Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh đau ở đuôi mắt phải

Đau mắt thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân, có thể xảy ra ở nhiều vùng khác nhau tại mắt, trong đó có đau ở đuôi mắt phải. Vậy đau ở đuôi mắt phải là do đâu và cách điều trị như thể nào? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ nguyên nhân triệu chứng này. 

I. Nguyên nhân gây nên bệnh đau ở đuôi mắt phải

1. Do tầm nhìn bị hạn chế

Thông thường, nhiều bạn bị các vấn đề về thị lực như viễn thị, cận thị hoặc loạn thị sẽ có xu hướng nheo mắt hoặc tập trung nhìn để dễ thấy rõ vật thể. Tuy nhiên, điều này lại khiến bạn dễ bị đau mắt hơn do não và mắt đang cố gắng bù đắp cho phần thị lực bị tổn hại. 

Điều này cũng có thể dùng giải thích cho việc đau ở đuôi mắt phải. Vì thế, giải pháp được đưa ra là bạn hãy lựa chọn loại kính phù hợp để tránh việc nheo mắt thường xuyên, gây ảnh hưởng đến mắt. 

2. Do tác động của các yếu tố bên ngoài

Các bộ phận có cơ chế bảo vệ tự nhiên như nước mắt, lông mi có khả năng giúp mắt ngăn cản các dị vật từ bên ngoài. Tuy nhiên, do điều kiện môi trường, nơi làm việc hoặc tai nạn mà dị vật vẫn có khả năng lọt vào mắt và gây nên tình trạng đau đuôi mắt phải. 

Một số dị vật quen thuộc có thể kể đến như lông mi rụng, cát, bụi bặm, chất bẩn, thủy tinh,...

Các dị vật có thể gây sưng, đỏ, mờ mắt và khiến mắt trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng. Bất cứ phần nào của mắt cũng đều có thể bị ảnh hưởng, bị đau nên bạn cần lưu ý cẩn thận để tránh bị dị vật lọt vào mắt.  

Để loại bỏ dị vật nhỏ, bạn có thể rửa mắt bằng nước sạch, ấm. Tuy nhiên, khi không thể lấy ra bằng cách rửa sạch thì bạn cần đến cơ sở y tế để khám mắt, điều trị ngay lập tức.

3. Do khô mắt 

Hội chứng giảm khô mỏi mắt là tình trạng khá phổ biến, có thể dẫn đến việc mắt nhạy cảm với ánh sáng và đau đầu. 

bị đau ở đuôi phải mắt

Bên cạnh đó, khô mắt còn có thể được hiểu là mắt của bạn không thể tiết đủ nước để làm ẩm mắt, gây khô và dẫn đến đau nhức đuôi mắt phải, vậy cần phải làm sao để giảm khô mỏi mắt?

4. Lẹo mắt

Lẹo mắt là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, cụ thể là Staphylococcus (tụ cầu). Nó gây ra một vết sưng đau có ảnh hưởng đến mí mắt của bạn

Bất cứ phần nào trên mí mắt đều có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh lẹo, bao gồm cả vùng gần đuôi mắt phải. Có 2 loại lẹo khác nhau thường gặp nhất là:

  • Bên ngoài: Lẹo xảy ra ở mặt ngoài mí mắt, khu trú ở trong gốc lông mi do nang lông bị nhiễm trùng. Lẹo mắt bên ngoài trông giống như mụn bọc hoặc mụn mủ.

  • Bên trong: Lẹo xuất hiện ở bên trong mí mắt trên là loại mụn phát triển khi lây nhiễm các vi khuẩn ở các tuyến sản xuất dầu bôi trơn mắt.

Một số triệu chứng của bệnh lẹo mắt có thể kể đến như sưng đỏ, đau, chỉ nhìn thấy dọc theo mép mí mắt, chứa đầy mủ, có cảm giác bỏng rát hoặc đau ở vùng bị ảnh hưởng, sưng mí mắt, chảy nước mắt, cảm giác như có gì đó ở trong mắt bạn và có tính nhạy sáng.

Theo bác sĩ, bị mụn lẹo ở mắt thường biến mất sau khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, để giúp phục hồi hoàn toàn, bạn nên chườm ấm lên vùng bị ảnh hưởng nhiều lần trong ngày 

Nếu nhiễm trùng bắt đầu lan rộng, bạn nên sử dụng thuốc kháng sinh. Với trường hợp lẹo không biến mất khi dùng thuốc hoặc các biện pháp khắc phục tại nhà, bạn nên đến bác sĩ ngay để chữa trị kịp thời. 

5. Do nhiễm trùng ống nhiễm nước mắt (viêm túi tinh)

Nước mắt có khả năng bôi trơn và bảo vệ bề mặt của mắt. Thông thường, nước mắt sẽ chảy ra thành những lỗ nhỏ ở góc trong của mắt. Sau đó di chuyển vào ống dẫn nước mắt và chảy vào mũi của bạn.

Khi một trong số các ống dẫn nước mắt bị tắc, nước sẽ không thể thoát ra ngoài đúng cách. Điều này tạo điều kiện cho vi trùng tích tụ xung quanh ống dẫn nước mắt bị tắc, có thể dẫn đến bệnh nhiễm trùng được gọi là viêm túi tinh.  

Theo chuyên gia nhận định, một số nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng tắc nghẽn ống dẫn nước mắt như bị viêm kết mạc, bị chấn thương mũi, thay đổi về tuổi tác và do bẩm sinh. 

Cùng với đó là một số triệu chứng dễ quan sát thấy khi bị viêm túi tinh: 

  • Đau nhức quanh các góc trong của mắt bao gồm cả đuôi mắt trái, phải

  • Viêm, đỏ góc trong của mắt

  • Ra quá nhiều nước mắt

  • Có mủ hoặc dịch nhầy chảy ra từ mắt

  • Bị đóng vảy quanh mí mắt hoặc lông mi

Bạn có thể sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh nhiễm trùng ống dẫn nước mắt. Ngoài ra, bạn cũng nên chườm ấm hoặc xoa bóp nhẹ nhàng vùng bị ảnh hưởng tại nhà.

Tuy nhiên, với trường hợp nhiễm trùng lặp đi lặp lại hoặc tắc nghẽn ống dẫn nước mắt do bẩm sinh, các bác sĩ khuyến nghị bạn nên phẫu thuật để trị bệnh một cách triệt để, đảm bảo bệnh không bị tái phát.

6. Do viêm bờ mi

Viêm bờ mi là tình trạng viêm mí mắt do nhiễm Moraxella - vi khuẩn thường gây ảnh hưởng đến các góc của mí mắt.

Các triệu chứng viêm bờ mi thường có dấu hiệu nặng hơn vào buổi sáng như đỏ mắt, sưng mí mắt, đóng vảy quanh mí mắt hoặc lông mi, mí mắt bị kẹt khi thức dậy hoặc đau đuôi mắt trái phải hay khóe trong mắt.

Vì viêm bờ mi mắt do nhiễm vi khuẩn gây nên, do vậy thông thường bác sĩ sẽ kê cho bạn đơn thuốc kháng sinh bôi hoặc uống để điều trị. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp cùng với việc chườm ấm lên vùng bị ảnh hưởng nhiều lần trong ngày để giảm sưng và nhanh khỏi bệnh hơn. 

II. Trường hợp nên đi khám bác sĩ

bị đau ở đuôi phải mắt

Nếu tình trạng đau ở đuôi mắt phải không thuyên giảm hoặc trở nên tồi tệ hơn sau một vài ngày chăm sóc tại nhà, bạn nên hẹn khám với bác sĩ nhãn khoa.

Một số triệu chứng sau đây có thể chỉ ra một vài vấn đề nghiêm trọng cần được điều trị, xử lí kịp thời như: 

  • Xuất hiện đau đuôi mắt sau chấn thương, dị vật hoặc hóa chất vào mắt

  • Đau đuôi mắt phải cùng với sự nhạy cảm với ánh sáng

  • Xảy ra tình trạng mủ và chảy nước mắt

  • Xuất hiện sưng nghiêm trọng trong hoặc xung quanh vùng mắt

  • Xảy ra những thay đổi về thị lực như nhìn mờ hoặc mất thị lực

Trên đây là những chia sẻ về nguyên nhân và cách điều trị khi bị đau ở đuôi mắt phải. Nếu cơn đau vẫn không biến mất sau một vài ngày chăm sóc tại nhà, mắt kính Shady khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa để có phương pháp điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến đôi mắt.  

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan