Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

KHOẢNG CÁCH TỪ MẮT ĐẾN MÀN HÌNH MÁY TÍNH LÀ BAO NHIÊU?

Đối với dân văn phòng thì việc giữ gìn đôi mắt là vấn đề cần phải được chú ý. Trong đó, giữ khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính cũng là cách để bạn đảm bảo sức khỏe cho mắt. Vậy khoảng cách từ mắt đến màn hình là bao nhiêu? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của Mắt Kính Shady để được giải đáp bạn nhé. 

I. Khoảng cách an toàn từ mắt đến màn hình máy tính là bao nhiêu?

Khoảng cách an toàn từ mắt đến màn hình máy tính thường là từ 50 đến 70 cm. Tuy nhiên, mỗi người có thể có khoảng cách phù hợp riêng. Điều quan trọng là đảm bảo mắt không căng thẳng và cảm thấy thoải mái khi làm việc với màn hình. Hãy điều chỉnh khoảng cách và ánh sáng màn hình để đạt sự thoải mái nhất cho mắt.

Cụ thể, theo các nghiên cứu, bạn cần giữ mắt cách màn hình là khoảng 20 inch, tương đương với một sải tay, tức từ 50 đến 51cm. Đây là khoảng cách lý tưởng nhất, cho phép mắt quan sát màn hình mà vẫn tránh được việc bị khô và đau mắt.

Tuy nhiên, khoảng cách cụ thể phải tuân thủ cũng phụ thuộc vào kích thước màn hình. Ví dụ, bạn có thể ngồi cách máy tính khoảng 50cm để có góc nhìn tốt, áp dụng với thiết bị có màn hình có kích thước từ 13.3 inch đến 15.5 inch trở lên. Đối với những màn hình lớn hơn, như kích thước từ 16 inch trở lên, bạn cần tăng khoảng cách lên tầm 65cm - 70cm để bảo vệ mắt.

Ngoài ra, chiều cao của màn hình cũng là một yếu tố đáng lưu ý. Bạn nên đặt màn hình hơi thấp hơn hoặc nằm ngang với mắt khi làm việc. Điều này giúp làm giảm tác động của ánh sáng xanh đến mắt. Nếu để vị trí màn hình quá cao hoặc quá thấp thì mắt sẽ phải nhìn lên xuống liên tục, không kịp điều tiết gây mỏi mắt.

khoang cach tu mat den man hinh may tinh

II. Điều gì xảy ra khi ngồi làm việc sai tư thế?

Trong thời hiện đại công nghệ số ngày nay, việc ngồi làm việc liên tục trước máy tính đã trở nên quen thuộc. Từ đó, kéo theo nhiều căn bệnh như: mỏi vai gáy, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm,… Phần lớn nguyên nhân chính là từ việc ngồi sai tư thế trong một quãng thời gian dài.

Trong đó, việc ngồi quá lâu cũng sẽ làm thị lực bị suy giảm, gây đau đầu vì máu không được lưu thông. Chiếc ghế ngồi cũng là một tác nhân rất quan trọng. Bởi nếu ghế quá cao thì chân không có điểm tựa dẫn đến nghiêng ngả. Hoặc ghế quá thấp dẫn đến xương chậu bị thu ngắn về phía sau và cột sống bị cong.

khoang cach tu mat den man hinh may tinh

III. Tư thế ngồi chuẩn để không bị nhức mỏi cho dân văn phòng

1. Tư thế lưng

Để có thể có được một thế ngồi đúng, tránh các bệnh về cột sống. Bạn cần quan tâm đến một số mẹo nhỏ sau đây:

  • Điều chỉnh độ sâu của phần tựa lưng về phía trước hoặc về phía sau sao cho thoải mái khi ngồi.
  • Hãy sử dụng miếng đệm lưng nếu cảm thấy không thoải mái khi tựa lưng vào ghế. Điều này sẽ giúp cột sống của bạn thẳng hơn, tránh cong vẹo.
  • Phần đầu gối và phần bắp chân gập vào tạo thành một góc 90 độ
  • Giữ lưng thẳng và mắt nhìn thẳng về phía trước màn hình.
  • Nên nghỉ ngơi hoặc đứng dậy đi lại trong vòng 10 phút sau mỗi giờ ngồi

2. Tư thế tay

Để tránh cho việc các cơ ở tay bị căng ra, bạn cần gập cánh tay một góc 90 độ. Không nên tỳ tay vào bàn phím khi đánh máy mà chỉ nên dùng cả bàn tay. Với một tư thế tay chuẩn sẽ giúp giảm thiểu áp lực lên bàn tay.

Để phòng tránh viêm khớp hay nhức mỏi tay vào buổi sáng. Bạn cần áp dụng nguyên tắc cứ 30 phút thì sẽ để tay nghỉ ngơi vài phút với các bài tập như quay cổ tay.

3. Tư thế chân

Khi ngồi tuyệt đối không nên vắt chéo chân hay đi giày cao gót. Bởi dễ dẫn đến tình trạng chân bị mỏi và đau nhức khớp chân. Do mạch máu bị siết chặt, khiến máu không lưu thông được. Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn cần điều chỉnh phần đầu gối và cạnh ghế không vuông góc với nhau. 

Cách tốt nhất là bạn hãy đặt hai chân song song và uốn cong một góc lớn hơn 90 độ. Có thể đặt thêm phụ kiện hỗ trợ gác chân khi làm việc để cơ thể được thoải mái.

4. Tư thế cổ

Để tránh bị đau vai gáy, mỏi cổ khi ngồi làm việc trước máy vi tính. Bạn nên ngồi thẳng và kết hợp nhìn thẳng. Do đó, bạn cần lưu ý chỉnh màn hình sao cho đối diện với tầm mắt. Không bị ra phía sau quá cũng như không gập về phía trước quá.

Vì nếu như bạn để màn hình thấp quá thì toàn bộ cơ thể sẽ phải ngồi thấp xuống để nhìn rõ. Gây áp lực cho cột sống, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Ngược lại, để màn hình cao hơn tầm nhìn thì lâu ngày cấu trúc cột sống cổ bị thay đổi. Xuất hiện các cơn đau khó chịu và kèm theo triệu chứng đau đầu.

5. Cử động mắt

Khi nhìn vào màn hình vi tính quá lâu mà không chớp mắt hay không dừng lại vận động để mắt nghỉ ngơi. Dần dần, thị lực sẽ bị suy giảm, gây nên bệnh về mắt như tật khúc xạ. Hơn nữa, việc tiếp xúc với máy tính sẽ làm gia tăng tốc độ bay hơi của nước. Là nguyên nhân khiến cho mắt bị khô, nặng trĩu và nhức mỏi.

Để hạn chế đau mắt, mắt bị khô thì bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Điều chỉnh độ sáng tối sao cho phù hợp với cường độ ánh sáng xung quanh.
  • Nên chỉnh kích cỡ chữ trung bình hoặc lớn để mắt được thoải mái.
  • Cứ khoảng 30 phút thì bạn hãy dành ra ít nhất 20s để mắt được thư giãn. Bạn có thể áp dụng bài tập đảo mắt theo chiều kim đồng hồ, theo đường chéo, đường ziczac, đường tròn,…
  • Trong quá trình làm việc, nếu cảm thấy mắt bạn nặng trĩu và nhìn mờ. Bạn hãy tìm đến các không gian có màu xanh dương, xanh lá. Hai gam màu này sẽ làm cho thị giác được hồi phục, làm giảm căng thẳng.

IV. Cách bảo vệ mắt khi sử dụng máy tính, laptop

khoang cach tu mat den man hinh may tinh

Để bảo vệ mắt và không bị cảm thấy quá khó chịu khi sử dụng máy tính, laptop trong thời gian dài. Bạn cần áp dụng các lưu ý sau đây::

  • Vệ sinh màn hình máy vi tính đều đặn 2 – 3 lần với khăn khô bình thường. Bởi việc máy bị dính nhiều bụi cũng sẽ làm giảm khả năng tập trung, ảnh hưởng đến việc quan sát của bạn.
  • Trong khi làm việc thì bạn cần chớp mắt thường xuyên. Điều này có tác dụng làm giảm sự căng tức ở mắt. Tạo ra nước mắt giúp làm ẩm và làm mới đôi mắt.
  • Tuyệt đối không nên làm việc trong bóng tối vì mắt sẽ điều tiết nhiều hơn để nhìn rõ. Lâu ngày mắt bị thoái hóa hoặc bị chảy nước mắt sống.
  • Áp dụng quy tắc 20 – 20 – 20s: sau 20 phút bạn làm việc trên thiết bị điện tử, bạn hãy đứng dậy nhìn ra hơn 20 feet ( hơn 6m) trong khoảng thời gian 20s.
  • Khoảng cách từ màn hình đến mắt an toàn nhất là 50 – 51 cm. 

khoang cach tu mat den man hinh may tinh

Để bảo vệ đôi mắt được khỏe mạnh, bạn có thể kết hợp thêm với chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập thể dục thể thao. Nếu bạn cần được tư vấn các bệnh lý về mắt thì hãy để lại thông tin cho Mắt kính Shady tại website: matkinhshady.com hoặc gọi đến số hotline: 0903160669 để được đội ngũ kỹ thuật viên hỗ trợ nhanh chóng. 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan