Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

HƯỚNG DẪN CÁCH ĐIỀU TRỊ HẾT MẮT MỜ AN TOÀN

Đôi mắt là bộ phận quan trọng của cơ thể, giúp con người nhìn thấy mọi vật xung quanh. Hàng ngày, mắt phải làm việc liên tục chỉ trừ lúc ngủ. Để ᴄó đượᴄ đôi mắt ѕáng khỏe, tinh anh, không bị mỏi mắt thì ᴠiệᴄ bảo ᴠệ mắt tại nhà là hết ѕứᴄ quan trọng. Dưới đâу là ᴄáᴄh làm mắt hết mờ, giảm đau mắt tại nhà nhanh ᴄhóng, an toàn mà Mắt kính Shady muốn chia sẻ đến bạn. 

I. Một số nguyên nhân khiến mắt bị mờ

1. Do ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh là ánh sáng phát ra từ các loại màn hình điện tử khi hoạt động như từ đèn huỳnh quang, ti vi, máy tính, điện thoại, màn hình điện tử có chứa đèn led…. Đây là loại ánh sáng độc hại và là nguyên nhân hàng đầu gây mờ mắt.

Loại ánh sáng này giúp hình ảnh qua mắt con người trở nên sắc nét, lung linh nhưng chúng có bước sóng ngắn, mang năng lượng cao và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với đôi mắt.

Khi tiếp xúc ánh sáng xanh trên 3 giờ/ngày, mắt sẽ có nguy cơ suy giảm thị lực lên đến 90%. Các cơ quanh mắt đau mỏi khiến mắt bị mờ, liên đới đến đầu và hệ thần kinh, tạo ra hội chứng thị giác màn hình. Tóm lại, ánh sáng xanh là nguyên nhân làm suy giảm khả năng điều tiết của mắt với các triệu chứng như: mắt mờ, hình ảnh nhòe, hoa mắt, đau nhức mỏi mắt, chảy nước mắt, mắt khô, ngứa, đỏ và cộm mắt.

2. Do các thói quen cá nhân không tốt

cách làm hết đau mắt

Những thói quen không tốt của mỗi người có thể khiến mắt bị mờ đi và nếu không thay đổi theo thời gian sẽ dẫn đến suy giảm thị lực.

2.1. Thường xuyên dụi mắt

Phía bên ngoài mắt có một lớp màng mỏng, có công dụng bảo vệ và giữ ẩm cho mắt khi phải tiếp xúc với bụi bẩn, dị vật, vi khuẩn.Thói quen dụi mắt thường xuyên sẽ khiến cho lớp màng này bị ảnh hưởng (xước, rách, tổn thương) dẫn đến tình trạng mắt bị mờ.

Chưa kể, những lúc dụi mắt là điều kiện để bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập sâu vào bên trong, gây ảnh hưởng giác mạc, viêm nhiễm và sinh bệnh ở mắt.

2.2. Đeo kính áp tròng khi ngủ

Kính áp dụng là công cụ làm đẹp được nhiều chị em phụ nữ, thậm chí là phái mạnh ưa chuộng. Tuy nhiên, nếu đeo kính áp tròng quá lâu, đeo kính khi ngủ hoặc vệ sinh không đúng cách sẽ làm cho mắt bị thiếu oxy, thậm chí để lại những vết trầy xước trên giác mạc, tạo điều kiện cho vi khuẩn hoặc thậm chí là ký sinh trùng phát triển kính, dẫn đến nhiễm trùng mắt và suy giảm thị lực.

2.3. Không tẩy trang trước khi ngủ

Nếu trước khi đi ngủ mà bạn không tẩy trang thì bụi bẩn và vi khuẩn từ môi trường bên ngoài bám trên mặt sẽ có cơ hội tấn công vào đôi mắt và làn da của bạn. Hơn thế nữa, nếu để nguyên mặt đã make up đi ngủ thì mỹ phẩm sẽ bám sâu vào da, bao gồm cả vùng da quanh mắt khiến cho da bị bí, không thể hô hấp bình thường, gây tàn nhang, các nếp nhăn và mắt sẽ bị lão hóa nhanh hơn.

2.4. Không đeo kính khi ra ngoài

Thông thường mọi người chỉ đeo kính râm vào mùa hè nắng gắt nhưng vào mùa đông, hay khi trời ít nắng thì cường độ ánh sáng mặt trời vẫn ảnh hưởng tới mắt. Do đó, đôi mắt cần có kính râm bảo vệ để khỏi các tia cực tím, tránh gây hoa mắt, mờ mắt.

>> Cách làm mắt kính không bị mờ

3. Do mắt có bệnh 

cách làm hết đau mắt

Thông thường các bệnh ở mắt trong giai đoạn đầu đều kèm theo biểu hiện mắt mờ, đau mỏi. Các bệnh phổ biến kèm theo quanh mắt là:

3.1. Mắt bị tật khúc xạ

Các tật khúc xạ làm mắt mờ nhanh, suy giảm khả năng điều tiết nên hình ảnh nhìn thấy mờ, nhòe, không rõ ràng. Để nhìn rõ, mắt phải nheo lại hoặc đeo kính hỗ trợ khiến các cơ hoạt động nhiều hơn, làm cho việc mỏi mắt, mắt bị mờ cũng nặng hơn.

Cận thị, viễn thị, loạn thị và lão thị là các tật về mắt phổ biến hiện nay. Trong đó, cận thị là hiện tượng mắt mờ khi nhìn xa, viễn thị là mờ khi nhìn gần, còn lão thị là không thấy cả hai mắt cả khi nhìn, dù vật đó ở gần hay xa.

3.2. Mắt bị đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là bệnh có những đám mờ đục trong thủy tinh thể, gây cản trở tầm nhìn, khiến mắt bị mờ, đôi khi còn đi kèm hiện tượng song thị (nhìn đôi, nhìn một vật ra hai vật), xuất hiện chấm đen trên ảnh vật thu được, chói sáng…

3.3. Do chứng khô mắt mãn tính

Mắt bị khô là nguyên nhân gây mờ mắt vì giác mạc có bề mặt hình vòm và cần được bôi trơn để nhìn rõ. Khi mắt không sản sinh đủ nước thì các tế bào trên giác mạc sẽ bị bong đi, làm mắt khô mỏi, theo thời gian sẽ gây ra nhìn mờ.

3.4. Tăng nhãn áp ở mắt

Dấu hiệu của bệnh tăng nhãn áp là mờ mắt, kéo theo tầm nhìn thu hẹp hay thị lực đường hầm. Nếu bệnh nhân bị tăng nhãn áp không được can thiệp y khoa sớm có thể dẫn đến mất thị lực hoàn toàn.

3.5. Mắt bị thoái hóa điểm vàng

Hiện tượng mắt mờ, hình ảnh méo mó, đường thẳng biến dạng thành lượn sóng là những dấu hiệu của bệnh thoái hóa điểm vàng - nguyên nhân hàng đầu gây mù ở người già và hiện chưa có cách chữa trị hoàn toàn.

Lưu ý:

Người mắc các bệnh ở mắt thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh sẽ khiến thị lực ngày càng suy giảm, mắt sẽ bị mờ và mỏi mệt hơn. 

II. Những cách điều trị mắt bị mờ hiệu quả, an toàn

cách làm hết đau mắt

1. Hạn chế ánh sáng độc hại tác động đến mắt

1.1. Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tự nhiên rất có lợi đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đôi mắt. Khi sinh hoạt, học tập, làm việc trong điều kiện ánh sáng tự nhiên tốt, tình trạng mờ mắt sẽ được cải thiện đáng kể.

Bạn có thể kê bàn học, bàn làm việc ở đối diện hoặc cạnh cửa sổ, ở khu vực có nguồn ánh sáng tự nhiên để bảo vệ mắt, cũng như tăng hiệu suất công việc. Trong trường hợp ngôi nhà bị bí, ánh sáng tự nhiên không len lỏi vào được thì nên bật đèn sáng khắp phòng, không tập trung ánh sáng ở một chỗ để mắt được điều tiết bình thường.

1.2. Để mắt tránh xa ánh sáng độc hại

- Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Khi ra ngoài, bạn nên đeo kính để tránh tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím cũng như hạn chế khói bụi bay vào mắt. Đồng thời, dùng kính bảo hộ khi làm việc với các vật liệu độc hại hoặc chơi thể thao mạo hiểm…

- Phòng ngừa tác hại của ánh sáng xanh

- Màn hình máy tính cần được đặt cách mắt 50 - 60 cm từ tâm màn hình và thấp hơn mắt từ 10 - 20 cm, còn bàn phím nên đặt cách mắt 30 - 40 cm.

- Điện thoại nên cách mắt khoảng hai gang tay người lớn, tương đương 40 - 50 cm. Ngoài ra, bạn nên dán miếng chống lóa cho màn hình để bảo vệ mắt, giảm nhức mỏi hoặc cài đặt các phần mềm giảm bớt tác hại từ ánh sáng xanh cũng như đeo kính chống ánh sáng xanh khi sử dụng những thiết bị này.

2. Luyện tập các bài tập cho mắt

Những bài tập mắt thường xuyên sẽ giúp nâng cao thị lực, giảm đau nhức, mỏi mắt, mờ mắt. Mỗi sáng thức dậy, bạn nên massage mắt nhẹ nhàng. Trong quá trình làm việc với các thiết bị điện tử, bạn nên áp dụng quy tắc 20:20:20, tức là cứ sau mỗi 20 phút làm việc để mắt nhìn ra xa 20 feet (tương ứng 6 mét) trong thời gian 20 giây.

Sau mỗi 1 - 2 giờ làm việc, bạn cần để mắt nghỉ từ 10 - 15 phút, có thể cho mắt nhìn ra xa, nhìn vào cây xanh và dùng tay massage vùng mi mắt. Khi thấy ngứa mắt hay có bụi bay vào mắt, bạn chỉ nên nhấp nháy nhẹ nhiều lần để tiết nước mắt đẩy dị vật ra, không dụi mắt.

cach doc bang kiem tra thi luc

>> Hướng dẫn cách massage cho mắt cận giúp cải thiện thị lực hiệu quả

3. Quy tắc đeo kính áp tròng

Bạn chỉ nên đeo kính áp tròng vào ban ngày, trước khi đi ngủ cần tháo và rửa kính bằng dung dịch chuyên dụng. Sau đó, vệ sinh mắt, nhỏ thuốc để đôi mắt được phục hồi sau ngày dài làm việc mệt mỏi.

Trong trường hợp đã đeo kính áp tròng đi ngủ rồi thì khi thức dậy mắt sẽ khô. Lúc này, bạn đừng nên vội tháo kính mà hãy nhỏ thuốc làm ẩm mắt và chờ khoảng 20 - 30 phút rồi mới tháo kính áp tròng. 

>> Cận nặng có bị mù không?

4. Chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Để giảm tình trạng mắt bị mờ, bạn cần bổ sung thực phẩm tốt cho mắt như vitamin và khoáng chất. Những thực phẩm tốt cho mắt nên đưa vào khẩu phần dinh dưỡng là:

  • Ngũ cốc: hạt hạnh nhân và ngô…
  • Các rau có màu xanh đậm như: cải xoăn, rau bina, bông cải, rau muống, súp lơ xanh…
  • Trứng, đậu, cá biển chứa đạm và axit béo dồi dào như: cá hồi, cá thu, cá ngừ
  • Nước ép, sinh tố từ các loại trái cây có màu đỏ như: cà chua, cà rốt, dưa hấu, cam
  • Tránh xa thuốc lá bởi khói thuốc nguyên nhân gây tổn thương dây thần kinh thị giác, dẫn đến đục thủy tinh thể…

5. Khám mắt định kỳ

Việc thăm khám và kiểm tra mắt định kỳ giúp người bệnh sớm phát hiện nguyên nhân gây ra bệnh mờ mắt. Từ đó, việc điều trị sẽ diễn ra nhanh chóng, kịp thời, hạn chế những biến chứng nguy hiểm, tiêu tốn thời gian và tiền bạc.

Trên đây là các nguyên nhân và cách điều trị mắt bị mờ hiệu quả, an toàn mà Mắt kính Shady muốn giới thiệu đến bạn đọc. Bạn hãy thử áp dụng những bài tập mắt ngay hôm nay để luôn có đôi mắt khỏe mạnh, thị lực tốt.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan