Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

Cận thị có giảm độ được không? Các bài tập giúp bảo vệ mắt

Cận thị là một chứng bệnh về khúc xạ của mắt, khiến cho người bệnh không nhìn được rõ ở khoảng cách xa như người bình thường. Người có độ cận càng cao thì khả năng nhìn rõ càng kèm.

Vậy cận thị có giảm độ được không? Người mắc chứng cận thì nên chăm sóc mắt như thế nào để đôi mắt luôn khỏe mạnh? Nếu bạn muốn tìm lời giải đáp thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây.

can thi co giam do duoc khong

I. Mắt bị cận thị có giảm độ được không?

Chúng ta không thể giảm đi độ cận thị, mà chỉ có thể kiểm soát nó, tức là duy trì độ cận ở mức đó và ngăn không cho nó tăng lên hoặc phát triển nhanh hơn. 

Cách tốt nhất là thực hiện phương pháp phẫu thuật, tác động trực tiếp đến giác mạc bằng các thiết bị y tế tiên tiến. Tuy nhiên, chi phí thực hiện khá cao và còn phải sẵn sàng đối diện với những rủi ro ngoài ý muốn.

Hiện nay, để giảm bớt rủi ro và chi phí phẫu thuật mắt cận, các bác sĩ chuyên khoa mắt đã áp dụng phương pháp phẫu thuật mắt bằng LASIK,LASEK, PRK,... Theo số liệu thống kê, có khoảng 90% người thực hiện LASIK có thị lực đạt từ 20/20 đến 20/40 và hoàn toàn không cần đeo kính cận hay kính áp tròng.

Tuy nhiên, các phương pháp này chỉ có tác dụng chữa lại giác mạc, giúp hình ảnh hội tụ đúng trên võng mạc được rõ hơn và cải thiện thị lực. Do đó, trong sinh hoạt hàng ngày, các bạn có thể thường xuyên rèn luyện và giữ thói quen sống lành mạnh để giảm độ cận, giúp đôi mắt khỏe mạnh hơn.

>> Ánh sáng xanh là gì? Đeo kính chống ánh sáng xanh có tác dụng với mắt? Kính chống ánh sáng xanh loại nào tốt?

II. 5 Nguyên tắc giúp giảm độ cận cho mắt

can thi co giam do duoc khong

Cũng giống như các bộ phận khác trên cơ thể, đôi mắt cũng có trạng thái tĩnh và trạng thái ngủ, cần được nghỉ ngơi. Do đó, để giúp đôi mắt khỏe mạnh và giảm độ cận, các bạn cần thực hiện theo 5 nguyên tắc sau:

  • Sắp xếp thời gian làm việc hợp lý để đôi mắt có thời gian nghỉ ngơi phù hợp
  • Đo đúng độ cận của mắt để cắt kính
  • Thực hiện các bài thể dục cho đôi mắt mỗi ngày, đặc biệt là vào buổi sáng
  • Thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin A, C, E,... và thực phẩm bổ mắt.
  • Đăng ký và đi khám mắt định kỳ tại bệnh viện, phòng khám mắt uy tín
>> [Giải đáp] Bị cận không đeo kính có tăng độ không? Hướng dẫn chăm sóc mắt cận đúng cách

III. Giữ khoảng cách hợp lý giữa mắt và màn hình thiết bị điện tử

Một trong những nguyên nhân chính khiến cho tỷ lệ người bị cận là do thường xuyên xem tivi, máy tính, sử dụng điện thoại di động,... quá nhiều trong khoảng cách gần. Do đó, để bảo vệ đôi mắt, khi sử dụng các thiết bị điện tử, các bạn cần chú ý:

1. Giữ khoảng cách thích hợp với màn hình tivi

Màn hình tivi có rất nhiều loại các kích thước khác nhau, để đảm bảo khoảng cách thích hợp giữa mắt và màn hình tivi, các bạn có thể áp dụng theo đúng công thức sau:

  • Khoảng cách tối thiểu = số inch màn hình x 2,54 x 2
  • Khoảng cách tối đa = số inch màn hình x 2,54 x 3

Ví dụ, tivi nhà bạn rộng 55 inch, các bạn có thể áp dụng theo công thức để tính khoảng cách phù hợp khi ngồi xem phim:  

  • Khoảng cách tối thiểu = 55 x 2,54 x 2 = 279,4cm = khoảng 2,5 m
  • Khoảng cách tối đa =  49 x 2,54 x 3 = 419,1 cm = khoảng 4,1 m

Như vậy, nếu tivi nhà bạn thuộc loại 55 inch thì khoảng cách thích hợp là từ 2,5 đến 4,1 m.

Các bạn có thể theo dõi chi tiết hơn về khoảng cách xem tivi thích hợp với các loại tivi trong bảng dưới đây:

can thi co giam do duoc khong

2. Nguyên tắc về khoảng cách khi ngồi học hoặc làm việc

Khi ngồi học hoặc làm việc, các bạn cần phải thực hiện theo đúng các nguyên tắc ngồi như sau:

  • Tư thế ngồi thẳng lưng, cột sống phải góc với mặt ghế ngồi. Tuyệt đối không được thì ngực hay rướn người vào thành bàn.
  • 2 chân đặt song song và giữ 2 vai cân bằng với nhau. 
  • Phải giữ khoảng cách giữa mặt với màn hình máy tính hoặc sách, vở 25 – 30 cm
  • Nơi ngồi học, làm việc phải có đủ ánh sáng, tránh ngồi ngược chiều với ánh sáng.

Để nắm được khoảng cách đối với  các thiết bị điện tử trên bàn học, bàn làm việc. Các bạn hãy theo dõi trong ảnh dưới đây:

can thi co giam do duoc khong

IV. Áp dụng nguyên tắc 20 – 20 – 20 để giảm độ cận của mắt

Nguyên tắc 20 – 20 – 20 tức là cứ làm việc 20 phút với các thiết bị điện tử thì bạn nên rời mắt đi vào nhìn vào một điểm khác cách xa 6m (20 feet) trong vòng 20 giây để giúp cho đôi mắt được thư giãn. Hãy áp dụng nguyên tắc này thường xuyên kết hợp với tư thế ngồi làm việc đúng cách.    

>> Các loại thuốc nhỏ mắt tốt cho người cận thị

V. Thay đổi các thói quen sinh hoạt lành mạnh           

Khi đọc sách, xem ti vi hay sử dụng máy tính điện thoại, bạn cần đảm bảo nguồn ánh sáng phù hợp và khoảng cách nằm trong giới hạn an toàn để đôi mắt luôn trong trạng thái được thoải mái nhất. Bên cạnh đó, thỉnh thoảng bạn cũng nên cho đôi mắt được thư giãn vài phút để nghỉ ngơi sau đó tiếp tục làm việc.

Tư thế làm việc cũng là vấn đề bạn cần lưu ý để giảm độ cận cho mắt. Khi làm việc hay đọc sách, bạn nên ngồi trên ghế, bởi nếu nằm đọc sách cũng gây ảnh hưởng đến thị lực và các chức năng của cột sống. Giữ khoảng cách giữa mắt và đồ vật cần nhìn khoảng 30cm và điều chỉnh tư thế ngồi thoải mái nhất.

VI. Chỉ nên sử dụng kính khi cần

can thi co giam do duoc khong

Nhiều người cận thường có thói quen đeo kính mọi lúc, mọi nơi để thuận tiện cho sinh hoạt. Tuy nhiên, việc này vô tình khiến cho mắt của bạn sẽ bị phụ thuộc vào kính, lâu dần độ cận cũng sẽ tăng lên. Vậy nên, hãy chỉ nên đeo kính khi bạn cảm thấy thực sự cần thiết, việc này sẽ giúp bạn giảm được khoảng 1-2 độ cận mà không cần phẫu thuật.

VII. Thay đổi chế độ ăn uống khoa học để giảm độ cận

Những người bị cận, nên thường xuyên bổ sung các thực phẩm có lợi cho mắt như Vitamin A, E có nhiều trong thực phẩm như trứng, sữa, các sản phẩm từ sữa, Cá và các hải sản,...  sẽ giúp cho đôi mắt sáng và khỏe mạnh. Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây (phần lớn là có vị chua) và ăn thật nhiều rau xanh để cung cấp lutein nhằm hỗ trợ lọc ánh sáng xanh cho mắt và bảo vệ tốt cho võng mạc.  

VIII. Thực hiện các bài tập thể dục chữa cận thị 

1. Dùng lòng bàn tay để xoa mắt

can thi co giam do duoc khong

Bạn chà xát hai lòng bàn tay vào nhau để tạo nhiệt, sau đó nhắm mắt lại và dùng lòng bàn tay xoa nhẹ nhàng trên mắt, thực hiện đến khi thấy một màu đen thì bỏ tay ra, liên tục trong khoảng thời gian 3 phút. Lưu ý, khi thực hiện, các bạn không được để ảnh sáng chiếu qua kẽ tay và thực hiện hít thở sâu, đều.  

2. Massage cho đôi mắt được thoải mái

can thi co giam do duoc khong

Massage sẽ giúp cho đôi mắt được thư giãn, máu được lưu thông. Cách thực hiện rất đơn giản, các bạn có thể thực hiện theo 1 trong 3 cách sau: 

  • Cách 1 – Chườm nóng và lạnh: Sử dụng 2 chiếc khăn sạch, cho 1 chiếc vào chậu nước ấm và 1 chiếc vào chậu nước lạnh. Bạn hãy đắp khăn ấm lên mắt khoảng 3 phút, sau đó thay bằng khăn lạnh.  
  • Cách 2 – Massage toàn khuôn mặt: Dùng khăn sạch ấm để lau mặt, cổ. Sau đó, nhắm mắt lại và massage nhẹ nhàng vùng trán.  
  • Cách 3 – Massage vùng dưới mí mắt: Bạn hãy rửa sạch tay, sau đó massage nhẹ nhàng theo đường tròn xung quanh mắt bằng đầu ngón tay trong khoảng 2 phút.  

>> Cách massage mắt cận

3. Luyện tăng tiêu điểm xa và gần cho mắt

can thi co giam do duoc khong

Ngồi trước bức tường trống, sau đó để 1 ngón tay cách mặt khoảng 25cm và tập trung nhìn vào đó. Hoặc tập trung nhìn vào một vật thể phía xa khoảng 1,5 đến 3m trong khoảng 10-15 giây. Thực hiện các động tác này liên tục trong 5 lần.

4. Tập nhìn phóng đại 

can thi co giam do duoc khong

Bạn hãy nắm chặt bàn tay và giơ ngón cái tên, sau đó kéo ngón tay về gần mắt (cách mắt 15cm) rồi duỗi cánh tay thẳng ra. Thực hiện liên tục 3-4 lần, và thực hiện động tác mỗi tuần/lần. Bạn có thể thay bằng cây bút chì.

5. Tập dùng mắt để vẽ số 8

can thi co giam do duoc khong

Bạn hãy tự tưởng tượng một số 8 trên khoảng đất trống, cách bạn khoảng 3m, sau đó dùng đôi mắt để vẽ số 8, sau đó vẽ ngược lại trong vài phút thì dừng lại. Phương pháp này có tác dụng hiệu quả giúp kiểm soát hoạt động vật lý của đôi mắt. 

6. Tập cho đôi mắt chuyển động

Bạn đứng trước cửa sổ, hàng rào, sau đó thư giãn cơ thể và nhìn tập trung nhìn vào một vật ở phía xa bên ngoài. Thực hiện bài tập này liên tục trong khoảng thời gian từ 2-3 phút.

Bài tập này giúp nâng cao sức khỏe cho đôi mắt, đồng thời đây cũng là bài kiểm tra về năng lực của não khi tập trung vào vật thể cố định. 

7. Tập đảo mắt

can thi co giam do duoc khong

Bạn hãy ngồi thẳng lưng, sau đó đảo mắt vòng tròn theo chiều kim đồng hồ trong 5 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 30 phút.

Bài tập này giúp giảm độ cận thị hiệu quả, đặc biệt thích hợp với những người thường xuyên sử dụng máy vi tính.

8. Úp lòng bàn tay lên mắt

Bài này thích hợp với người hoạt động mắt liên tục với cường độ cao. Sau khi bài tập kết thúc, bạn hãy nhắm mắt lại trong không gian tối, giữ trạng thái yên tĩnh trong vài phút để đôi mắt được nghỉ ngơi.        

X. Những thói quen sai lầm khiến tăng độ cận

can thi co giam do duoc khong

Nhiều người đã thực hiện rất tốt các bài tập giảm cận nhưng mắt vẫn có dấu hiệu tăng độ. Nguyên nhân có thể xuất phát từ một số thói quen sai lầm như:

  • Không đi khám, kiểm tra mắt định kỳ
  • Theo kính của người khác hoặc đeo kính không đúng với độ mắt của mình
  • Nhìn ở khoảng cách gần trong khoảng thời gian dài
  • Làm việc, sinh hoạt trong môi trường thiếu ánh sáng
  • Tư thế nhìn không đúng khoảng cách hoặc sai tư thế (vừa nằm vừa chơi đọc sách hoặc chơi điện thoại).
  • Sử dụng loại kính mắt kém chất lượng  

XI. Hãy đi khám mắt định kỳ để bảo vệ mắt khỏe mạnh

can thi co giam do duoc khong

Bạn nên kiểm tra mắt định kỳ từ 3 – 6 tháng/ lần để xác định tình hình sức khỏe của mắt và theo dõi sự thay đổi độ cận của đôi mắt. Lưu ý bạn nên đến những bệnh viện, phòng khám mắt uy tín để thăm khám.

Trên đây là các bài tập giúp giảm độ cận thị nhẹ hiệu quả mà Mắt kính Shady muốn giới thiệu đến bạn đọc. Tuy nhiên, để bảo vệ cho đôi mắt thì bạn nên thường xuyên đi khám và kiểm tra thị lực. Đối với những bạn đã bị cận, hãy thường xuyên đo mắt và chọn loại kính tốt, phù hợp để đôi luôn mạnh khỏe, duy trì ở trạng thái tốt nhất.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan