Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

TÁC HẠI CỦA ORTHO - K VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI SỬ DỤNG

Cận thị đã trở nên phổ biến và tăng dần lên trong 30 năm qua và việc sử dụng Ortho - K để cải thiện thị lực mà không cần phải phẫu thuật, đang được mọi người săn đón. Nhưng chúng ta cần biết các tác hại để kiểm tra xem phương pháp này có thực sự phù hợp với bản thân và tình trạng thị giác không? Vậy hãy cùng mắt kính Shady tìm hiểu về tác hại của Ortho - K ở bài viết dưới đây. 

I. Tác hại của Ortho - K có thể gặp phải trong quá trình sử dụng

tac hai cua ortho k

Ortho - K là một trong những phương pháp kiểm soát vấn đề về thị lực hiệu quả, an toàn, mà không cần phẫu thuật. Được FDA cấp giấy chứng nhận an toàn cho người tiêu dùng và cho phép lưu hành tại mọi quốc gia.

Nhưng nếu sử dụng kính Ortho - K không đúng cách cũng sẽ mang lại nhiều tác hại: 

  • Nếu không giữ vệ sinh mắt và kính Ortho - K đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt (viêm giác mạc do vi khuẩn), thường xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên (nhóm đối tượng chưa có nhiều ý thức về vệ sinh cá nhân)
  • Kính áp tròng có thể bị lệch trong lúc ngủ, khiến thị lực bị biến dạng vào sáng hôm sau. Kèm theo là một số triệu chứng: đau mắt, đỏ mắt, nhạy cảm với ánh sáng. 
  • Dù thiết kế dạng thấm khí để đảm bảo quá trình trao đổi oxy ở mắt, nhưng khi ôm sát bề mặt kính vẫn khiến mắt bị thiếu oxy và bị khô.

Tuy nhiên, những tác hại về mắt khi đeo Ortho - K sẽ ít hoặc không xảy ra nếu bạn biết cách giữ vệ sinh cho tròng kính và mắt. 

Bạn có thể dùng dưỡng lens như Clean Drops, để bôi trơn, giữ ẩm cấp nước và làm sạch chuyên sâu bề mặt kính. Với thành phần thiên nhiên protein lúa mì và không chứa chất bảo quản độc tính, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng lâu dài. 

Có báo cáo về tính an toàn của kính áp tròng cứng Ortho - K trong điều trị cận thị, được thực hiện bởi Yue M.Liu và cộng sự (YML, Đại học California), 170 ấn phẩm (58 tài liệu tiếng Anh và 112 tài liệu tiếng Trung Quốc), đã cho ra bằng chứng Ortho - K là lựa chọn an toàn về điều trị và kiểm soát cận thị. 

Về sự thành công lâu dài của phương pháp này phụ thuộc nhiều yếu tố: lắp kính áp tròng đúng cách, tuân thủ chăm sóc mắt nghiêm ngặt, tái khám và điều trị kịp thời các triệu chứng không mong muốn. 

II. Nhược điểm của kính Ortho - K

1. Lần đầu tiên khi dùng sẽ rất khó chịu

tac hai cua ortho k

Đối với những ai chưa từng đeo kính áp tròng, sẽ đôi lúc cảm thấy khó chịu, nhất là đeo trong lúc ngủ. Những ngày đầu tiên khi đeo, sẽ có gặp các trường hợp nhỏ như: chảy nước mắt, tăng ghèn mắt, bị cộm, nhìn mờ. 

Tuy nhiên đây là biểu hiện bình thường khi lần đầu sử dụng bất kỳ loại kính áp tròng nào khác, nó không ảnh hưởng gì tới giác mạc.

2. Nhiều bước sử dụng và phải bảo quản kính đúng cách

Việc lắp kính, tháo kính và bảo quản kính gồm nhiều bước và cần thực hiện cẩn thận để giữ kính dùng được lâu bền, sạch sẽ, tránh ảnh hưởng tới mắt. Thời gian thao tác trung bình khoảng 10 -15 phút. Như:

  • Rửa tay sạch sẽ trước khi lắp kính
  • Nhỏ thuốc nhỏ mắt cho đeo lens trước và sau khi lắp kính để cấp ẩm cho mắt và kính 
  • Bảo quản kính trong nước ngâm lens chuyên dụng và thay nước hàng ngày
  • Vệ sinh khay lens 2 lần/ tuần với nước muối sinh lý 0,9%, lau khô bằng khăn giấy và tráng qua nước ấm. 
  • Thay khay ngâm lens mới từ  2–3 tháng/lần
  • Sau khi đeo kính, phải đổ bỏ nước ngâm và rửa khay, để khô.
  • Khi tháo kính phải để ngay vào khay, đổ dung dịch ngâm kính fa đậy nắp cẩn thận. Lưu ý: đặt đúng kính vào vị trí khay mắt trái và phải. 

Bên cạnh đó, việc đeo kính lần đầu tiên sẽ gặp nhiều khó khăn và không quen tay. Bạn cần phối hợp nhịp nhàng các ngón tay: Đặt kính áp tròng lên ngón trỏ, mở to mắt rồi dùng ngón giữ kéo mi mắt dưới xuống, dùng ngón trỏ hoặc ngón giữa keo mí mắt trên lên, sau đó đặt kính vào trong mắt, chớp mắt vài lần để kính vào đúng vị trí. Nên đeo trước khi ngủ 15 phút. 

>> Thuốc nhỏ mắt tốt cho người cận thị

3. Hiệu quả của Ortho - K đem lại tùy thuộc vào mỗi người

tac hai cua ortho k

Việc đeo kính áp tròng cứng Ortho - K vào ban đêm để cải thiện thị lực còn phụ thuộc vào độ cận, giác mạc, độ loạn,... mỗi người. Nên trước khi chọn theo phương pháp này, bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở uy tín và nhận ý kiến, chỉ dẫn từ các bác sĩ nhãn khoa, chuyên viên y tế về mắt. 

Qua đó, bạn có thể liên hệ Kỹ thuật viên khúc xạ của Shady qua Zalo: 0938 604 604 để nhận lời khuyên tận tình, hỗ trợ nhanh chóng nhất.  

4. Không hết độ cận vĩnh viễn

Ortho - K là phương pháp điều trị cận thị hữu hiệu, tuy nhiên chỉ mang tính chất tạm thời và không phải là giải pháp chữa cận thị. Thay vì đeo ban ngày, thì Ortho - K được dùng đeo ban đêm lúc ngủ để có thể nhìn rõ vào hôm sau và khi ngưng sử dụng, hình dáng giác mạc và độ cận sẽ trở lại như cũ.

Liệu pháp này được khuyến khích sử dụng ở những trẻ đang phát triển, vì nó có thể làm giảm độ cận, giảm điều tiết ở mắt và ổn định tật khúc xạ. 

5. Phải khám mắt định kỳ 

tac hai cua ortho k

Với phương pháp điều trị bằng cách dùng Ortho - K, sau thời gian tái tạo giác mạc, cần phải thường xuyên tái khám để kiểm tra sức khỏe mắt và tiến triển giác mạc, để đổi sang kính Ortho - K khác có độ cong phù hợp hơn. 

Thông qua bài viết nêu trên mà Mắt kính Shady đã tổng hợp, hy vọng sẽ giúp bạn đánh giá về phương pháp điều trị cận thị bằng Ortho - K và lựa chọn cho mình gói liệu pháp phù hợp nhất. 

Nếu có thắc mắc bạn có thể liên hệ Mắt kính Shady - Chuyên gia kính cận qua website matkinhshady.com hoặc liên hệ ngay tới Kỹ thuật viên khúc xạ của Shady qua Zalo 0938 604 604 để được hỗ trợ, tư vấn bệnh lý về mắt và các phương pháp điều trị thích hợp nhất. 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan