của mắt. Do đó, thực hiện hạn chế ăn đồ cay nóng sẽ hỗ trợ rút ngắn được thời gian các triệu trứng bênh về mắt lành bệnh hơn và tránh tình trạng nhiễm trùng không đáng có do các loại thực phẩm này mang lại. 

2. Thực phẩm có vị tanh

đau mắt hàn ăn kiêng gì

Những loại hải sản như cá mè, cá chép, tôm, ốc, cua… mang một lượng lớn gốc amin và đặc biệt là trimetylamin. Đây là thành phần độc hại đối với những người có vấn đề về mắt. 

Người bệnh hấp thụ một lượng lớn trimetylamin sẽ có nguy cơ cao ảnh hưởng tới nhiễm trùng viêm kết mạc. Đồng thời, thời gian lành bệnh sẽ dài hơn so với người bình thường. 

3. Cần tránh ăn rau muống

đau mắt hàn ăn kiêng gì

Rau muống là loại thực phẩm gây ra sẹo lồi cho các tổn thương ngoài da. Hơn nữa, nó còn kích thích sản sinh ra nhiều ghèn mắt. Từ đó sẽ làm nhiễm trùng vùng giác mạc bị tổn thương do tia lửa hàn, khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng và khó điều trị hơn.

4. Không dùng chất kích thích khi bị đau mắt hàn

đau mắt hàn ăn kiêng gì

Các đồ uống có cồn như bia, rượu, đồ uống có ga, thuốc lá,… đều gây hại cho sức khỏe của người dùng nói chung và cả người bị đau mắt nói riêng. Vì các chất kích thích sẽ làm cho đôi mắt phải điều tiết nhiều hơn và dễ gây nên kích ứng không mong muốn. Hơn nữa, những chất kích thích còn tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại bệnh phát triển như: Bệnh gout, bệnh dạ dày, xương khớp… 

5. Tuyệt đối không lạm dụng thuốc kháng sinh

đau mắt hàn ăn kiêng gì

Việc dùng tùy ý thuốc kháng sinh sẽ gây nên các biến chứng vô cùng nghiêm trọng cho người bị bệnh về mắt như: Viêm giác mạc, đục thủy tinh thể, suy giảm thị lực và thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

Do đó, tất cả các thuốc kháng sinh hoặc nhỏ mắt đều phải qua hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa, nhằm tránh tình trạng gây nguy hiểm cho đôi mắt của bạn.

II. Một số loại thực phẩm tốt cho quá trình chữa trị đau mắt hàn

1. Cung cấp những chất giàu vitamin C

Vitamin C là một loại dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Chúng có nhiều trong các loại hoa quả tươi như cam, bưởi, quýt, chanh, ổi, táo,... hoặc các loại rau củ như rau cải xoăn, khoai tây, súp lơ cà chua, rau xà lách.

Vitamin C có vai trò hỗ trợ và kích thích quá trình trao đổi chất cho đôi mắt, đặc biệt là ở những tế bào thần kinh tại võng mạc. Hơn nữa, vitamin C còn có công dụng rút ngắn thời gian phục hồi những tổn thương nhanh chóng, giúp tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ cơ thể chống chọi lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài.

2. Bổ sung đủ nguồn nước cho cơ thể 

Cơ thể con người chiếm 65% là nước. Nếu thiếu nước cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi và khó chịu, đặc biệt là các bộ phận chứa nhiều nước như mắt, gan, thận. 

Bệnh đau mắt hàn sẽ gây ra hiện tượng khô mắt, tạo cảm giác cộm mắt sau những lần cử động. Do đó, nhằm duy trì độ ẩm cho đôi mắt, bạn nên uống nước đầy đủ hàng ngày. Điều này sẽ giúp cho mắt của bạn dễ chịu và thoải mái hơn. 

3. Cung cấp những chất giàu vitamin A

Vitamin A có vai trò bảo vệ và tăng cường sức đề kháng cho mắt, đặc biệt là những vùng nhạy cảm như: Niêm mạc, giác mạc,… Ngoài ra, các hoạt chất này còn tạo một hàng rào, ngăn ngừa sự xâm nhập của virus và vi khuẩn gây hại cho mắt.

Hơn nữa, vitamin A còn hỗ trợ chữa lành những tổn thương tốt, giúp tăng cường thị lực và giảm các bệnh lý liên quan như quáng gà, viêm giác mạc,… Vitamin A có nhiều trong các loại thực phẩm như cà rốt, cà chua, bí, khoai lang, cần tây, ớt chuông đỏ và gan động vật…

Trên đây là các giải đáp về thắc mắc đau mắt hàn kiêng ăn gì và gợi ý các loại thực phẩm tốt cho việc điều trị bệnh. Mắt kính Shady hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ hỗ trợ bạn có thêm kiến thức hay mà từ đó áp dụng một cách tốt nhất vào thực tế.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan