Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

Nên để độ sáng màn hình laptop bao nhiêu là tốt?

Độ sáng màn hình laptop là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt và hiệu suất làm việc. Vậy nên để độ sáng màn hình laptop bao nhiêu là phù hợp? Cùng mắt kính Shady tìm hiểu rõ qua bài viết này nhé!

1. Tại sao nên chỉnh độ sáng màn hình máy tính

Một trong những yếu tố quan trọng để làm việc và chơi game hiệu quả trên máy tính là màn hình có độ sáng phù hợp. Nếu màn hình quá tối hoặc quá sáng, sẽ gây khó chịu cho mắt, làm giảm thị lực và năng suất làm việc. Do đó, bạn nên điều chỉnh màn hình theo nhu cầu và điều kiện ánh sáng của bạn.

Nên để độ sáng màn hình laptop bao nhiêu

2. Độ sáng màn hình máy tính có ý nghĩa gì?

2.1. Đơn vị đo độ sáng màn hình

Để biết được độ sáng màn hình có ý nghĩa gì, chúng ta cần hiểu về đơn vị đo ánh sáng của màn hình. Đó là cd/m2 (candela trên một mét vuông), tương ứng với ánh sáng của một ngọn nến trên một mét vuông.

Độ sáng màn hình còn được gọi là Nit, là khả năng phản xạ ánh sáng của màn hình đến mắt người xem. Một nit bằng một candela trên một mét vuông. Càng nhiều nit thì càng nhiều ánh sáng của các ngọn nến trên một mét vuông. Số nit càng cao thì độ sáng của màn hình càng tốt.

Nên để độ sáng màn hình laptop bao nhiêu

2.2. Ý nghĩa độ sáng màn hình laptop

Để có thể nhìn rõ được các thông tin trên màn hình trong những ngày nắng chói, độ sáng màn hình là một yếu tố rất quan trọng.

Màn hình phải có độ sáng cao hơn ánh sáng xung quanh để chúng ta có thể đọc được nội dung hiển thị.

Độ sáng nit của màn hình thường không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng hình ảnh. Độ sáng nit càng cao, màn hình của laptop và thiết bị di động sẽ càng sáng. Điều này giúp chúng ta quan sát tốt hơn khi dùng ngoài trời, hay những nơi có ánh sáng mạnh, vì màn hình sẽ rõ nét hơn.

Tuy nhiên, độ sáng cao cũng có nhược điểm là tốn điện, làm nóng máy và gây hại cho mắt. Mắt là bộ phận nhạy cảm với ánh sáng và nếu phải nhìn vào các nguồn sáng quá tối hoặc quá sáng, hoặc không phù hợp với ánh sáng môi trường, sẽ gây ra các triệu chứng như mỏi mắt, ảo giác, và có thể dẫn đến các bệnh về mắt và sức khỏe.

Nên để độ sáng màn hình laptop bao nhiêu

2.3. Các độ sáng màn hình laptop thường gặp

Đối với các laptop dùng cho học tập, văn phòng, thường chỉ sử dụng trong những nơi có ánh sáng yếu như phòng làm việc, công ty, nhà riêng, thì độ sáng màn hình chỉ cần ở mức 200 nits - 300 nits.

Đối với các sản phẩm màn hình máy tính, laptop có chức năng đồ hoạ kỹ thuật, laptop tầm trung,…Có thể sử dụng được ở những nơi có ánh sáng mạnh hay ngoài trời với ánh sáng không quá chói, thì độ sáng màn hình cần ở mức 300 nits - 500 nits.

Đối với các sản phẩm Macbook, laptop cao cấp, laptop gaming,… Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng ở bất kỳ điều kiện môi trường ánh sáng nào, thì độ sáng màn hình phải cao hơn 500 nits.

Nên để độ sáng màn hình laptop bao nhiêu

3. Độ sáng màn hình bao nhiêu là phù hợp?

Độ sáng màn hình là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và tâm trạng của bạn.

Độ sáng màn hình phù hợp sẽ tùy thuộc vào môi trường sử dụng, mắt và sở thích của người dùng. Trong phòng có ánh sáng vừa đủ, độ sáng màn hình ở mức 120 nits đến 180 nits là hợp lý.

Trong phòng tối, không có ánh sáng xung quanh, thì độ sáng màn hình chỉ cần khoảng 80 nits là đủ để nhìn rõ. Chúng ta nên điều chỉnh độ sáng màn hình sao cho phù hợp với ánh sáng xung quanh.

Ví dụ khi ở trong phòng, rạp chiếu phim, chúng ta nên giảm độ sáng màn hình xuống mức tối để cho mắt được nghỉ ngơi và nhẹ nhàng. Vì khi môi trường xung quanh quá tối mà bạn nhìn vào một nguồn sáng quá chói như màn hình máy tính hoặc laptop thì mắt sẽ bị căng thẳng và điều tiết khó khăn dẫn đến mỏi mắt.

Ngược lại, khi ở ngoài trời, thì chúng ta cần tăng độ sáng màn hình lên cho đến khi có thể nhìn thấy rõ nội dung trên màn hình.

Hiện nay, hầu hết các laptop đều có tính năng điều chỉnh độ sáng tự động theo môi trường xung quanh. Bạn cũng có thể vô hiệu hoá tính năng này để tự do tăng giảm độ sáng màn hình cho phù hợp với mắt của bạn.

Nên để độ sáng màn hình laptop bao nhiêu

Bài viết trên đã giúp bạn biết nên để độ sáng màn hình laptop bao nhiêu. Mắt kính Shady hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Hãy cùng chờ đón các bài viết tiếp theo nhé!

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan