Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

Ưu và nhược điểm, công dụng của kính Ortho K

Kính áp tròng Ortho-K được biết đến là một sản phẩm giúp cải thiện tật khúc xạ trong thời gian nhất định. Hiện nay, việc sử dụng kính Ortho-K để định hình lại giác mạc và cải thiện thị lực là một điều không còn quá xa lạ. Tuy vậy, với những người lần đầu sử dụng thì đây vẫn là một phương pháp khá mới. Vậy, hãy cùng Mắt kính Shady tìm hiểu chi tiết về kính áp tròng Ortho- K và công dụng của kính Ortho- K trong bài viết dưới đây.

Kính Ortho-K công dụng

I. Kính áp tròng Ortho-K là gì?

Kính áp tròng Ortho-K (Orthokeratology) ra đời từ năm 1962, do 2 vị bác sĩ là Newton Wesley và George Jessen phát minh ra và đồng thời, được nghiên cứu, cải tiến thêm bởi bác sĩ May, bác sĩ Grand (1970), bác sĩ Coon (1982). Hiện nay, kính áp tròng Ortho-K đã trở nên phổ biến hơn và được biết đến là một trong những biện pháp giúp khắc phục tình trạng tật khúc xạ đơn giản, an toàn, đem lại hiệu quả cao.

Kính Ortho-K công dụng

Phương pháp Ortho-K là phương pháp hỗ trợ điều trị đã được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) và CE (Ủy ban Châu Âu) phê duyệt, cho phép sử dụng đối với mọi lứa tuổi.

1. Công dụng của kính Ortho-K

Công dụng chính của kính áp tròng ban đêm Ortho-K là hỗ trợ thị lực cho người bị tật khúc xạ, giúp cải thiện tầm nhìn mà không phải phụ thuộc vào kính cận gọng. Tuy nhiên, kính Ortho-K không có công dụng điều trị hoàn toàn tật khúc xạ hay làm giảm độ cận mà chỉ giúp kiểm soát cận thị tiến triển, cho hiệu quả cao và đặc biệt làm chậm quá trình tăng độ cận từ 50 - 90%. Vì thế, nếu ngừng sử dụng thì tật khúc xạ vẫn trở lại như trạng thái cũ.

2. Cơ chế hoạt động của Ortho-K

Trước khi ngủ, người bệnh sẽ đeo kính áp tròng và thực hiện ngủ sâu ít nhất từ 7 - 8 tiếng. Khi tỉnh dậy, giác mạc sẽ được chỉnh dạng và ép xuống thành 0 độ. Lúc này, mắt của bạn có thể nhìn rõ như bình thường không cần phải sử dụng kính gọng hay kính áp tròng.

Khác với các loại kính áp tròng thông thường, kính Ortho-K chỉ được sử dụng vào ban đêm, trong lúc ngủ. Do đó, sản phẩm rất phù hợp với các bạn trẻ trong độ tuổi dậy thì hay những người có nguy cơ tăng độ cận nhanh chóng.

3. Vật liệu sản xuất kính Ortho-K

Kính Ortho-K công dụng

Tròng kính Ortho-K được làm từ Hydrogel, chất liệu có khả năng thấm khí cao, đảm bảo cung cấp đầy đủ oxy cho giác mạc khi ngủ, giúp mắt khỏe mạnh. 

4. Kính Ortho-K giá bao nhiêu?

Kính áp tròng Ortho-K hiện đang được bày bán tại nhiều phòng khám, bệnh viện trên cả nước với mức giá bán dao động khoảng từ 15.000.000 - 25.000.000 VNĐ/ 1 cặp kính. Đây là mức phí chưa bao gồm các loại phụ kiện như: dung dịch ngâm rửa, hộp đựng, nước mắt nhân tạo,...

II. Chỉ định sử dụng kính Ortho-K

Kính Ortho-K công dụng

Kính áp tròng ban đêm Ortho-K được sử dụng để hỗ trợ điều chỉnh thị lực cho những người mắc các tật khúc xạ như: cận thị, viễn thị và loạn thị. Đặc biệt, phương pháp này chỉ phù hợp đối với những người chưa từng phẫu thuật tật khúc xạ, cụ thể: 

  • Người mắc các tật khúc xạ từ 7 tuổi trở lên 
  • Người có độ cận < -6.00 Diop và độ loạn thị < -2.50 Diop (độ loạn không vượt quá 1/2 độ cận)
  • Bệnh nhân mắc bệnh lý giác mạc chóp
  • Trẻ em có độ cận cao nhằm ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm do cận thị
  • Trẻ em chưa đủ tuổi để mổ cận
  • Người hay chơi thể thao hoặc làm việc trong môi trường có nhiều bụi bẩn
  • Người mắc tật khúc xạ nhưng có thị lực chỉnh kính thấp
  • Người bị cận thị lệch muốn giảm chênh lệch độ cận giữa 2 mắt
  • Người mắc tật khúc xạ không muốn hoặc không đủ điều kiện phẫu thuật

Cho đến thời điểm hiện tại, phương pháp điều trị ban đêm Ortho-K đã được chấp thuận điều trị cho độ cận đến -6.00 Diop cũng như độ loạn thị đến -2.50 Diop. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn đạt hiệu quả tốt nhất cho độ cận dưới - 4,50 Diop và độ loạn dưới -1.50 Diop. 

>> Loạn thị có tăng độ không

Kính Ortho-K công dụng

Chống chỉ định sử dụng kính áp tròng Ortho-K với những trường hợp sau:

  • Người bị chứng khô mắt hoặc có cơ địa dị ứng
  • Người đã từng phẫu thuật các tật khúc xạ
  • Bán phần trước nhãn cầu của mắt bị viêm nhiễm 
  • Các bệnh lý liên quan đến bán phần trước và có ảnh hưởng đến kết giác mạc

III. Ưu và nhược điểm của kính Ortho K

1. Ưu điểm của phương pháp đeo kính áp tròng ban đêm Ortho K

Dưới đây là một số ưu điểm của kính áp tròng ban đêm.

  • Bạn có thể nhìn rõ hơn mà không cần phải đeo kính áp tròng hay bất kỳ loại kính thuốc nào khác. Điều này sẽ phù hợp đối với những bạn không thích đeo kính vì cảm thấy vướng víu, những bạn cảm thấy mình xinh hơn khi không đeo kính hoặc những người thích tham gia vào các môn thể thao.
  • Đối với các bạn trẻ dưới 18 tuổi khi chưa thể phẫu thuật mắt cũng có thể lựa chọn phương pháp này để ổn định và giảm độ cận hoặc loạn thị. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng phương pháp Ortho-K có thể làm giảm tiến triển cận thị và làm chậm sự dài ra của trục nhãn cầu 57,6% so với nhóm kính gọng. Đồng thời, nghiên cứu cho thấy hiệu quả của phương pháp sẽ tốt hơn khi điều trị cho nhóm trẻ nhỏ. 
  • Khi đeo kính bạn sẽ không cảm thấy đau. Ngoài ra, đeo kính Ortho-K ban đêm cũng giúp bạn tránh khô mắt khi so với đeo kính áp tròng ban ngày.
  • Khi tuân thủ quy trình tháo lắp và vệ sinh kính sẽ rất ít gặp các nguy cơ biến chứng.

kinh ortho-K cong dung

2. Nhược điểm của phương pháp kính áp tròng ban đêm

Dưới đây là một số nhược điểm của kính áp tròng ban đêm.

  • Một trong những nhược điểm của kính áp tròng ban đêm Ortho K đó là phải cần bạn tái khám thường xuyên để đảm bảo tốt cho sức khỏe đôi mắt. Ngoài ra, bạn cũng cần phải duy trì việc đeo kính bởi nếu không, tác dụng của kính sẽ mất dần theo thời gian ngừng đeo. Giác mạc sẽ trở lại hình dạng ban đầu và độ cận của bạn sẽ trở lại như cũ.
  • Bạn phải luôn tuân theo một cách nghiêm ngặt các chỉ dẫn của bác sĩ để tránh các rủi ro về nhiễm trùng hay mất thị lực. 
  • Thêm vào đó, do mỗi người có cơ địa khác nhau nên hiệu quả ở kính cũng sẽ khác nhau ở mỗi người. 
  • Thời gian đầu khi đeo kính, nó có thể gây chảy nước mắt, tiết dịch hoặc cảm giác mờ mắt. Tuy nhiên, các triệu chứng này chỉ là tạm thời và hoàn toàn vô hại với giác mạc. Bạn chỉ cần đến thăm khám và làm theo các hướng dẫn của bác sĩ.
  • Phương pháp này là một trong những cách chữa cận thị hiệu quả, ổn định và giảm độ cận. Tuy nhiên sẽ không giúp bệnh nhân chữa khỏi bệnh cận thị vĩnh viễn.
  • Kính áp tròng Ortho K chỉ thích hợp đeo vào ban đêm khi đi ngủ. Ngoài ra, thời hạn sử dụng của kính sẽ vào khoảng từ 1-2 năm, tùy thuộc vào bác sĩ chuyên khoa. Bạn cần phải bảo quản kính trong các dung dịch chuyên dụng để duy trì chất lượng kính.

kinh ortho-K cong dung

IV. Đeo kính áp tròng Ortho K có hiệu quả không? Bao lâu có kết quả?

Không có thời gian cố định để đạt được kết quả tối đa. Tuy nhiên, phụ thuộc vào độ cận ban đầu, đối với trường hợp cận thị nhẹ trung bình cần 2-3 ngày để hồi phục, cận thì nặng sẽ mất hơn 1 tuần và sẽ phải mất từ 1-4 tuần để có thể hồi phục thị lực tối đa. Trong một số trường hợp đặc biệt, thời gian có thể kéo dài hơn 4 tuần.

kinh ortho-K cong dung

Lưu ý:

  • Thị lực sẽ dao động trong ngày khi nó không đạt mức tối đa.
  • Trong trường hợp bệnh nhân không đạt mức tối đa trong vài tuần sau khi điều trị, bệnh nhân sẽ cần phải đeo kính tạm thời để điều chỉnh lại thị lực.

V. Có tác dụng phụ khi đeo kính Ortho-K không?

Đeo kính Ortho K có khả năng xảy ra một số tác dụng phụ sau trong thời gian đầu khi bạn mới đeo như chảy nước mắt, khô mắt, mắt có gỉ xanh hoặc vàng, mắt bị viêm hoặc nhạy cảm với ánh sáng.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn yên tâm các triệu chứng này chỉ là tạm thời và sẽ giảm dần theo thời hoặc sẽ ngưng khi bạn dùng thuộc. Bạn chỉ cần tuần theo các chỉ định và hướng dẫn nghiêm ngặt của bác sĩ.

VI. Kính Ortho K có an toàn không? Có gây biến chứng không?

Có thể nói kính Ortho K rất an toàn, tuy nhiên vẫn có một số biến chứng mà người dùng có thể gặp phải như bị cay mắt hoặc đỏ mắt khi đeo kính. Nguyên nhân cho vấn đề này có thể là do người sử dụng có làn da khá nhạy cảm. 

kinh ortho-K cong dung

Ngoài ra, nếu sử dụng và vệ sinh không đúng cách, người dùng có thể bị nhiễm trùng giác mạc, viêm giác mạc hoặc loét giác mạc. Thế giới cũng đã ghi nhận có một số trường hợp đã phải ghép giác mạc khẩn cấp. Nếu không may người sử dụng bị nhiễm nấm giác mạc cấp tính, điều này khá nguy hiểm và có nguy cơ thủng giác mạc và phá hủy thị lực và sẽ cần phải dùng thuốc suốt đời.

Đặc biệt đối với trẻ em và thanh thiếu niên, nhóm người có ít kinh nghiệm sống, đôi khi chưa thực sự cẩn trọng khi vệ sinh kính hoặc đeo kính có thể dẫn đến nhiều rủi ro. Chính vì vậy, bậc cha mẹ cần quan tâm và lưu ý hướng dẫn con sử dụng theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ.

VII. Phân biệt sự khác nhau giữa LASIK và ORTHO-K

Dưới đây là bảng so sánh những điểm giống và khác nhau của LASIK và ORTHO-K

 

Ortho-K

Lasik

Tính chất của phương pháp

Đây là phương pháp điều trị tật khúc xạ có tính chất tạm thời. Bạn cần duy trì đeo kính Ortho-K hàng đêm, khi dừng đeo thì độ cận dần về độ cận như ban đầu

Đây là phương pháp điều trị có hiệu quả ngay sau khi thực hiện phẫu thuật

Đối tượng phù hợp

Trẻ em và người lớn

Người trên 18 tuổi

Đối với loạn thị 

không quá ½ độ cận

Loạn thị> cận thị ½ độ vẫn có thể phẫu thuật

Phụ thuộc vào độ dày giác mạc

Không phụ thuộc

Có phụ thuộc

Chi phí

Thấp hơn Lasik

Khác nhau tùy phương pháp, giao động từ 20 đến 100 triệu

 

 

VIII. Cách sử dụng kính áp tròng ban đêm Ortho-K

Bước 1: Chuẩn bị đủ các vật dụng cần thiết 

Hướng dẫn sử dụng kính áp tròng, trước tiên, bạn cần có đầy đủ các dụng cụ như: gương, dung dịch vệ sinh kính, nước mắt nhân tạo, nước muối sinh lý, hộp đựng kính, dụng cụ tháo kính và khăn giấy.

Bước 2: Rửa sạch tay trước khi đeo kính Ortho-K

Rửa thật sạch tay với xà phòng và thấm khô bằng khăn giấy. Chú ý tuyệt đối không lau tay vào khăn mặt, quần áo, không chạm vào bất kỳ vật dụng nào khác và đặc biệt là không đeo kính trong nhà vệ sinh. 

Lưu ý: Cắt ngắn đầu móng tay trước khi thực hiện.

Bước 3: Vệ sinh kính trước khi đeo

Đặt kính vào lòng bàn tay và nhỏ một lượng dung dịch rửa kính vừa đủ rồi tiến hành miết nhẹ kính từ trong phần trung tâm ra ngoài sao cho đủ bao quát hết bề mặt kính. Thực hiện thao tác này liên tục từ 1 - 2 phút.

Sau đó, đặt phần kính đã vệ sinh lên phần tay khô và sử dụng khăn giấy lau sạch phần dung dịch còn thừa trong lòng bàn tay.

Bước 4: Nhỏ nước mắt nhân tạo cho kính

Tiếp theo, bạn đặt kính lên phần đầu ngón tay trỏ rồi nhỏ vài giọt nước mắt nhân tạo vào lòng kính để tạo độ ẩm.

Bước 5: Đeo kính trước khi ngủ

Sử dụng tay không thuận kéo nhẹ và giữ chặt 2 mi mắt, từ từ đưa ngón trỏ của tay thuận đặt kính vào mắt theo chiều từ dưới lên trên. Bạn có thể đưa mắt nhìn xuống dưới chân hoặc sang hai bên để tạo cảm giác dễ chịu nhất.

Bước 6: Tháo kính 

Sau khi đã đeo kính Ortho-K qua một đêm thì bạn sẽ tiến hành tháo ra vào buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy. Để tháo kính, bạn vẫn cần vệ sinh tay thật sạch và sau đó nhỏ một giọt nước mắt nhân tạo vào mắt. Dùng tay đẩy nhẹ phần mi dưới để nước nhỏ mắt đi vào giữa kính, chớp mắt nhẹ nhàng liên tục cho đến khi cảm nhận được sự di chuyển của kính. 

Cuối cùng, sử dụng tay không thuận giữ chặt 2 mi mắt, tay thuận cầm dụng cụ đặt vào ⅓ phía dưới kính và chạm nhẹ, từ từ lấy kính ra rồi đặt vào lòng bàn tay.

Bước 7: Vệ sinh kính và cất vào khay đựng

Để đảm bảo vệ sinh, an toàn cho kính Ortho-K cũng như cho những lần sử dụng tiếp theo, bạn nên tiến hành vệ sinh kính kỹ càng trước khi cất kính vào khay đựng. Các bước vệ sinh thực hiện tương tự như khi lấy kính ra.

IX. Một số điều cần biết khi sử dụng kính Ortho-K

Kính Ortho-K công dụng

Khi chữa các tật khúc xạ bằng phương pháp sử dụng kính áp tròng ban đêm Ortho-K, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau: 

1. Chỉ dùng kính trong lúc ngủ

Ortho-K là loại kính áp tròng cứng được thiết kế để sử dụng vào ban đêm trong lúc ngủ giúp thay đổi độ cong của giác mạc, từ đó điều chỉnh thị lực của người đeo. Kính áp tròng Ortho-K không được dùng vào ban ngày như những loại kính áp tròng mềm thông thường khác. 

2. Cần thay thế kính áp tròng Ortho-K mới sau 1 - 2 năm

Thời gian thay thế một cặp kính Ortho-K mới sẽ tùy thuộc vào chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên thay mới cặp kính sau khi sử dụng được từ 1 - 2 năm hoặc bất cứ khi nào kính bị rơi rớt, nứt, vỡ. 

3. Có thể phẫu thuật cận sau khi ngưng dùng kính Ortho-K

Nếu bạn đã đủ 18 tuổi mà trước đó đã từng sử dụng kính áp tròng Ortho-K thì vẫn hoàn toàn có thể phẫu thuật để xóa cận. Theo đó, bạn sẽ cần phải ngừng sử dụng kính trong khoảng từ 6 - 8 tuần để giác mạc khôi phục lại về hình dạng ban đầu cũng như độ khúc xạ ổn định thì mới có thể thực hiện mổ cận khi có chỉ định của bác sĩ.

4. Có thể gặp một số triệu chứng ngoài ý muốn

Khi sử dụng kính Ortho-K, bạn có thể gặp phải một số triệu chứng như: Khô mắt, chảy nước mắt, nhìn mờ, mắt nhạy cảm hơn với ánh sáng, mắt có ghèn, mắt đỏ, cộm xốn,... Đây đều là những triệu chứng tạm thời, có thể tự hết sau một thời gian hoặc sau khi điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm, người bệnh cần ngưng sử dụng kính và đến các phòng khám, bệnh viện để chẩn đoán cũng như kiểm tra sức khỏe.

5. Sử dụng kính Ortho-K không giúp bệnh nhân hết tật khúc xạ vĩnh viễn

Khi bệnh nhân ngưng sử dụng kính Ortho-K, tật khúc xạ sẽ trở lại như trạng thái cũ, do đó, đây không phải là phương pháp điều trị dứt điểm. Song, kính áp tròng Ortho-K vẫn có thể giúp giảm độ cận thị ở trẻ em hoặc làm chậm tiến trình tăng độ ở một số bệnh nhân.

6. Khám mắt định kỳ 

Để sử dụng kính Ortho-K an toàn, hiệu quả, bạn cần cần tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc vệ sinh, lịch theo dõi và tái khám của bác sĩ tại những phòng khám, bệnh viện mắt uy tín. Theo đó, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra độ tương thích, sự phù hợp của kính với mắt của bạn cung như tiến triển của đường cong giác mạc để có những chỉ định, điều chỉnh phù hợp nhất. 

Kính Ortho-K công dụng

Như vậy, trên đây chúng ta đã tìm hiểu những thông tin cơ bản về phương pháp chữa tật khúc xạ bằng kính áp tròng ban đêm Ortho-K. Hy vọng bài viết này của Mắt kính Shady sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị này và có thêm lựa chọn cho bản thân cũng như gia đình, người thân khi mắc các tật khúc xạ. 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan