Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC MẮT TỰ NHIÊN BỊ SƯNG HÚP

Mắt tự nhiên bị sưng húp là một triệu chứng điển hình cho thấy mắt của bạn đang gặp một số bệnh lý. Thông thường tình trạng này sẽ thuyên giảm dần và hết sau khoảng 7 - 10 ngày. Tuy nhiên, nếu sưng húp mắt kéo dài, không giảm, đi kèm với một số dấu hiệu bất thường khác thì bạn cần tới gặp bác sĩ để được thăm khám và chỉ định điều trị phù hợp.

Ngay sau đây, Mắt kính Shady sẽ chia sẻ đến bạn một số nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng mắt tự nhiên bị sưng húp.

I. 11 nguyên nhân khiến mắt tự nhiên sưng húp

Mắt tự nhiên bị sưng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên nhưng dù là lý do gì đi nữa thì đây cũng là dấu hiệu chứng tỏ mắt bạn đang bị nhiễm bệnh. Trước khi nghĩ đến việc điều trị, bạn cần tìm hiểu kỹ các nguyên nhân.

1. Dị ứng

Vùng da quanh mắt có cấu tạo mỏng và nhạy cảm nên chỉ cần tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, vảy của lớp sừng trên da động vật, bụi bẩn cũng có thể gây sưng tấy mắt. Để giảm tình trạng này, bạn có thể sử dụng nước muối hoặc tra thuốc mỡ trên vùng da mí mắt để làm dịu và giảm mẩn đỏ.

2. Đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ do virus thường kèm theo chảy nước mắt và không quá nghiêm trọng còn đau mắt đỏ do vi khuẩn thường kèm theo nhiều rỉ mắt xanh, vàng. Bệnh đau mắt đỏ không có nhiều dấu hiệu cảnh báo nên khi bạn nhận thấy các triệu chứng của bệnh, bạn cần lập tức kiểm tra với bác sĩ nhãn khoa để được dùng thuốc.

3. Đeo kính áp tròng quá lâu

Kính áp tròng là rào cản ngăn oxy đi vào mắt, có thể khiến giác mạc sưng lên và nếu bạn đi ngủ mà quên tháo bỏ kính áp tròng thì sẽ tạo áp lực lớn cho giác mạc. Vì thế, bạn cần đảm bảo không đeo kính áp tròng khi đi ngủ.

4. Khóc

mắt tự nhiên bị sưng húp

Khi khóc, hàm lượng muối trong nước mắt chảy vào các mô mắt làm mắt sưng lên. Để giảm sưng, bạn có thể chườm khăn lạnh hoặc đá cho mắt trong một vài phút. 

5. Tiêu thụ quá nhiều natri

Natri làm cơ thể bạn giữ nước nhiều hơn và các mô quanh mắt cũng vậy. Natri là khoáng chất chính trong muối, có nhiều trong các loại thực phẩm đông lạnh, thực phẩm chế biến sẵn như: bánh mì, khoai tây chiên và là nguyên nhân gây sưng mắt.

6. Uống nhiều rượu

Rượu gây ra nhiều vấn đề cho cơ thể, làm hạ thấp hormones chống lợi tiểu, gây ra sưng phù và gián tiếp làm cho đôi mắt sưng húp bởi chúng khiến bạn khó ngủ hơn hoặc ngủ không sâu giấc. Để tránh được những điều trên, bạn nên hạn chế uống rượu và chỉ dùng nó cho những dịp đặc biệt.

7. Chất làm ngọt nhân tạo

Chất làm ngọt nhân tạo là nguyên nhân làm trầm trọng tình trạng viêm nhiễm của cơ thể, bao gồm cả mắt. Do đó, bạn nên sử dụng các thức uống ăn kiêng và các sản phẩm chứa đường giả thay thế hoặc ăn các thực phẩm chống viêm như quả mọng, cà chua, gừng.

8. Nhạy cảm với hương thơm

mắt tự nhiên bị sưng húp

Nước hoa hoặc các sản phẩm chứa mùi thơm có thể khiến mắt sưng lên. Một nghiên cứu vào tháng 3/2017 còn cho thấy nước hoa có thể liên quan đến chứng đau nửa đầu và khó thở. Vậy nên, bạn hãy sử dụng những sản phẩm không mùi và tránh xịt nước hoa gần mặt.

9. Vấn đề tuổi tác

Khi lớn tuổi đi, các chất cặn mỡ sẽ khiến vùng da mắt trùng xuống, các mô và cơ xung quanh mắt yếu đi gây ra hiện tượng sưng. Để làm giảm quá trình lão hóa, bạn có thể áp dụng một số cách sau: không hút thuốc, giữ cho da đủ độ ẩm, tăng cường collagen hoặc sử dụng các loại kem mắt.

10. Không ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ khiến mắt có quầng thâm và gây nên tình trạng sưng mắt. Do đó, bạn nên tạo cho mình một môi trường thích hợp, không ăn hay xem ti vi quá lâu trên giường ngủ, không sử dụng các thiết bị đọc sách hạn chế ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử.

11. Bạn đang "đến ngày"

Kỳ kinh nguyệt có liên quan đến sự biến động về hormones xảy ra vào "nFmgày đèn đỏ". Sự thay đổi của estrogen và progesterone khiến cơ thể giữ nước, góp phần làm cho mắt sưng hơn.

II. 7 cách khắc phục tình trạng mắt tự nhiên bị sưng húp

mắt tự nhiên bị sưng húp

1. Ngủ đủ giấc

Có những giấc ngủ ngon thường xuyên sẽ giúp bạn giảm tình trạng sưng húp mắt một cách đáng kể. Để đảm bảo bạn ngủ đủ, bạn nên hình thành một số thói quen trước đi ngủ và duy trì chúng thường xuyên, ví dụ như:

  • Không uống caffeine ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ
  • Ngừng uống rượu gần giờ ngủ
  • Ăn tối trước khi đi ngủ khoảng 3 tiếng
  • Kết thúc bài tập thể dục vài giờ trước khi đi ngủ
  • Tắt thiết bị điện tử 1 - 2 giờ trước khi đi ngủ

2. Giải quyết tình trạng dị ứng 

Nếu bạn bị dị ứng quanh năm hoặc theo mùa khiến mắt bị đỏ, sưng và phồng lên thì cần đến ngay các cơ sở nhãn khoa uy tín để được thăm khám và tư vấn kịp thời.

3. Uống đủ nước và tránh sử dụng rượu bia

Cơ thể bị mất nước có thể gây nên tình trạng sưng húp mắt. Vậy nên bạn cần đảm bảo uống đủ nước (khoảng 2 lít nước) mỗi ngày và hạn chế hoặc tránh uống rượu và các thức uống chứa cồn. 

4. Ăn giảm muối và bổ sung kali

Ăn nhiều muối có thể gây tích nước trong cơ thể, dẫn đến các vấn đề sức khỏe như mắc các vấn đề về tim và đột quỵ. Để giảm lượng muối ăn vào, bạn không nên sử dụng các loại thịt đã qua xử lý, pho mát, bánh mì và các thực phẩm chế biến sẵn mà hãy ăn nhiều thực phẩm toàn phần như rau tươi và trái cây.

Bổ sung kali có thể giúp giảm lượng chất lỏng dư thừa trong cơ thể thông qua việc thêm chuối, đậu, sữa chua và rau xanh vào chế độ ăn của mình. 

5. Dùng gạc mát

Bạn có thể làm giảm bọng mắt bằng cách đắp khăn mát lên mí mắt trong 10 phút nhằm triệt tiêu chất lỏng dư thừa dưới mắt của bạn. Ngoài ra, một túi trà xanh hoặc cà phê cũng có thể làm được điều này vì trong trà có chứa chất chống oxy hóa cao và cafein có thể làm giảm viêm, co mạch máu.

6. Dùng kem dưỡng mắt

Nhiều loại kem dưỡng mắt trên thị trường có thể làm giảm bọng mắt vì trong các sản phẩm này có thành phần bao gồm hoa cúc, dưa chuột và cây kim sa chứa đặc giảm viêm và làm căng da. 

7. Phẫu thuật thẩm mỹ

Nếu bạn bị bọng mắt nặng và đã áp dụng những biện pháp khác mà không hiệu quả thì có thể cân nhắc phẫu thuật thẩm mỹ (phẫu thuật cắt mí mắt hoặc tạo hình mắt). Ngoài ra, bạn có thể điều trị bằng laser hoặc thuốc kê đơn trong các trường hợp mắt sưng nghiêm trọng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nguyên nhân và cách chữa mắt tự nhiên bị sưng húp mà Mắt kính Shady muốn chia sẻ đến bạn. Để ngăn ngừa các vấn đề về mắt, bạn nên giữ thói quen làm sạch mắt hằng ngày và thăm khám định kỳ tại bệnh viện để đảm bảo an toàn, khỏe mạnh cho mắt. 

 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan