Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH SỬ DỤNG THUỐC NHỎ MẮT ĐÚNG CÁCH, AN TOÀN

Thuốc nhỏ mắt tốt nhất cho người cận thị có thể được dùng để điều trị các vấn đề liên quan đến mắt. Dù quen thuộc nhưng liệu bạn đã biết cách sử dụng thuốc nhỏ mắt chính xác để giúp tỷ lệ thuốc hấp thu vào mắt cao hơn và mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn?

Sau đây, Mắt Kính Shady sẽ hướng dẫn bạn các bước sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách và đơn giản mà bạn cần tham khảo.

su dung thuoc nho mat dung cach

I. Tại sao cần nhỏ thuốc mắt đúng cách?

Mặc dù cách sử dụng thuốc nhỏ mắt nghe có vẻ đơn giản, nhưng nhiều người sử dụng chưa đúng cách. Sử dụng đúng cách có thể đem lại một số lợi ích sau đây:

  • Tăng hiệu quả điều trị: Nhiều người nhầm tưởng rằng nhỏ thuốc vào phần tròn đen ở giữa mắt là đúng. Thực ra, điều này làm cho giác mạc bị kích thích, mắt sẽ chớp liên tục, và thuốc sẽ chảy ra ngoài, làm giảm tác dụng của thuốc.
  • Giảm nguy cơ nhiễm trùng: Khi nhỏ mắt đúng, bạn sẽ tránh được việc nhiễm khuẩn từ bên ngoài vào mắt. Bạn không nên để tay chạm vào miệng lọ thuốc hoặc để miệng lọ chạm vào mắt.
  • Tận dụng tối đa tác dụng của các loại thuốc nhỏ mắt khác nhau và tránh tương tác thuốc: Nếu bạn đang dùng nhiều loại thuốc nhỏ mắt cùng lúc thì nên có khoảng thời gian nghỉ giữa các lần nhỏ các loại thuốc khác nhau. Sau khi nhỏ loại thuốc theo đơn, bạn có thể đợi 30 phút rồi mới nhỏ loại thuốc khác. Các loại thuốc khác nhau có thể sẽ gây ra phản ứng với nhau làm cho mắt bị nóng rát hoặc chảy nước mắt, làm giảm hiệu quả của thuốc. 
  • Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để biết được khoảng cách thời gian hợp lý nhất giữa các lần nhỏ thuốc.

>> Dùng thuốc nhỏ mắt nhiều có tốt không?

II. Hướng dẫn cách sử dụng thuốc nước nhỏ mắt đúng cách

1. Chuẩn bị trước khi nhỏ thuốc

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị các dung dịch nhỏ mắt và một ít khăn giấy để thấm nước mắt hay dịch thừa chảy xuống sau khi dùng thuốc.

Rửa sạch tay với xà phòng và lau khô bằng khăn sạch hoặc khăn giấy. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng nước rửa tay khô để thay thế.

Hơn nữa, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn trên nhãn chai thuốc nhỏ mắt cùng một số thuốc cần phải lắc đều trước khi dùng.  Sau đó, bắt đầu tháo nắp của chai thuốc nhỏ mắt và đặt lên một bề mặt sạch sẽ. Lúc này, bạn cần cố gắng giữ đầu nhỏ thuốc sạch sẽ và tuyệt đối không dùng tay chạm vào để tránh nhiễm khuẩn.

Trường hợp, bạn thấy có hiện tượng dính bẩn tại đầu nhỏ thuốc thì bạn nên mua một chai thuốc nhỏ mắt mới bởi vì nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở mắt.

su dung thuoc nho mat dung cach

2. Quá trình nhỏ thuốc vào mắt

Khi bắt đầu nhỏ thuốc, bạn cần để chai thuốc ở trên mắt với đầu nhỏ hướng xuống dưới đất. Đầu nhỏ để gần mắt, cách 1 – 2cm và không được để chạm vào mắt, có thể làm nhiễm khuẩn thuốc. Sau đó, dùng tay còn lại kéo mi mắt dưới xuống và nhìn lên trên, rồi tay kia bóp nhẹ thân chai thuốc nhỏ mắt để giọt thuốc rơi xuống.

Từ từ nhắm mắt lại và hơi cúi mặt xuống đất trong 2 – 3 phút. Cách nhỏ mắt đúng cách là bạn tránh chớp mắt nhiều hoặc di chuyển nhãn cầu qua lại và không nên nhắm mắt quá chặt vì sẽ khiến thuốc trào nhiều ra ngoài.

Thay vào đó, bạn có thể sử dụng một ngón tay ấn nhẹ vào góc trong mắt (gần sống mũi). Điều này giúp bạn ngăn thuốc chảy xuống mũi và vào miệng, cổ họng. Cuối cùng, bạn cần dùng khăn giấy lau sạch phần dịch dư tràn ra xung quanh mắt.

su dung thuoc nho mat dung cach

3. Sau khi nhỏ thuốc

Sau khi nhỏ mắt xong, bạn cần đậy nắp chai thuốc lại nhanh chóng. Lưu ý, tránh chạm tay vào đầu nhỏ thuốc hay cố gắng lau sạch nó.

Nếu bạn muốn sử dụng nhiều loại thuốc nhỏ mắt cùng thời điểm thì đừng nhỏ chúng cùng một lúc lên mắt. Vì như vậy, các thuốc sẽ bị pha loãng và giảm bớt tác dụng. Thay vào đó, bạn nên dùng các thuốc cách xa nhau khoảng 10 – 15 phút.

Lưu ý: Bạn nên rửa sạch tay sau khi nhỏ thuốc mắt và bảo quản chai thuốc theo hướng dẫn ghi trên vỏ hộp.

su dung thuoc nho mat dung cach

III. Cách sử dụng thuốc mỡ tra mắt

Đối với các loại thuốc mỡ có thể chất đặc, dính thì bạn nên nhờ người khác giúp tra thuốc vào mắt. Đồng thời, các bước chuẩn bị cũng tương tự như cách sử dụng thuốc nhỏ mắt ở trên.

Khi bắt đầu tra thuốc, bạn có thể sử dụng ngón tay cái và ngón trỏ banh nhẹ mắt ra, sau đó bóp một dải thuốc mỡ khoảng 0,3 – 0,5cm vào mi mắt dưới.

Tiếp đó, bạn cần thả ngón tay ra khỏi mí mắt dưới nhưng vẫn giữ nguyên mí mắt trên và từ từ hẳn chớp mắt. Bởi vì theo phản xạ tự nhiên, mắt sẽ chớp rất nhanh khiến thuốc mỡ dính lên trên mí mắt và không được hấp thu.

Hơn nữa, để có hiệu quả cao bạn nên tra thuốc mắt vào trước buổi trưa hoặc buổi tối trước khi ngủ. Điều này sẽ giúp thuốc ít bị đẩy ra ngoài, đồng thời tăng thời gian hấp thu của thuốc.

su dung thuoc nho mat dung cach

IV. Các lưu ý khi sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách

  • Bạn nên hỏi bác sĩ về thời gian sử dụng của chai thuốc nhỏ mắt sau khi đã mở nắp. Điều này sẽ giúp bạn thực hiện các cách nhỏ mắt đúng vì vi khuẩn có thể xâm nhập và phát triển, gây ảnh hưởng đến tác dụng cũng như chất lượng của thuốc.
  • Nếu dùng nhiều loại thuốc nhỏ mắt cùng lúc, bên nên sử dụng chúng theo thứ tự. Ngoài ra, khi có cả dung dịch và hỗn dịch nhỏ mắt, bạn nên nhỏ dung dịch trước khi dùng hỗn dịch. Trường hợp sử dụng thêm cả thuốc mỡ tra mắt thì bạn nên bôi thuốc sau khi nhỏ thuốc dạng lỏng ít nhất 10 phút.
  • Nếu xảy ra tình trạng nước mắt hay dịch dư thừa chảy ra xung quanh mắt sau khi nhỏ thuốc là hoàn toàn bình thường. Vì vậy, bạn không cần phải nhỏ thêm một hoặc nhiều giọt thuốc nhỏ mắt nữa.
  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách là không để cho đầu ống thuốc nhỏ mắt chạm vào tay, vào mắt hay bất cứ bề mặt nào khác. Vì khi chúng lỡ tiếp xúc với những thứ này thì vi khuẩn, nấm hoặc virus sẽ có thể nhiễm vào thuốc và gây nhiễm trùng ở mắt.
  • Tuyệt đối không đeo kính áp tròng khi nhỏ hay tra thuốc vào mắt, trừ khi bác sĩ cho phép. Sau khi sử dụng thuốc nhỏ mắt ít nhất 15 phút thì bạn mới nên đeo kính áp tròng. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc nhỏ mắt để giữ ẩm thì bạn có thể đeo kính áp tròng ngay sau đó.
  • Không nên sử dụng chung thuốc nhỏ mắt với người khác vì điều này có thể làm tăng nguy cơ lây lan nhiễm trùng.

V. Những sai lầm khi sử dụng thuốc nhỏ mắt

1. Không chú ý đến thời hạn sử dụng của thuốc

  • Thuốc nhỏ mắt thường có thể dùng được lâu, có khi đến cả năm, nhưng nếu đã mở nắp và dùng rồi thì chỉ nên dùng trong một thời gian ngắn, có loại chỉ dùng được trong 15 – 30 ngày từ khi mở chai.
  • Bạn không nên tiếc tiền mua thuốc nhỏ mắt và cứ dùng tiếp bởi có thể lúc đó thuốc nhỏ mắt không còn tác dụng mà còn có hại cho mắt, làm giảm thị lực của bạn. 
  • Theo các chuyên gia khuyên, sau khi mở lọ thuốc bạn nên viết lên lọ ngày mở nắp và không nên dùng thuốc nhỏ mắt sau 1 tháng từ khi mở lọ.

2. Không lưu ý về thời gian nhỏ thuốc mắt

  • Thuốc nhỏ mắt là loại thuốc có thể dùng để chữa các bệnh ở mắt bằng cách nhỏ vào mắt. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể nhỏ mắt, hoặc cứ nhỏ mắt khi mắt bị khó chịu và ngứa. Điều này không đúng, tùy thuộc vào loại thuốc nhỏ mắt và bệnh lý của mắt mà khoảng cách giữa 2 lần nhỏ mắt sẽ khác nhau.
  • Để biết được thời gian giữa các lần nhỏ mắt là bao nhiêu bạn cần theo đúng hướng dẫn của bác sĩ khi dùng thuốc nhỏ mắt. Ví dụ với những thuốc nhỏ mắt chữa tăng nhãn áp trong mắt khoảng cách giữa 2 lần nhỏ mắt có thể dài đến 24 giờ.

3. Dùng chung thuốc nhỏ mắt với người khác

  • Bạn có thể không biết mình bị viêm kết mạc, hoặc có người khác bị bệnh này, nếu dùng chung thuốc nhỏ mắt là rất nguy hiểm cho cả hai.
  • Viêm kết mạc, có nhiều loại như do dị ứng, do nhiễm trùng (vi khuẩn, vi rút)… nếu không cẩn thận mà dùng lung tung thuốc nhỏ mắt, có thể làm cho mắt tệ hơn. Không những thế, dùng chung thuốc nhỏ mắt có thể gây ra nhiễm trùng lẫn nhau, lây bệnh cho nhau.

4. Thuốc nhỏ mắt chưa hết hạn vẫn dùng tiếp

  • Nhiều người không dùng thường xuyên nên một lọ thuốc nhỏ sử dụng mắt kéo dài đến vài tháng. Hoặc có người khi điều trị mắt, thấy mắt khỏi bệnh và không cần dùng thuốc nữa nhưng vì tiếc mà không bỏ đi, để dành lần sau dùng tiếp. Đó là các sai lầm khiến đôi mắt bạn gặp nhiều nguy cơ.
  • Trên thực tế, lọ thuốc nhỏ mắt khi được mở ra, rất dễ hư hỏng và nảy sinh vi khuẩn. Vì vậy, cần dùng càng nhanh càng tốt và chỉ nên dùng trong khoảng 1 tháng. Sau 1 tháng, dù còn thuốc thì cũng nên loại bỏ.

5. Tùy ý sử dụng thuốc nhỏ mắt

  • Nhiều người sẽ mua thuốc nhỏ mắt khi thấy mắt bị khó chịu mà không biết rõ mắt mình có bệnh gì, nên dùng loại thuốc nào. Các thành phần trong thuốc nhỏ mắt là không giống nhau, có những loại chỉ có nước muối sinh lý, có loại thêm vitamin, các chất bổ trợ cho mắt…
  • Ví dụ như có một số loại thuốc không được dùng cho người bị tăng nhãn áp trong mắt, nếu bị bệnh này mà không để ý, dùng thuốc này rất dễ gây hại cho mắt. Do đó, nếu mắt cảm thấy khó chịu, cần nên đi bệnh viện kiểm tra để bác sĩ cho thuốc nhỏ phù hợp nhất cho đôi mắt của bạn.

6. Nhỏ thuốc sai cách

  • Một số người thường có thói quen nhỏ thuốc nhỏ mắt trực tiếp vào đồng tử, cho rằng cách này sẽ có hiệu quả cao hơn, nhưng thực tế không đúng. Cách này khiến dung dịch thuốc kích ứng niêm mạc, gây ra hiện tượng mắt chớp liên tục, dung dịch thuốc do đó sẽ bị tràn ra ngoài, làm giảm tác dụng.
  • Ngoài ra, không nên để tay chạm vào đầu lọ để tránh lây nhiễm khuẩn, vi trùng. Đồng thời cũng không để đầu lọ chạm vào mắt.

7. Nhỏ nhiều loại thuốc cùng lúc

  • Nếu bạn đang dùng nhiều loại thuốc nhỏ mắt cùng một thời điểm, bạn nên có khoảng thời gian nghỉ giữa các lần nhỏ các loại thuốc khác nhau. Sau khi nhỏ loại thuốc theo đơn, bạn có thể chờ 30 phút rồi mới nhỏ loại thuốc tự mua.
  • Các loại thuốc khác nhau có thể sẽ phản ứng với nhau gây cảm giác nóng rát mắt hoặc chảy nước mắt, và làm giảm tác dụng của thuốc. Nếu loại thuốc theo đơn của bạn chỉ cần nhỏ 1 lần mỗi ngày, thì bạn sẽ có cả ngày để nhỏ các loại thuốc khác. Hỏi ý kiến bác sỹ để biết được khoảng cách thời gian hợp lý nhất giữa các lần nhỏ thuốc.

8. Lạm dụng thuốc

  • Một số người có thường xuyên dùng thuốc nhỏ mắt khi mắt bị đau hoặc có triệu chứng bệnh lý, vì họ cho rằng thuốc nhỏ mắt có thể giảm các triệu chứng này và mang lại cảm giác thoải mái ngay lập tức. Thói quen này kéo dài và đôi khi người dùng không may bị chứng “nghiện” thuốc nhỏ mắt.
  • Có lẽ bạn chưa biết rằng việc sử dụng thuốc nhỏ mắt quá mức hoặc không đúng cách có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Các chất kháng viêm, kháng sinh, chất bảo quản có trong thuốc nhỏ mắt khi dùng lâu ngày gây nhiều tác hại cho mắt: viêm, cườm nước, thủng mắt, thậm chí gây mù lòa

9. Sử dụng thuốc nhỏ mắt không theo chỉ định

  • Thuốc nhỏ mắt là loại thuốc không cần đơn, gồm thuốc bổ mắt và thuốc sát trùng nhẹ, được phân phối rộng rãi ở tất cả các cửa hàng thuốc. 
  • Tuy nhiên, thuốc không đơn không có nghĩa là có thể dùng tùy tiện, lạm dụng quá độ, bởi như bất kỳ loại thuốc bình thường khác, thuốc nhỏ mắt cũng có thể gây ra những phản ứng phụ xấu cho mắt, thậm chí có thể dẫn đến mù nếu dùng sai cách.

Trên đây là một số những lưu ý khi sử dụng thuốc nhỏ mắt mà Mắt Kính Shady chia sẻ đến bạn. Hy vọng, với những thông tin đã chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết được sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách cũng như cách vệ sinh, chăm sóc tốt cho đôi mắt của mình.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan