Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

TOP 10+ CÁCH BẢO VỆ MẮT KHI DÙNG MÁY TÍNH HÀNG NGÀY

Ngày nay khi internet càng phát triển, việc mắt phải làm việc liên tục với trước màn hình vi tính là đều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, việc ngồi máy tính nhiều có thể gây nguy hiểm cho mắt. Vậy làm thế nào để bảo vệ mắt khi dùng máy tính nhiều? 

cach bao ve mat khi dung may tinh

1. Khám mắt định kỳ

Bạn nên thăm khám mắt định kỳ 6 tháng/lần tại các cơ sở y tế hoặc bệnh viện có chuyên khoa để kiểm soát, phát hiện và điều trị các bệnh về mắt. Liên hệ ngay với bác sĩ nếu thấy mắt có các triệu chứng bất thường.

Ngoài ra, nếu mắt thường xuyên tiếp xúc nhiều với máy tính bạn cần quan tâm đến các chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung các dưỡng chất tốt cho mắt như rau xanh, trái cây, cá nước lạnh, các loại hạt, vitamin

cach bao ve mat khi dung may tinh

2. Dùng kính bảo vệ mắt

Để mắt được thoải mái nhất khi sử dụng máy vi tính, bạn nên cân nhắc dùng các loại kính được thiết kế để bảo vệ đôi mắt người dùng khi làm việc trước màn hình máy tính. 

Kính bảo vệ mắt người dùng là cách chống mỏi mắt khi ngồi máy tính mang lại hiệu quả cao. Bạn cũng có thể tham khảo đến loại tròng kính đổi màu photochromic lens để hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh có hại từ màn hình máy tính. 

3. Điều chỉnh ánh sáng xung quanh

Làm việc nhiều với máy vi tính gây mỏi mắt, nguyên nhân có thể do ánh sáng quá mức từ bên ngoài chiếu vào hoặc ánh sáng đèn nội thất trong phòng. Vì vậy, bạn cần đảm bảo ánh sáng môi trường xung quanh chỉ nên bằng 1/2 so với mức độ sáng thường thấy ở phần lớn các văn phòng.

Bạn có thể điều chỉnh nguồn ánh sáng xung quanh bằng cách kéo kèm cửa để giảm bớt ánh sáng bên ngoài chiếu vào. Trường hợp nếu đang ở trong phòng bạn có thể điều chỉnh ánh sáng bằng cách sử dụng ít bóng đèn, sử dụng các loại bóng đèn công suất thấp hay đặt máy tính gần cửa sổ để lấy nguồn sáng tự nhiên.

Khi làm việc với máy tính bạn nên hạn chế sử dụng bóng đèn huỳnh quang trực tiếp thay vào đó nên sử dụng ánh đèn sàn, đèn sợi đốt hoặc ánh sáng halogen gián tiếp.

4. Giảm tình trạng bị lóa mắt

Tình trạng mỏi mắt, lóa mắt khi làm việc với máy tính thường xảy ra do mắt bị ảnh hưởng bởi độ tương phản và độ bóng trên máy tính hay các vết lóa trên màn hình.

Để hạn chế tình trạng này và bảo vệ mắt khi dùng máy tính, bạn có thể cân nhắc sử dụng loại màn hình chống lóa cho máy tính hoặc điều chỉnh rèm cửa sổ với độ sáng phù hợp để chống lóa. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại mắt kính có phủ lớp chống phản xạ nhằm làm giảm tối đa lượng ánh sáng phản xạ lên mắt kính để giảm lóa.

5. Nâng cấp màn hình máy tính

cach bao ve mat khi dung may tinh

Hiện nay, màn hình máy tính dạng tinh thể lỏng LCD dễ nhìn hơn và thường có bề mặt chống phản chiếu. Loại màn hình CRT kiểu cũ thường tạo ra những “hình ảnh nhấp nháy” độ nháy màn hình gây mỏi cho mắt.

Các màn hình có độ làm tươi màu refresh rate thấp hơn 75Hz có thể là nguy cơ gây mỏi mắt. Nếu có thể, bạn nên thay màn hình kiểu ống cũ bằng một dạng màn hình tinh thể lỏng LCD hoặc điều chỉnh chế độ hiển thị với độ làm tươi màn hình cao nhất. 

Ngoài ra, việc chọn một màn hình cỡ lớn sẽ tốt hơn cho mắt. Đối với máy tính để bàn, hãy chọn màn hình có kích cỡ ít nhất 19 inch.

6. Điều chỉnh và cài đặt hiển thị máy tính

Để bảo vệ mắt khi dùng máy tính, bạn nên chú ý điều chỉnh một số cài đặt hiển thị của máy vi tính như sau:

  • Độ sáng màn hình: bạn nên điều chỉnh độ sáng của màn hình ở mức tương tự như độ sáng ở nơi làm việc. 
  • Cỡ chữ thích hợp: điều chỉnh cỡ chữ phù hợp giúp bạn hạn chế được tình trạng mỏi mắt. Thông thường bạn nên điều chỉnh cỡ chữ lớn gấp 3 lần cỡ chữ nhỏ nhất bạn có thể đọc được từ vị trí nhìn bình tường và nên lưu ý màu sắc phù hợp nhất cho mắt là chữ đen trên nền trắng.
  • Điều chỉnh nhiệt độ màu: mỏi mắt nhiều hơn so với ánh sáng có bước sóng dài hơn như ánh sáng màu cam và đỏ. Giảm nhiệt độ màu của màn hình sẽ làm giảm lượng ánh sáng màu xanh phát ra, từ đó giúp mắt dễ chịu hơn khi nhìn vào màn hình lâu.

Để điều chỉnh các cài đặt hiển thị của máy tính bạn có thể vào Control Panel. Một vài trường hợp, nhiệt độ màu của màn hình máy tính để bàn được điều chỉnh trên chính màn hình.

7. Chớp mắt thường xuyên

Làm việc với máy tính nhiều giờ mắt thường sẽ căng thẳng, không khí trong môi trường làm việc và việc quên chớp mắt cũng là nguyên nhân khiến mắt dễ khô hơn bình thường. 

Để giảm tình trạng mắt bị khô mắt khi làm việc với máy tính, bạn có thể thử bài tập này: Sau 20 phút làm việc với máy tính, bạn nên chớp mắt chầm chậm 10 lần, nhằm duy trì độ ẩm cho đôi mắt.

8. Tập thể dục cho đôi mắt

Tập thể dục cho đôi mắt cũng là liệu pháp đơn giản làm giảm căng thẳng, đỡ mỏi mắt khi phải liên tục tập trung nhìn vào màn hình máy tính. Bạn có thể áp dụng “quy tắc 20-20-20”, cứ 20 phút hãy nhìn ra xa và quan sát các vật ở xa tối thiểu 6 mét trong vòng 20 giây. Nhìn xa giúp mắt được thư giãn và giảm mỏi mắt khi ngồi máy tính.

Một bài tập khác là nhìn xa một vật trong 10 đến 15 giây, sau đó nhìn vào thứ gì đó gần hơn trong 10 đến 15 giây và nhìn lại đối tượng ở xa. Cứ lặp lại 10 lần như vậy. Bài tập này giúp mắt giảm nguy cơ rơi vào tình trạng co thắt và bảo vệ mắt khi dùng máy tính kéo dài.

9. Thư giãn ngắn trong giờ làm việc

Khi làm việc liên tục với máy tính bạn nên dành thời gian thường xuyên nghỉ ngơi trong ngày. Một nghiên cứu gần đây cho thấy sự khó chịu và mỏi mắt do sử dụng máy vi tính đã giảm khi các nhân viên để mắt nghỉ ngơi và thư giãn tinh thần nhiều hơn. 

Trong một ngày làm việc, họ đã dành thêm 4 lần nghỉ giải lao ngắn mỗi lần nghỉ khoảng 5 phút. Điều này không làm giảm năng suất lao động mà còn giúp tốc độ nhập dữ liệu nhanh hơn đáng kể, góp phần làm giảm tình trạng mỏi mắt khi ngồi nhiều trước máy tính.

10. Sắp xếp lại khu vực làm việc và chỉnh tư thế ngồi

Khu vực làm việc nên được sắp xếp gọn gàng, thuận tiện tránh tình trạng để mắt phải nhìn qua lại giữa các trang văn bản và màn hình máy vi tính có thể gây nhức mỏi mắt khi làm việc. Nên đặt các trang văn bản trong một giá đỡ cạnh máy tính. Bạn cũng có thể sử dụng đèn bàn, tuy nhiên không nên để ánh đèn chiếu thẳng vào mắt bạn hoặc vào màn hình để bảo vệ mắt khi dùng máy tính.

Tư thế ngồi làm việc không đúng cũng góp phần tăng nguy cơ mắc các hội chứng thị giác do máy tính. Để hạn chế tình trạng ngồi máy tính nhiều gây mỏi mắt bạn nên điều chỉnh vị trí của máy vi tính và ghế của bạn theo đúng chiều cao thích hợp.

11. Sử dụng nước mắt nhân tạo

Người làm việc với máy vi tính thường xuyên sẽ dễ bị hiện tượng khô mắt.Trong trường hợp này, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ để sử dụng nước mắt nhân tạo hay thuốc nhỏ mắt nhằm cung cấp nước để mắt được thư giãn và loại bỏ những bụi bặm gây khó chịu cho mắt.

12. Bảo vệ mắt khi ngủ

cach bao ve mat khi dung may tinh

Một trong những cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính tốt nhất là một giấc ngủ ngon. 

Để ngủ ngon bạn nên hạn chế sử dụng máy tính, điện thoại ít nhất 1 giờ 30 phút trước khi đi ngủ vì ánh sáng màn hình điện thoại và máy tính sẽ gây cảm giác kích thích mắt, tạo cảm giác hưng phấn gây khó ngủ. Ngoài ra, không gian nghỉ ngơi yên tĩnh, thông thoáng sẽ giúp cơ thể dễ ngủ và sâu giấc hơn.

Như vậy, bài viết trên của Mắt kính Shady đã chia sẻ những cách chăm sóc mắt hiệu quả khi làm việc nhiều với máy tính, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích để giữ được đôi mắt khỏe đẹp!

← Bài trước Bài sau →