Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

Bị cận không đeo kính có tăng độ không? & Lưu ý cần biết

Cận thị là tật khúc xạ của mắt, người bị cận thị chỉ nhìn rõ được các vật ở gần, không thể nhìn rõ các vật ở khoảng cách xa, tia sáng nằm không đúng vị trí vì nhãn cầu bị dài hơn so với mắt bình thường. 

Vậy khi bị cận không đeo kính có tăng độ không và độ cận bao nhiêu thì nên đeo kính, để trả lời cho câu hỏi về vấn đề này hãy cùng Mắt kính Shady tìm hiểu về bài viết sau đây.

bi can khong deo kinh co tang do khong

I. Khi bị cận thị không đeo kính có tăng độ không?

Thực tế, nếu như chỉ bị cận thị ở mức độ nhẹ thì có thể không cần đeo kính. Theo các chuyên gia thì không cần đeo kính khi bị cận dưới 1 độ mà thay vào đó là thực hiện một số bài tập cho mắt. Hiệu quả của việc tập luyện cho mắt bị cận nhẹ càng cao nếu độ tuổi càng nhỏ.

Nhưng khi bị cận ở mức độ vừa đến mức độ nặng thì việc đeo kính là cần thiết. Việc không đeo kính khi bị cận sẽ khiến cho mắt phải điều tiết nhiều, có thể làm cho mắt mệt mỏi, khô mắt, lâu dần mắt sẽ yếu đi và tăng độ cận nhanh hơn. Khi bị cận, có thể tăng độ cận từ 2-3 độ nếu không đeo kính trong thời gian dài. 

Vậy việc không đeo kính khi bị cận thị có tăng độ hay không cũng phụ thuộc vào mức độ cận thị. Nếu bị cận dưới 1 độ thì chỉ cần thực hiện một số bài tập cho mắt mà không cần dùng đến kính, còn cận trên 1 độ nếu không đeo kính có thể dẫn đến mắt bị tăng độ.

>> Ánh sáng xanh ảnh hưởng gì đến mắt? Kính chống ánh sáng xanh loại nào tốt?

II. Các tác hại của việc không đeo kính khi bị cận thị

Khi mắt bị cận nếu không đeo kính có thể dẫn đến tăng độ cho mắt, mặt khác còn có thể làm cho mắt gặp phải một số vấn đề như: 

1. Gây ra nhược thị

Khi mắt bị cận nếu không đeo kính trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng mắt bị nhược thị, đặc biệt đối với mắt có độ cận cao thì khả năng bị nhược thị càng lớn. 

Bên cạnh đó, nhược thị có thể còn do việc khám độ khúc xạ muộn hoặc do đeo kính không đúng độ cận. Tật khúc xạ ở một bên hoặc hai bên mắt có thể được phát hiện một cách vô tình, khi đó thì một trong hai mắt đã bị nhược thị và thậm chí là đã bị nhược thị sâu.

2. Làm giảm sức nhìn

Mắt có thể dễ bị giảm sức nhìn nếu bị cận mà không đeo kính. Người bị cận không thể nhìn rõ được các vật ở xa vì thế việc không đeo kính khi bị cận sẽ dẫn đến nhiều khó khăn trong đời sống hằng ngày. Do đó, đeo kính đúng độ cận và thường xuyên sẽ giúp chức năng nhìn của mắt gần như mắt của người bình thường.

bi can khong deo kinh co tang do khong

>> Mắt bị cận thị có giảm độ được không? Nguyên tắc nào giúp giảm độ cận của mắt?

III. Khi bị cận nhẹ có nên đeo kính?

Theo các bác sĩ thì đeo kính là một trong những phương pháp giúp cải thiện khả năng nhìn, giúp cho người bị cận nhìn rõ được ở khoảng cách xa hoặc gần. Vì kính cận giúp điều chỉnh điểm hội tụ của hình ảnh về đúng vị trí trên võng mạc. 

Không đeo kính khi bị cận sẽ làm cho mắt phải điều tiết nhiều quá mức dẫn đến mỏi mắt, nhức mắt và đau đầu, lâu dần sẽ làm tăng độ cận, thị lực sẽ càng bị tổn thương hơn. 

Đối với những người bị cận ở mức độ nhẹ thì khả năng nhìn các vật ở khoảng cách gần vẫn còn tốt. Do đó, nếu không cần nhìn xa hay không cần tập trung thì không nên đeo kính cả ngày. Thỉnh thoảng nên tháo kính cho mắt tập điều tiết để không bị phụ thuộc vào kính và có thời gian cho mắt được thư giãn.

>> Đeo kính thấp hơn độ cận có sao không? Nguyên nhân, tác hại

bi can khong deo kinh co tang do khong

IV. Bắt đầu đeo kính từ độ cận bao nhiêu?

Khi bị cận việc đeo kính là cần thiết dù là độ cận nhỏ (<0,75 độ):

  • Độ cận 0.25 là mức độ thấp nhất, thông thường sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nên khi độ cận 0,25 thì không cần phải dùng đến kính.
  • Độ cận 0.5 sẽ làm cho người cận thị nhìn xa sẽ mờ hơn bình thường một chút tuy nhiên nhiều trường hợp vẫn nhìn tốt ở độ cận này.
  • Độ cận 0.75 độ là mức cận thị mà bệnh nhân nên bắt đầu đeo kính hỗ trợ khả năng nhìn của mắt, tuy nhiên không cần đeo thường xuyên.
  • Độ cận 1.00 độ nếu không đeo kính sẽ gây khó khăn khi nhìn xa. Các công việc cần tầm nhìn xa như tài xế lái xe, công an,...thì bắt buộc phải đeo kính. 
  • Độ cận 1.50 là độ cận nên đeo kính để không ảnh hưởng đến công việc hàng ngày.
  • Độ cận từ 2.00 độ trở lên là độ cận bắt buộc cần phải đeo kính khi học tập và làm việc.

bi can khong deo kinh co tang do khong

V. Nên đeo kính thường xuyên khi bị cận không?

Tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người để quyết định nên đeo kính hay không. Nếu bị cận ở độ tuổi trung niên hay làm các công việc không đòi hỏi tầm nhìn xa như làm việc ở văn phòng thì không cần phải đeo kính cả ngày.

Người bị cận từ 1-2 độ thì không nên đeo kính thường xuyên, chỉ nên đeo kính khi cần nhìn xa. Việc đeo kính thường xuyên sẽ làm cho mắt giảm khả năng điều tiết khi nhìn ở gần, lâu ngày mắt sẽ bị phụ thuộc nhiều vào kính. Thêm vào đó, khi làm việc trong thời gian dài dễ khiến cho mắt bị mỏi, đau nhức vì thế cần có thời gian để cho mắt được thư giãn, nghỉ xen kẽ trong thời gian làm việc: có thể nghỉ tầm 1-2 phút sau khi làm việc 30 phút. 

Còn đối với người bị cận từ 2 độ trở lên thì nên đeo kính thường xuyên để giúp mắt nhìn rõ. Đối với các trường bị cận nặng từ 3 độ trở lên thì bắt buộc cần phải đeo kính. Vì nếu không đeo kính sẽ làm cho mắt phải liên tục điều tiết nhiều hơn bình thường để nhìn rõ, thời gian dài sẽ khiến mắt tăng độ cận nhanh và có nguy cơ gây ra thoái hóa võng mạc.

>> Tại sao đeo kính cận mắt bị nhỏ? 6 cách khắc phục hiệu quả

VI. Chăm sóc mắt cận thị đúng cách

1. Khám mắt định kỳ

Người bị cận thị nên khám mắt định kỳ và đo thị lực mỗi 3 - 6 tháng/lần, giúp người cận thị điều chỉnh kịp thời để phù hợp với độ cận và có những phương pháp chăm sóc mắt phù hợp và hiệu quả. 

Việc khám mắt định kỳ giúp hạn chế khả năng đeo kính sai độ, đây là một trong những nguyên nhân nguy hiểm hàng đầu làm cho mắt bị tăng độ nhanh, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến nhược thị, lác mắt,...

>> Thuốc nhỏ mắt tốt cho người cận thị

2. Địa chỉ khám mắt uy tín

Hiện nay, cận thị ngày càng trở nên phổ biến, do đó cơ sở khám mắt hay cắt kính cũng ngày càng nhiều nhưng không phải cơ sở nào cũng uy tín, có đội ngũ nhân viên chuyên môn và có trang thiết bị đạt chuẩn. Vì vậy cần chọn những cơ sở uy tín về mắt để khám mắt, các bệnh viện chuyên khoa về mắt vẫn là lựa chọn tốt nhất.

bi can khong deo kinh co tang do khong

3. Chọn mắt kính phù hợp

Mắt kính tốt là mắt kính đảm bảo đúng độ cận, bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại, chống được bụi, tia uv, chống ánh sáng xanh và chống được dấu bám của vân tay,...

>> Cận nặng có bị mù không?

Như vậy khi bị cận thị đeo kính hay không đeo kính cũng tùy thuộc vào mức độ cận của mắt. Việc đeo kính có thể giúp cho mắt tránh được tình trạng phải điều tiết quá mức gây mỏi mắt và nguy cơ suy giảm thị lực trầm trọng. Nếu bạn chưa chọn được nơi mua mắt kính cận thì có thể tham khảo tại website matkinhshady.com hoặc đến các chi nhánh của Mắt kính Shady để được tư vấn chi tiết.

  • CN 1: 7/38 Thành Thái, Phường 14, Quận 10
  • CN 2: 173 Đồng Đen, Phường 11, Quận Tân Bình 
  • CN 3: Số 7, Phạm Viết Chánh, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan