Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

Đeo kính áp tròng có hại không? 6 tác hại cần biết khi dùng

Kính áp tròng là loại kính rất được ưa chuộng bởi đông đảo các chị em hiện nay. Với đa dạng các loại mẫu mã và màu sắc, kính áp tròng luôn được nhiều người lựa chọn và thậm chí thay thế cho kính gọng bình thường. Tuy nhiên nếu đeo kính áp tròng quá lâu sẽ dẫn đến những hệ lụy không ngờ. Hãy cùng Mắt kính Shady tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau đây.

I. Đeo kính áp tròng có hại không? 

Đeo kính áp tròng không gây hại nếu tuân thủ đúng hướng dẫn và quy tắc an toàn. Tuy nhiên, việc sử dụng kính áp tròng cần có sự cẩn thận và tinh thần chăm sóc mắt đầy đủ. Nếu không cẩn thận, bạn gặp phải 6 tác hại sau đây của việc đeo kính áp tròng trong thời gian dài:

1. Khiến mắt thiếu oxy 

Các chuyên gia chia sẻ rằng, oxy ở mắt trực tiếp đi qua lớp giác mạc. Khi mang kính áp tròng sẽ tạo nên một vách ngăn giữa giác mạc và không khí. Bởi vì, loại kính này có thiết kế ôm sát vào giác mạc. Do đó, nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy ở mắt. 

deo kinh ap trong co hai khong

Tình trạng này khiến giác mạc sưng phồng, gây khó chịu, nhanh mỏi mắt hay thậm chí là hạn chế tầm nhìn. Ngày nay, nhiều thương hiệu đã nghiên cứu, thay đổi chất liệu cũng như cấu trúc kính áp tròng để hạn chế tình trạng trên nhưng việc sử dụng nhiều vẫn có thể khiến mắt bạn bị thiếu oxy. 

2. Khiến mắt bị nhiễm trùng 

Đây cũng là một trong những hậu quả do không vệ sinh kính áp tròng cẩn thận khiến vi khuẩn vi rút dễ dàng xâm nhập vào mắt, gây nhiễm trùng. Bên cạnh đó, việc đeo kính áp tròng qua đêm, đeo kính không đúng size,… cũng có thể gây trầy xước, tạo điều kiện cho nhiễm trùng ở mắt.

deo kinh ap trong co hai khong

Nhiễm trùng mắt là bệnh lý nguy hiểm cần được chữa trị theo phác đồ, chỉ dẫn của bác sĩ. Bệnh này không chỉ gây sưng phồng, đau nhức mà thậm chí có thể gây ra giảm thị lực hay nguy cơ mù lòa. 

3. Bị viêm kết mạc 

Một tác hại khác khi đeo kính áp tròng có thể gặp phải nữa là bị đau mắt đỏ, xuất hiện tia máu và đau nhức. Ngoài ra, còn có thể gây ra phản ứng dị ứng, vì mắt nhận diện đây là dị vật nên có phản ứng đào thải hệ miễn dịch như: ngứa mắt hoặc chảy nước mắt. 

deo kinh ap trong co hai khong

Nếu đang bị đau mắt đỏ mà đeo kính áp tròng sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nặng hơn, làm mắt bị viêm kết mạc nhú gai khổng lồ. Dù bệnh viêm kết mạc có thể tự lành nhưng việc đeo kính áp tròng sẽ làm chậm quá trình điều trị cũng như dễ bị tái phát. Để điều trị viêm kết mạc, bạn có thể sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt chống viêm hoặc thuốc uống theo chỉ định bác sĩ. 

>> Dùng thuốc nhỏ mắt nhiều có tốt không?

4. Gây khô mắt

Đeo kính áp tròng trong một thời gian dài có thể gây ra hiệu tượng khô mắt. Có một sự thật là nước mắt giúp giữ ẩm, ngừa nhiễm trùng cũng như loại bỏ bụi bẩn vào hốc mắt. Vì thế, nước mắt có vai trò quan trọng đối với nhãn cầu. 

deo kinh ap trong co hai khong

Khi bị khô mắt, nước mắt ít hoặc không tiết ra khiến cho mắt có cảm giác khô, khó chịu. Việc đeo kính áp tròng gây ảnh hưởng phần nào đến tuyến lệ nên quá trình điều tiết nước mắt diễn ra không ổn định, gây khô mắt. 

5. Khiến giác mạc bị trầy xước

Bạn đeo kính áp tròng không đúng cách, vệ sinh không cẩn thận hoặc chất liệu kính không tốt là những nguyên nhân phổ biến làm giác mạc bị trầy xước. Ở một vài trường hợp, việc này không chỉ khiến mắt khó chịu mà còn có thể bị nhiễm trùng hoặc  nặng hơn là giảm thị lực.

6. Gây ra các phản ứng dị ứng

Vì cơ thể mỗi người là khác nhau nên chất liệu, dung dịch kính áp tròng có thể làm cho một số người bị dị ứng. Một vài biểu hiện của việc bị dị ứng ở cấp độ nhẹ như ngứa mắt, sưng mắt, chảy nước mắt,... cho đến cấp độ nặng như gây khó thở, nhịp tim nhanh. 

deo kinh ap trong co hai khong

II. Dấu hiệu bạn đã đeo kính áp tròng quá lâu 

Đôi mắt luôn cần có oxy đầy đủ để điều tiết và hoạt động. Khi mắt không có đủ oxy cần thiết, bạn sẽ gặp phải một số triệu chứng sau:

  • Đau mắt đỏ
  • Mờ mắt
  • Mắt nhạy cảm với ánh sáng
  • Chảy nước mắt
  • Các mạch máu xung quanh mắt bị căng lên quá mức
  • Nổi nhọt trong mắt
  • Mắt bị kích ứng.

Nếu gặp phải bất kỳ triệu chứng gì nêu trên, bạn nên đến khám mắt tại những phòng khám uy tín. Các bác sĩ nhãn khoa sẽ tư vấn thêm cho bạn về cách xử lý sự cố tùy theo tình huống cụ thể mà bạn mắc phải. Thông thường, bác sĩ sẽ khuyên bạn dừng việc đeo kính áp tròng một thời gian. Sau đó bạn sẽ được kiểm tra mắt để đánh giá mức độ viêm nhiễm và có thể phải dùng đến một loại thuốc hoặc steroid tại chỗ.

Khi mắt bạn đã khỏe lại và bác sĩ cho phép bạn có thể tiếp tục đeo kính áp tròng, bạn nên tìm cho mình một loại kính phù hợp để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe mắt.

deo kinh ap trong co hai khong

III. Những lưu ý bạn cần biết khi bảo quản kính áp tròng 

Để bảo quản kính, bạn cần sử dụng và vệ sinh kính áp tròng của mình đúng cách. Dù trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại kính áp tròng khác nhau và mỗi loại lại có một cách bảo quản riêng nhưng nhìn chung bạn cần:

  • Chỉ sử dụng kính áp tròng trong khoảng thời gian được quy định, không đeo quá lâu
  • Vệ sinh kính áp tròng thường xuyên và rửa tay thật sạch trước khi tiến hành đeo kính
  • Khử trùng kính theo đúng với chỉ dẫn của bác sĩ
  • Thường xuyên đo thị lực và khám mắt. Nếu không thực hiện khám mắt thường xuyên, bạn rất dễ mắc phải các bệnh về mắt mà không biết. Phòng ngừa trước luôn tốt để đảm bảo thị lực của bạn
  • Nếu không thực sự chắc chắn về cách bảo quản, bạn nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ. Đừng nên lơ là việc vệ sinh kính áp tròng và đeo kính quá lâu, bởi mắt bạn có thể sẽ phải chịu ảnh hưởng lâu dài

>> Có nên đeo kính áp tròng thay cho kính cận không?

deo kinh ap trong co hai khong

IV. Đối tượng không nên đeo kính áp tròng

Để tránh những tác động sau khi đeo kính áp tròng, bên cạnh việc đeo và vệ sinh kính đúng cách thì một số người cũng nên lưu ý xem mình có phù hợp để sử dụng loại kính này không. Nếu có những triệu chứng này thì bạn không nên dùng kính áp tròng:

  • Không có khả năng hoặc lơ là trong việc chăm sóc kính đúng cách
  • Gặp những vấn đề về sức khỏe như đau khớp
  • Mắc một số căn bệnh nghiêm trọng như tiểu đường hay cường giáp; hoặc những bệnh như dị ứng, hen suyễn và các bệnh liên quan đến hô hấp 
  • Mắc chứng khô mắt hoặc giác mạc có vấn đề
  • Những người mắc hội chứng Sjogren hoặc bị viêm, đau giác mạc mãn tính cũng không nên đeo loại kính này
  • Những người thường xuyên phải tiếp xúc với các khí hóa học có khả năng thẩm thấu hoặc bám vào kính như bụi, chất bẩn từ sơn, xịt hóa học và dưỡng tóc

Trên đây là mọi thông tin bạn cần biết về kính áp tròng mà Mắt kính Shady đã tổng hợp lại. Giờ đây, bạn đã biết được việc đeo kính áp tròng có gây hại không rồi. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc loại kính này.

Nếu bạn đang muốn mua các sản phẩm tại Mắt kính Shady, hãy liên hệ tới hotline 0903 160 669 hoặc truy cập website matkinhshady.com để tìm hiểu thêm các thông tin cụ thể.
 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan