Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

[Tư vấn] Kính chống ánh sáng xanh loại nào tốt nhất 2024

Để bảo vệ đôi mắt khỏi những tác hại của môi trường, đặc biệt là nguồn ánh sáng độc hại từ các thiết bị điện từ, các bác sĩ và nhân viên chuyên khoa mắt luôn khuyên mọi người nên sử dụng kính chống ánh sáng xanh. 

Vậy ánh sáng xanh là gì, gây ảnh hưởng gì đối với mắt? Hiện nay, trên thị trường, kính chống ánh sáng xanh loại nào tốt? Hãy cùng Mắt kính Shady tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

kinh chong anh sang xanh loai nao tot

I. Ánh sáng xanh là gì? Có ảnh hưởng như thế nào đến mắt?

1. Ánh sáng xanh là gì? xuất hiện ở đâu?

Ánh sáng xanh – HEV là loại năng lượng ánh sáng năng có thể nhìn thấy được với bước sóng từ 380nm đến 500 nm. Ánh sáng xanh được chia thành 2 loại gồm: ánh sáng tím (380 – 450 nm) và ánh sáng xanh lam (xanh ngọc) (450 – 500 nm). Trong đó, ánh sáng tím vừa có những ảnh hưởng tiêu cực và tích cực cho mắt.

Ánh sáng xanh gây tác hại xấu với mắt đến từ những nguồn ánh sáng nhân tạo như đèn huỳnh quang, đèn LED hay các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi,...

2. Tác hại của ánh sáng từ màn hình máy tính đối với mắt

Nguồn ánh sáng xanh đến từ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính,... gây ra rất nhiều tác hại cho mắt và sức khỏe. Những người bị ảnh hưởng của ánh sáng xanh thường có một số triệu chứng như: đau, nhức đầu,...

Ánh sáng xanh gây tác động đến võng mạc kiến cho mắt bị khô và mỏi mắt. Đồng hồ sinh học bị gián đoạn do hóc môn melatonin trong cơ thể bị ánh sáng xanh gây ức chế. Triệu chứng này khiến cho cơ thể thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

>> [Tư vấn] Cận thị có giảm độ được không? Tổng hợp các bài tập giúp bảo vệ mắt

II. Các loại kính chống ánh sáng xanh, bảo vệ mắt hiệu quả

kinh chong anh sang xanh loai nao tot

1. Loại kính cắt ánh sáng xanh

Kính cắt ánh sáng xanh được phủ một lớp hợp chất có tác dụng ngăn cản ánh sáng xanh (gồm ánh sáng xanh và tím). Các sản phẩm nổi bật trên thị trường như Chemi U6 Blue Cut hay V-idol Blue Cut.

>> Cách kiểm tra tròng kính chống ánh sáng xanh chính hãng

2. Loại kính kiểm soát nguồn ánh sáng xanh

Loại kính này sẽ lựa chọn và cho phép nguồn ánh sáng xanh ngọc đi qua và cản lại nguồn ảnh sáng tím. Các sản phẩm  kính kiểm soát nguồn ánh sáng xanh nổi bật trên thị trường hiện nay như: Hoya Stellify Blue Control, Essilor Crizal Prevencia.

>> So sánh, phân biệt kính chống tia UV và ánh sáng xanh

III. Kính chống ánh sáng xanh có tác dụng như nào với mắt? 

Ánh sáng xanh xuất hiện ở gặp mọi nơi, chúng ta có thể dễ dàng tiếp xúc với nguồn ánh sáng xanh ở bất kỳ nơi nào. Đặc biệt là khi sử dụng điện thoại hay các thiết bị điện tử thì ánh sáng này càng gây nguy hiểm cho mắt. Do đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công kính chống ánh sáng xanh với những công dụng như:

- Ngăn chặn các nguồn ánh sáng tự nhiên có hại, giúp bảo vệ võng mạc mắt tránh phải tiếp xúc với ánh sáng gây hại

- Giúp mắt phục hồi nhanh, hạn chế nguy cơ gây tổn thương đến mắt sau khi phẫu thuật.

- Bảo vệ mắt khi phải tiếp xúc nhiều với nguồn ánh sáng phát ra từ các thiết bị điện tử, chống mỏi và khô mắt.

- Giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng của mắt: Kính chắn ánh sáng xanh có thể ngăn chặn được tia UV - tác nhân gây hỏng võng mạc và mất thị lực vĩnh viễn.

>> Bị cận không đeo kính có tăng độ không? Tác hại gì khi không đeo kính?

IV. Có nên sử dụng kính chống ánh sáng xanh không?

kinh chong anh sang xanh loai nao tot

Để bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh, việc sử dụng ánh sáng xanh là rất cần thiết để tránh khỏi nguồn ánh sáng độc hại gây ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Bạn có thể đeo kính khi làm việc với màn hình máy tính, điện thoại, khi tiếp xúc với mặt trời hay đèn LED sẽ giúp cho mắt được thư giãn, không bị khô.

Bên cạnh việc đeo kính chống ánh sáng xanh, các bạn nên thực hiện chế độ sinh hoạt, làm việc khoa học để bảo vệ tốt cho đôi mắt:

  • Sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lý và khoa học. Sau khi ngồi trước máy tính khoảng 45-50 phút thì nên đứng lên, đi lại và nhìn ra xa vài phút để mắt được vận động, thư giãn. 
  • Hạn chế xem các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ 
  • Thường xuyên thực hiện các bài massage mắt đơn giản
  • Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều vitamin A,C, E và Omega,...

>> Cách massage mắt giảm cận thị

V.  Top 5 tròng kính chống ánh sáng xanh bán chạy nhất 2022

1. Kính Chemi U6 1.67, tròng mắt siêu mỏng - chống ánh sáng xanh

kinh chong anh sang xanh loai nao tot

Tròng kính Chemi U6 1.67 được thiết kế với tròng mắt mỏng và nhẹ hơn các sản phẩm kính thường 35% giúp nhìn được tự nhiên hơn. Chemi U6 1.67 có khả năng chống tia UV và hạn chế ánh sáng khi đi ngoài trời nắng. Bên cạnh đó, kính còn chống bám nước, trầy xước hiệu quả giúp kính luôn trong và kéo dài tuổi thọ cho mắt kính.

2. Kính Crizal Prevencia 1.56 của thương hiệu Essilor Pháp

kinh chong anh sang xanh loai nao tot

Kính chống ánh sáng xanh Crizal Prevencia 1.56 được sản xuất theo công nghệ lọc ánh sáng xanh thông minh của Light ScanTM giúp ngăn chặn nguồn ánh sáng gây hại và cho phép ánh sáng xanh ngọc có lợi đi qua kính.

Tròng kính Crizal Prevencia 1.56 có độ truyền quang đến 99% giúp kính luôn được trong suốt, sắc nét và thu được hình ảnh chân thực. Bên cạnh công nghệ LightScan, Prevencia còn được phủ lớp chống chói, chống nước, bụi và hạn chế trầy xước tốt, đặc biệt là tác dụng chống tia UV ở cả 2 mặt hiệu quả.

3. Kính mắt chống ánh sáng xanh Elements Blue Uv Night 1.61

kinh chong anh sang xanh loai nao tot

Kính Elements Blue Uv Night 1.61 có chiết xuất 1.61, mỏng hơn 15% so với các loại kính thường cùng với  tính năng ngăn UV420 và ánh sáng xanh hiệu quả giúp giảm căng thẳng mỏi, chống khô mắt và hạn chế tình trạng tăng độ cận.

Bên cạnh đó, Elements Blue còn được phủ một hợp bảo vệ mắt kính chống phản quang, chống bám nước, vân tay và các vết trầy xước giúp người dùng thuận tiện hơn trong quá trình vận động, sinh hoạt.

4. Tròng kính Zeiss Single DuraVision Blueprotect UV 1.56

kinh chong anh sang xanh loai nao tot

Tròng kính Zeiss Single DuraVision Blueprotect UV 1.56 có tính năng nổi bật là chống xước, bụi bẩn, chống  phản chiếu và rất dễ làm sạch. Ngoài ra, Zeiss cũng được đánh giá cao bởi khả năng chống lại với những tác nhân gây hại ngoài môi trường.   

5. Tròng kính Stellify Blue Control 1.55 chống ánh sáng xanh của Hoya

kinh chong anh sang xanh loai nao tot

Tròng kính chống ánh sáng xanh Stellify Blue Control 1.55 đến từ thương hiệu Hoya - Nhật Bản. Sản phẩm có tính năng cắt ánh sáng xanh rất hiệu quả, giúp cho đôi mắt được thư giãn, thoải mái.

Kính mắt Blue Control có khả năng chống lóa, chống xước rất thích hợp với dân văn phòng hoặc những người thường xuyên tiếp xúc với máy tính, điện thoại hay màn hình kỹ thuật số.    

>> Tròng kính chống ánh sáng xanh Blue Control và Blue Cut

VI. Các tiêu chí chọn kính chống ánh sáng xanh tốt nhất

1. Lựa chọn thương hiệu uy tín

Mỗi thương hiệu đều sẽ có dây chuyền và công nghệ sản xuất riêng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của mắt kính. Do đó, đó các bạn nên lựa chọn các sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín để bảo vệ tốt nhất cho mắt.

2. Giá thành của sản phẩm 

Giá thành của sản phẩm tương ứng với chất lượng của mắt kính. Do đó, bạn hãy lựa chọn loại kính mắt phù hợp với mình. Tuy nhiên, trước khi mua, bạn nên tìm hiểu các đơn vị cung cấp kính mắt uy tín để đảm bảo mua được chiếc kính tốt với mức giá hợp lý. 

3. Chiết suất của mắt kính:           

Loại kính chống ánh sáng xanh thường có chiếu suất cao và giá thành cao hơn do được làm từ nguyên liệu cao cấp giúp cho kính cứng và trong hơn. Kính mắt có chiết suất càng cao thì kính càng mỏng và mang giá trị thẩm mỹ lớn.

4. Các tính năng của kính mắt

Ngoài tác dụng chống ánh sáng xanh, tùy từng sản phẩm sẽ được phủ thêm lớp coating với tính năng:

  • Chống xước
  • Chống bám bụi
  • Chống lóa, chói
  • Chống tia UV
  • Chống tĩnh điện
  • Chống bám nước và có khả năng đổi màu.

5. Thiết kế mẫu mã và trọng lượng kính

Kính chống ánh sáng xanh được thiết kế riêng cho dân văn phòng, thường xuyên phải tiếp xúc với các thiết bị điện tử trong thời gian dài. Do đó, thiết về và trọng lượng mắt kính cần đảm bảo: 

  • Kính phải nhẹ, có thể đeo liên tục trong thời gian dài mà không gây mệt mỏi sống mũi
  • Thiết kế nhẹ nhàng, đơn giản
  • Kích cỡ kính phải phù hợp với khuôn mặt, có độ bám tốt để không bị trôi tuột khi đeo
  • Chất liệu kính phải dẻo dai, chắc chắn

VII. Hướng dẫn cách bảo quản kính chống ánh sáng xanh

kinh chong anh sang xanh loai nao tot

1. Cách bảo quản kính

  • Khi tháo kính, bạn nên cho kính vào trong hộp kính để tránh bám bụi hoặc vô tình rơi, hỏng
  • Khi tháo kính, nên dùng 2 thay để kéo càng kính thẳng ra phía trước. Sau đó, gấp càng kính lại lần lượt từ trái sang phải. Như vậy gọng kính sẽ bền và không bị biến dạng sau thời gian sử dụng.
  • Đặt kính tránh xa các loại hóa chất có tính ăn mòn như soda, xà phòng, mỹ phẩm,... và tránh tiếp xúc những nơi có nhiệt độ cao trong thời gian dài.

2. Cách vệ sinh kính

  • Để vệ sinh, làm sạch kính, các bạn nên dùng dung dịch nước rửa kính và khăn lau chuyên dụng được mua tại các cửa hàng kính mắt hoặc dùng nước sạch để lau kính. 
  • Khi lau, nên thực hiện nhẹ nhàng lau tròng kính, tránh dùng lực quá mạnh sẽ gây hỏng tròng kính. Phần 2 bên cánh mũi có chứa rất nhiều chất bẩn bám vào, do đó khi vệ sinh, bạn hãy dùng chổi nhỏ, chấm cồn để làm sạch.  

3. Những lưu ý khi dùng kính

  • Tránh cầm trực tiếp vào mắt kính, chỉ nên cầm vào gọng hoặc viền để không làm tròng kính bị xước.
  • Tránh đeo kính khi chơi thể thao, dễ có sự va đập mạnh gây tổn thương cho mắt và mặt
  • Đối với kính được làm bằng chất liệu Titanium hoặc nhựa cứng, người dùng không nên uốn nắn vì sẽ rất dễ gãy.
  • Dù kính đã chống chói, chống UV và ánh sáng xanh nhưng người dùng cũng không nên nhìn thẳng vào mặt trời hay nơi có nguồn ánh sáng mạnh để tránh gây tổn hại cho mắt.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về tác dụng và giải đáp câu hỏi tròng kính chống ánh sáng xanh loại nào tốt hiện nay. Nếu còn vấn đề thắc mắc, các bạn có thể liên hệ đến Mắt kính Shady hoặc hotline 0903160669 để được các chuyên viên có kinh nghiệm hỗ trợ chi tiết.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan