Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

Ngứa mắt vào ban đêm nguy hiểm không? Cách xử lý hiệu quả

Chứng ngứa mắt hay viêm ngứa mắt thường xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau và có xu hướng khó chịu hơn vào ban đêm. Tuy vậy, có một số thể bệnh ngứa mắt dễ tái phát, người bệnh bên cạnh điều trị giảm ngứa tức thời thì chỉ còn có cách tránh các tác nhân gây ngứa. Hãy cùng Mắt kính Shady theo dõi bài viết sau để tìm hiểu về những tác nhân và cách điều trị bệnh ngứa mắt vào ban đêm.

I. Nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa mắt vào ban đêm

Nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng ngứa mắt vào ban đêm là do bạn quá bận rộn với các hoạt động vào ban ngày, ít để ý đến cảm giác khó chịu ở mắt. Cuối cùng, cảm giác này thực sự sẽ thực sự được cảm nhận rõ rệt vào ban đêm, khi mà tần suất hoạt động của bắt đầu giảm.

Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng ngứa mắt vào ban đêm còn có một số nguyên nhân khác, cụ thể là:

1. Dị ứng

ngứa mắt vào ban đêm

Một phản ứng dị ứng với mắt hoặc mí mắt có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa mắt vào ban đêm. Bạn ngày, bạn vô tình tiếp xúc với các sản phẩm chăm sóc cá nhân như xà phòng, nước hoa, chất tẩy rửa, sơn móng tay, thuốc nhuộm tóc…

Đôi khi, việc trang điểm trên khuôn mặt, đặc biệt là kẻ mắt, đánh phấn mắt và chuốt mascara cũng có thể góp phần gây ngứa mắt vào ban đêm. Nguyên nhân là vì mí mắt có cấu trúc da mỏng, khá nhạy cảm với các chất gây dị ứng khác nhau trong môi trường xung quanh.

2. Khô mắt

Bệnh khô mắt thường có các dấu hiệu là mắt chảy nước, ngứa ngáy, mắt có ghèn, nhạy cảm với ánh sáng và thậm chí nhìn hơi đỏ. Bệnh này nếu không được điều trị ngay lập tức sẽ trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt là vào ban đêm.

Ngoài ra, khô mắt sẽ làm rối loạn tầm nhìn, khiến bạn khó nhìn rõ vào ban đêm. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt bán tại quầy hoặc theo đơn của bác sĩ.

3. Viêm kết mạc

ngứa mắt vào ban đêm

Viêm kết mạc là bệnh nhiễm trùng xảy ra ở kết mạc, trong đó kết mạc là màng trong suốt giữa nắp và tròng trắng của mắt. Tình trạng này còn được gọi là đau mắt, đặc trưng bởi các dấu hiệu sau: mắt đỏ, kèm theo ngứa suốt cả ngày, kể cả vào ban đêm.

4. Mắt mỏi

Mỏi mắt là tình trạng xảy ra do nhìn chằm chằm quá lâu vào màn hình điều khiển, điện thoại di động hoặc lái xe đường dài. Ngoài ra, thói quen đọc sách trong điều kiện thiếu ánh sáng cũng có thể khiến mắt bạn làm việc nhiều hơn và cuối cùng dẫn đến mệt mỏi. Tình trạng này thường đi kèm với mờ mắt, đau đầu, nhạy cảm với ánh sáng và khó mở mắt như bình thường.

5. Viêm mí mắt

ngứa mắt vào ban đêm

Đôi khi, mắt bị ngứa và đỏ vào ban đêm cũng có khả năng xảy ra do viêm mí mắt (hay viêm bờ mi). Bên cạnh chứng viêm mí mắt còn gây ra một số biểu hiện khác như sưng đau, chảy nước mắt… Tình trạng này xảy ra khi các tuyến dầu nhỏ ở gốc lông mi bị tắc nghẽn. 

Mặc dù viêm mí mắt không gây suy giảm thị lực nhưng nó có thể trở thành vấn đề mãn tính, dẫn đến viêm kết mạc và một số biến chứng khác. Ở trường hợp nhẹ, viêm mí mắt có thể được khắc phục bằng cách giữ mí mắt sạch sẽ nhưng nếu nặng hơn, bạn cần tìm đến bác sĩ để có kiểm tra cụ thể, sử dụng một số loại thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm.

6. Sử dụng kính áp tròng

Một số bệnh nhân bị ngứa mắt, đặc biệt là vào ban đêm do mang kính áp tròng quá lâu hoặc không vệ sinh và thay kính thường xuyên. Điều này gây kích ứng mắt, dẫn đến ngứa mắt dị ứng và đỏ mắt. Vì vậy, nếu bạn có sử dụng kính áp tròng thì nên thực hiện các bước chăm sóc tròng mắt cẩn thận, thay kính thường xuyên để tránh tình trạng trên.

Để có một đôi mắt khỏe mạnh, các bác sĩ khuyên rằng:

  • Tránh dụi mắt: Khi mắt bị đang đau hoặc ngứa, bạn cần cố gắng kiềm chế hành động dụi mắt để hạn chế khả năng và mức độ nhiễm trùng. Ngoài ra, nếu như không có các bệnh về mắt thì hành động dụi mắt cũng không được khuyến khích.
  • Ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ vitamin A và acid béo Omega 3.
  • Sử dụng các loại kính bảo vệ mắt khi tiếp xúc với cát, bụi hay tác nhân gây dị ứng...

II. Ngứa mắt vào ban đêm có gây nguy hiểm không?

Ngứa mắt vào ban đêm thường gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bệnh. Do đó, mặc dù không gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng người bị ngứa mắt vào ban đêm cũng không nên chủ quan. Tìm hiểu nguyên nhân và cách xử trí phù hợp sẽ giúp bạn nhanh chóng phục hồi lại trạng thái mắt khỏe mạnh như ban đầu.

III. Những cách khắc phục ngứa mắt vào ban đêm bạn nên biết

Tùy vào từng nguyên nhân cụ thể mà sẽ có những cách giúp khắc phục tình trạng ngứa mắt vào ban đêm thích hợp nhất. Có 3 biện pháp mà bạn nên tham khảo đó là:

1. Áp dụng biện pháp chườm lạnh

Trong những trường hợp bị ngứa mắt nhẹ do dị ứng thì có thể áp dụng cách chườm lạnh đơn giản và mang đến hiệu quả cao. Bạn chỉ cần thực hiện như sau: Lấy khăn xô hoặc vải gạc sạch nhúng nước lạnh rồi chườm lên mắt. Cách làm này sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu ở mắt. 

2. Sử dụng nước mắt nhân tạo

Nhỏ nước mắt nhân tạo đúng cách có thể làm giảm bớt các triệu chứng do khô mắt gây ra. Tuy nhiên, khi dùng nước mắt nhân tạo bạn cần lưu ý, luôn hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về liều lượng, đồng thời, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì sản phẩm trước khi dùng. 

ngua mat vao ban dem

3. Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Với một số trường hợp ngứa mắt cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng thuốc nhỏ mắt. Thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc uống có chứa chất ổn định tế bào mast hoặc hoạt chất histamin có khả năng làm dịu các triệu chứng hiệu quả.

Nếu như tình trạng ngứa mắt vẫn kéo dài và không khỏi hẳn, bạn nên trực tiếp đến các phòng khám, cơ sở y tế, bệnh viện chuyên khoa mắt để thăm khám, xác định rõ nguyên nhân. Trong các trường hợp như bị viêm mí mắt, viêm bờ mi thì sẽ có phương án điều trị riêng.

IV. Làm thế nào để phòng ngừa ngứa mắt vào ban đêm?

Để ngăn ngừa ngứa mắt vào ban đêm, bạn có thể áp dụng một số biện pháp như sau:

  • Đóng cửa sổ để tránh cho phấn hoa bên ngoài bay vào nhà gây ngứa mắt ban đêm
  • Thường xuyên giặt chăn, áo gối và luôn giữ vệ sinh không gian sống sạch sẽ, thoáng đãng để tránh có quá nhiều bụi bặm xâm nhập vào mắt
  • Nếu có đeo kính áp tròng thì bạn hãy lưu ý vệ sinh kính đúng cách và không nên lạm dụng đeo kính áp tròng quá thường xuyên
  • Hãy tẩy trang sạch sẽ trước khi đi ngủ, đặc biệt là tẩy trang vùng mắt
  • Sau khi tiếp xúc với động vật cần rửa tay sạch sẽ
  • Hạn chế đưa tay lên dụi mắt hay chà xát mắt
  • Luôn học tập, làm việc, đọc sách ở nơi có đầy đủ ánh sáng
  • Hãy tạo điều kiện và thời gian cho mắt được nghỉ ngơi một cách hợp lý
  • Với những ai thường xuyên làm việc trên máy tính thì có thể áp dụng quy tắc 20 - 20 - 20, tức là cứ 20 phút cho mắt nghỉ ngơi, rời mắt khỏi màn hình máy tính và nhìn xa 20 feet (khoảng 6m) trong khoảng thời gian là 20 giây
  • Trước khi dùng nước mắt nhân tạo cần tham khảo ý kiến bác sĩ nhãn khoa
  • Khám mắt định kỳ 6 tháng/lần để theo dõi và tầm soát sức khỏe mắt, nếu xuất hiện các dấu hiệu bất thường thì cần đi khám mắt ngay.

ngua mat vao ban dem

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về nguyên nhân và cách điều trị của tình trạng ngứa mắt vào ban đêm. Mắt kính Shady hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn những kinh nghiệm quý giá, giúp ích cho việc phòng ngừa tình trạng bị đau mắt của bản thân và gia đình.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan