Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

NGƯỜI BỊ CẬN NHẸ CÓ NÊN ĐEO KÍNH KHÔNG VÀ CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?

Cận thị là một bệnh lý ở mắt rất dễ gặp phải. Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, cận thị đang ngày càng trở nên phổ biến hơn ở lứa tuổi học đường. Khi bị cận, người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc nhìn xa, cụ thể là không thể nhìn rõ các vật ở xa. Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà người bệnh sẽ được cắt loại kính cận phù hợp. Vậy người bị cận nhẹ có nên đeo kính không?

nguoi bi can nhe co nen deo kinh khong

I. Có nên đeo kính khi bị cận thị mức độ nhẹ không?

Đeo kính là một giải pháp giúp hỗ trợ cải thiện khả năng nhìn (kể cả nhìn gần và nhìn xa) cho người bị cận thị. Kính cận sẽ giúp điều chỉnh điểm hội tụ của hình ảnh về đúng vị trí trên võng mạc.

Nếu không sử dụng kính, mắt sẽ phải điều tiết nhiều, quá mức, dễ gây nhức mắt, mỏi mắt và cả đau đầu. Hệ quả dẫn đến là lâu ngày sẽ làm gia tăng độ cận thị, làm tổn hại nghiêm trọng đến thị lực.

Do đó, những người bị cận thị, dù là ở mức độ nhẹ vẫn nên đeo kính để hỗ trợ tầm nhìn tốt hơn và tránh tình trạng mắt bị tăng độ do điều tiết quá mức. Tùy vào độ cận mà tần suất sử dụng kính sẽ khác nhau, cụ thể:

  • Cận dưới 0.5 độ: Có thể đeo kính hoặc không do mắt vẫn nhìn tốt và không gây ảnh hưởng quá nhiều tới cuộc sống
  • Cận từ 0.75 độ: Nên đeo kính khi học tập hoặc làm việc để không làm ảnh hưởng đến công việc hằng ngày nhưng không nhất thiết là phải đeo kính thường xuyên
  • Cận từ 1 - 3 độ: Nên đeo kính khi nhìn các vật ở xa, khi đọc sách, xem tivi, dùng điện thoại, máy tính… trong thời gian dài; hoặc nếu làm những công việc cần đến sự tập trung quan sát cao độ như may vá, thêu thùa, lái xe…

nguoi bi can nhe co nen deo kinh khong

Nhìn chung, người bị cận thị nhẹ vẫn có khả năng quan sát tốt ở cự ly gần nên nếu không phải làm việc, học tập hay nhìn xa nhiều thì không nên đeo kính cả ngày. Để mắt không quá phụ thuộc vào kính, thỉnh thoảng nên tháo kính cho mắt tập điều tiết và được thư giãn.

>> Bị cận không đeo kính có tăng độ không?

II. Có nên đeo kính thường xuyên khi bị cận thị không?

Trên thực tế, nhu cầu đeo kính cận ở mỗi người sẽ khác nhau. Người bị cận thị có đặc tính công việc không đòi hỏi về tầm nhìn xa hay người đã bước vào độ tuổi trung niên thì không cần phải đeo kính suốt cả ngày.

Ở những người cận khoảng 1 - 2 độ thì chỉ nên dùng kính khi nhìn xa, không nên đeo kính quá thường xuyên vì sẽ khiến cho mắt bị phụ thuộc vào kính. Trong trường hợp làm việc nhiều, cần cho mắt thư giãn, nghỉ ngơi xen kẽ trong suốt thời gian làm việc (cứ mỗi 30 phút cho mắt nghỉ ngơi 1 - 2 phút).

Những người cận ở mức nặng từ 2 độ trở lên thì nên đeo kính thường xuyên hơn để giúp mắt nhìn rõ và không gây cản trở trong sinh hoạt hằng ngày.

>> Đâu là nguyên nhân gây ra cận thị

III. Tác hại khi đeo kính cận sai cách bạn nên biết

  • Đeo kính không đúng độ hoặc dùng tròng kính kém chất lượng sẽ dẫn đến các triệu chứng như nhìn mờ, nhìn bị méo hình, nhìn thấy ảnh đôi, nhức đầu…
  • Đeo kính sai độ còn khiến cho người cận cảm thấy không thoải mái, không được hỗ trợ tốt nhất và còn có nguy cơ gây nhược thị
  • Đeo kính cao độ hơn so với độ cận của mình dễ khiến bạn bị chóng mặt, nhức đầu bởi vì mắt phải điều tiết mạnh hơn
  • Kính cận bị lệch tâm dễ gây nhức mắt và dẫn đến hiện tượng song thị nếu như để lâu ngày
  • Gọng kính quá chật, ép vào 2 bên thái dương sẽ gây khó chịu mỗi khi đeo kính
  • Nơi đặt kính 2 bên mũi và càng kính nếu không được cân chỉnh chuẩn xác sẽ tạo ra vết lõm 2 bên mũi rất kém thẩm mỹ

IV. Những lưu ý hữu ích giúp bạn chăm sóc mắt cận thị đúng cách

nguoi bi can nhe co nen deo kinh khong

1. Đi khám mắt định kỳ

Người bị cận thị nên đến các cơ sở chuyên khoa về mắt hoặc bệnh viện mắt để khám và đo thị lực mỗi 3 - 6 tháng/lần. Việc này sẽ giúp người bệnh kịp thời điều chỉnh kính phù hợp với độ cận thực tế và được hướng dẫn cách làm tăng thị lực cho mắt cận, hỗ trợ điều trị cận thị phù hợp.

Khám mắt định kỳ giúp phòng tránh được trường hợp đeo kính sai độ. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc mắt bị tăng độ nhanh, bị lác, nhược thị…

2. Chọn mua và sử dụng mắt kính phù hợp

Mắt kính cận giúp hỗ trợ mắt tốt nhất cần phải đảm bảo các tiêu chí như đúng độ cận, bảo vệ mắt khỏi những tác nhân gây hại từ môi trường (tia UV, bụi bẩn, ánh sáng xanh), chống bám vân tay…

>> Thuốc nhỏ mắt tốt cho người cận thị

3. Chọn những địa chỉ khám mắt đáng tin cậy

Mặc dù trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở khám mắt và cắt kính. Tuy nhiên, không phải ở đâu cũng đảm bảo về chất lượng kính, trình độ chuyên môn và các trang thiết bị hỗ trợ cần thiết. 

Mắt Kính Shady là gợi ý hàng đầu cho bạn trong trường hợp này. Chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm được đào tạo chuyên khoa khúc xạ từ Bệnh viện Mắt TP.HCM. Đồng thời, có đội ngũ nhân viên tư vấn tác phong chuyên nghiệp cùng hệ thống thiết bị đo - khám - cắt kính tiên tiến, hiện đại nhất

Mắt Kính Shady bao gồm hệ thống cửa hàng chuyên về gọng kính tại các địa chỉ CN 1: 7/38 Thành Thái, Phường 14, Quận 10; CN 2: 173 Đồng Đen, Phường 11, Quận Tân Bình và CN 3: Số 7, Phạm Viết Chánh, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1. 

Quý khách hàng có thể trực tiếp đến cửa hàng để được tư vấn hoặc liên hệ với Kỹ thuật viên khúc xạ của Shady qua Zalo 0938604604 để được hỗ trợ giải đáp các thông tin về tật khúc xạ và các bệnh lý ở mắt chi tiết, tận tâm.

Tóm lại, người bị cận nhẹ nên dựa trên mức độ cận của mình mà điều chỉnh thời gian sử dụng kính cận cho hợp lý, tránh bị phụ thuộc vào kính hoặc bị tăng độ cao gây ảnh hưởng đến sức khỏe mắt. Ngoài ra, quan tâm hơn đến chế độ ăn uống, bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt cũng là điều cần thiết để giúp cải thiện tật cận thị.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan