Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

Viễn thị là gì? Bị viễn thị đeo kính gì đẹp và phù hợp?

Viễn thị là một tật khúc xạ nhưng không phổ biến như cận thị. Vì thế, hiện nay vẫn còn khá ít tài liệu nói về tật viễn thị. Để hiểu rõ về viễn thị đeo kính gì, hãy cùng Mắt kính Shady theo dõi bài viết dưới đây.

vien thi deo kinh gi

I. Viễn thị là gì?

Viễn thị là tật khúc xạ mà bạn mắt có thể nhìn được ở khoảng cách xa nhưng không thể nhìn được các vật ở gần. Tật viễn thị này thường xuất hiện ở trẻ em hoặc người có nhãn cầu ngắn hơn so với bình thường, làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn.

II. Các nguyên nhân gây tật viễn thị thường gặp

  • Do trục của mắt của bạn ngắn hơn so với bình thường.
  • Viễn thị bẩm sinh do di truyền: Một số trẻ em sinh ra đã mắc phải tật mắt viễn, và có khả năng hết bị viễn khi lớn.
  • Do trong quá trình sinh hoạt bạn không giữ đúng khoảng cách nhìn. Nhất là với trẻ khi học tập và làm việc hằng ngày, thường xuyên nhìn xa khiến thể thủy tinh luôn dãn, lâu dần mất tính đàn hồi và mất khả năng phồng lên.
  • Do bệnh võng mạc hoặc khối u mắt, tuy nhiên đây là trường hợp hiếm gặp.
  • Do thể thủy tinh của người già đã bị lão hóa mất tính đàn hồi không phồng lên được.
  • Những người mắt viễn thường có xu hướng gặp phải lão thị sớm hơn so với những người có thị lực tốt và người cận thị.

vien thi deo kinh gi

>> [Giải đáp] Đâu là nguyên nhân gây ra cận thị? Biện pháp chữa cận thị hiệu quả

III. Những triệu chứng bị viễn thị mà bạn có thể nhận biết 

  • Phải nheo mắt lại hoặc cảm thấy mệt mỏi khi làm việc ở khoảng cách gần trong khi khả năng nhìn xa còn rất tốt
  • Muốn nhìn rõ, mắt bạn phải cố gắng điều tiết và kèm theo sự co kéo các cơ trán, lông mày và mi khiến cho bạn có những nếp nhăn.
  • Khi bị viễn thị, mắt của bạn luôn có xu hướng quay vào trong cho cảm giác là đôi mắt rất tinh.
  • Bạn cảm thấy mờ khi nhìn các vật thể ở khoảng cách gần.
  • Bạn thường xuyên bị đau nhức quanh vùng mắt và mỏi mắt.
  • Một số trẻ có thể bị lác mắt bẩm sinh.

vien thi deo kinh gi

>> Hướng dẫn cách tính độ cận thị của mắt đơn giản tại nhà

IV. Những biểu hiện thường gặp của mắt viễn thị

Biến chứng thường gặp của mắt viễn là tật nhược thị và mắt bị lé. Nhiều trường hợp, trẻ bị viễn nặng có nguy cơ tiến triển thành lé, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới nhược thị và rất khó điều trị. Vì vậy, tật nhược thị là một biến chứng nguy hiểm của mắt viễn thị.

Ngoài ra, mắt viễn có thể kết hợp với một số vấn đề như:

  • Tiến triển tật viễn
  • Giảm chất lượng cuộc sống, hạn chế tầm nhìn và ảnh hưởng tới quá trình học tập.
  • Mỏi mắt do bạn thường nheo mắt và căng mắt để duy trì sự tập trung dẫn tới nhức đầu
  • Mất an toàn khi lái xe hay vận hành các thiết bị nặng

vien thi deo kinh gi

V.  Những đối tượng nào có nguy cơ mắt bị viễn thị?

Bệnh viễn thị thường gặp nhiều ở độ tuổi trung niên. Bạn có thể gặp phải các triệu chứng của lão thị khi già đi, nhất là sau 40 tuổi. Điều này, có thể khiến bạn nhầm lẫn với lão thị. Bởi vì lão thị cũng xảy ra gặp các triệu chứng tương tự như những triệu chứng của viễn thị.

Viễn thị cũng có thể xảy ra với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, đối với viễn thị bẩm sinh thì khi lớn lên, tầm nhìn của họ sẽ tự điều chỉnh một cách tự nhiên.

vien thi deo kinh gi

VI. Kính viễn thị là gì?

Kính viễn thị là thấu kính hội tụ, giúp đưa điểm ảnh từ sau võng mạc vào đúng tâm võng mạc, làm mắt nhìn rõ khi đeo kính. 

Đeo kính gọng có thể điều trị tật viễn thị đây cũng là biện pháp an toàn, tiện lợi, nhanh chóng và có giá thành hợp lý nhất. 

VII. Bị viễn thị đeo kính gì?

1. Kính gọng viễn thị

vien thi deo kinh gi

Kính gọng viễn thị cũng giống kính gọng thông thường, tiện lợi và an toàn nhất để điều trị tật viễn thị. Đeo kính gọng ngoài việc giúp bạn cải thiện tầm nhìn còn nó bảo vệ đôi mắt khỏi những tác nhân bên ngoài.

Phần quan trọng nhất của kính gọng là mắt kính, vì vậy bạn nên chọn mắt kính đúng độ và chính hãng để bảo vệ đôi mắt một cách toàn diện hơn. Đồng thời, loại kính này còn chống ánh sáng xanh, điều tiết mắt nhìn xa và gần để mắt luôn trong trạng thái dễ chịu nhất khi sử dụng. 

2. Kính áp tròng mềm điều trị bệnh viễn thị

vien thi deo kinh gi

Kính áp tròng mềm là loại kính ôm sát vào giác mạc và có độ cong với giác mạc. Loại kính này có nhiều màu sắc, giúp tầm nhìn của bạn rõ và thoải mái hơn so với sử dụng kính mắt. Tuy nhiên, kính áp tròng khó dùng với những người mới sử dụng. Nếu bạn đeo kính không đúng cách có thể khiến giác mạc bị trầy xước, viêm loét hoặc nhiễm trùng. 

3. Kính áp tròng cứng (Ortho-K) điều trị mắt viễn thị

vien thi deo kinh gi

Kính Ortho-K giúp điều trị cả những tật khúc xạ cận thị, viễn thị và loạn thị. Nhiều thông tin cho rằng, đeo kính Ortho-K trong một thời gian dài có thể giúp bạn giảm độ cận và thậm chí là khỏi tật khúc xạ. Tuy nhiên, bạn cũng nên tìm hiểu thật kỹ khi muốn sử dụng bất kỳ loại kính hay bất kì biện pháp nào với đôi mắt của mình. 

4. Kính râm (kính mát) dành cho người bị viễn thị

vien thi deo kinh gi

Có 3 loại kính râm dành cho người viễn thị: Kính râm, kính đổi màu và kính clip-on.

  • Kính râm viễn thị: Là loại kính nhuộm màu, được phủ các lớp chống tia UV và lớp chống trầy giúp mắt đỡ bị chói nắng. Ngoài ra, loại kính này còn giúp bảo vệ võng mạc và thuỷ tinh thể của mắt bạn tránh khỏi tia UV.
  • Kính đổi màu viễn thị: Là loại kính có thể đổi màu như kính râm khi đi ra ngoài trời và trong suốt trở lại khi vào trong bóng mát. Loại kính này sẽ đổi màu trong khoảng 30s và mất từ 2-5 phút để trở lại trạng thái mắt kính trong suốt. 
  • Kính viễn thị clip-on: Đây là loại kính có cấu tạo 2 mắt kính, mắt phía trong là mắt kính viễn thông thường và mắt kính lắp bên ngoài là mắt kính râm không độ. Khi sử dụng loại kính này, bạn có thể vừa lắp kính râm khi ra ngoài, vừa tháo ra đeo như kính thông thường khi vào nhà hoặc đi buổi đêm. 

5. Kính bơi viễn thị

vien thi deo kinh gi

Kính bơi viễn thị là loại kính được thiết kế dành riêng cho người viễn thị khi bơi, có cấu tạo nhỏ gọn và kiểu dáng đa dạng, không gây hại cho người sử dụng.

Loại mắt kính này được tráng gương chống nắng, tròng kính có lớp chống mờ và chống nắng tuyệt đối, giúp bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi các tia cực tím mặt trời. Dây đeo và vành mắt được làm từ chất liệu silicon cao cấp, dẻo và mềm giúp bạn dễ dàng thay đổi chiều đeo ngắn/dài khác nhau khi sử dụng. 

VIII. Một số lưu ý khi chọn kính viễn thị

  • Sử dụng kính đúng độ: Sử dụng kính đúng độ, giúp bạn đạt được tầm nhìn tối đa nhất và thoải mái nhất.
  • Chọn gọng kính phù hợp: Là gọng kính mà khi đeo nó bạn cảm thấy thoải mái và vừa vặn nhất với khuôn mặt của mình.
  • Chọn mắt kính chính hãng: Việc chọn mắt kính viễn thị tốt, chính hãng rất quan trọng vì mắt kính thị viễn quyết định tầm nhìn và bảo vệ đôi mắt của bạn.
  • Đo tật khúc xạ viễn thị tại địa chỉ uy tín: Bạn nên thường xuyên kiểm tra thị lực để phát hiện sớm nếu bạn bị viễn thị. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải đến phòng khám chuyên khoa mắt hay bệnh viện để kiểm tra mà bạn có thể đến các cửa hàng kính mắt gần và uy tín nhất để đo thị lực.

vien thi deo kinh gi

IX. Những độ tuổi nào nên đi khám mắt viễn thị định kỳ?

1. Đối với người lớn

Giai đoạn tuổi dậy thì và tuổi 40: 5 - 10 năm

  • Từ tuổi 40 – 64: Hai tới 4 năm
  • Tuổi 65: Một đến 2 năm

Giai đoạn từ dậy thì tới năm 40 tuổi: 5 - 10 năm

  • Từ 40 - 54 tuổi: 2 - 3 năm
  • Từ tuổi 55 trở đi: 1 - 2 năm

2. Đối với trẻ em và thanh thiếu niên

Độ tuổi này cần được sàng lọc về mắt và gặp các bác sĩ nhãn khoa thường xuyên vào:

  • Giai đoạn giữa sinh và 3 tháng
  • Từ 6 tháng đến một năm
  • Khoảng 3 năm
  • Khoảng 5 năm

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn cũng để hiểu hơn về viễn thị và giải pháp khắc phục nó. Mặc dù, viễn thị không ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe nhưng về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Vì vậy, Mắt Kính Shady hy vọng rằng bạn sẽ chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa và phát hiện sớm để có biện pháp điều trị tật viễn thị cho mắt tốt nhất.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan