Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

MẮT NHÌN XA BỊ MỜ, NHÒE CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Mắt nhìn xa bị mờ sẽ gây ra cảm giác vô cùng khó chịu, cùng với đó là nhiều bất cập trong cuộc sống sinh hoạt. Tình trạng mắt bị mờ, nhòe xuất phát từ nhiều nguyên nhân, có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm. Hãy cùng Mắt Kính Shady tìm hiểu trong bài viết sau đây.

mat nhin xa bi mo

I. Mắt bị mờ sương khi nhìn xa có nguy hiểm không?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc mắt bị mờ. Những nguyên nhân đơn giản như mỏi điều tiết, tật khúc xạ có thể điều trị bằng cách cho mắt nghỉ ngơi, đeo kính. Bên cạnh đó, có cả những nguyên nhân phức tạp như các bệnh về mắt gây nguy hiểm: viêm giác mạc, viêm màng bồ đào, xuất huyết, nếu bị bong võng mạc thì cần phải phẫu thuật.

Do vậy, để biết được chính xác bệnh về mắt, bạn nên đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa mắt hoặc các cơ sở y tế uy tín. Việc soi đáy mắt và khám tổng thể có thể giúp bác sĩ nhãn khoa xác định được tình trạng bệnh của bạn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ về cách chăm sóc mắt giúp cải thiện tình trạng mắt bị nhòe một cách triệt để, tránh tạo thành tật gây ảnh hưởng đến thị lực.

II. Tại sao mắt nhìn xa bị mờ?

mat nhin xa bi mo

Khi mắt bị mờ, bạn cần tìm hiểu thật kỹ nguyên nhân để có thể khắc phục tình trạng này một cách chính xác và hiệu quả. Mắt bị mờ có thể do các nguyên nhân phổ biến sau:

  • Chứng rối loạn điều tiết: Tật này xuất hiện trong trường hợp mắt phải làm việc nhiều với màn hình máy tính, điện thoại hay đọc sách quá nhiều trong thời gian dài, thiếu ánh sáng. Mắt của chúng ta có cơ chế tự điều chỉnh để nhìn rõ các vật ở cả xa và gần. Mắt chỉ ngưng điều tiết khi ngủ hay nhắm mắt, do đó, việc bắt mắt phải làm việc liên tục sẽ khiến cho mắt bị mệt mỏi và rối loạn, dẫn đến tình trạng mắt nhìn bị mờ ngay cả khi quan sát các vật ở gần.
  • Viêm màng bồ đào: Màng bồ đào vô cùng quan trọng đối với mắt vì đây là nơi chứa mạch máu nuôi dưỡng sức khỏe của mắt. Viêm màng bồ đào là hiện tượng viêm một trong ba bộ phận: mống mắt, thể mi, màng mạch khiến cho mắt bị mờ.
  • Viêm kết mạc: Bệnh này chủ yếu xảy ra do vi khuẩn/vi rút, khi bị viêm, mắt sẽ có màu đỏ và nổi toàn bộ tia máu lên. Bên cạnh việc bị mờ mắt, viêm kết mạc còn gây ra hiện tượng ngứa, đau, rát, khiến mắt nhạy cảm hơn với ánh sáng mạnh.
  • Đục thủy tinh thể: Bệnh này thường gặp ở người lớn tuổi, mắt càng ngày càng mờ và không gây đau nhức.
  • Cận thị: Khi bị cận thị, chúng ra rất khó để có thể quan sát các vật ở xa, bên cạnh đó các vật ở xa cũng sẽ bị mờ đi do sự xuất hiện của ảnh ảo trên trong mắt. Để nhìn rõ hơn và không bị mờ thì mắt sẽ phải điều tiết, giống như hành động nheo mắt của người bị cận. 
  • Bong võng mạc: Bệnh này thường gặp ở những người bị cận thị nặng. Bong võng mạc có lỗ rách cần phải can thiệp phẫu thuật càng sớm càng tốt. 
  • Đột quỵ: Một trong những biểu hiện quan trọng cảnh báo đột quỵ là sự thay đổi đột ngột về thị lực nhưng không gây ra cảm giác đau đớn. Người bị bệnh đột quỵ có thể gặp tình trạng mắt mờ, nhìn đôi, đột nhiên mất thị giác.
  • Đau nửa đầu: Gây ra một loạt các triệu chứng khác ngoài các cơn đau đầu dữ dội, ví dụ như mắt nhìn bị mờ và nhạy cảm với ánh sáng. Người bệnh có thể gặp tình trạng này trước khi một cơn đau nửa đầu bắt đầu và kéo dài cho đến khi kết thúc cơn đau nửa đầu. 
  • Một số nguyên nhân khác: xuất huyết tiền phòng, loét giác mạc, viêm củng mạc, khô mắt, vẩn đục dịch kính. 

Bạn cần thường xuyên sử dụng thuốc nhỏ mắt bảo vệ mắt, tránh khô mắt cũng như điều trị, ngăn chặn tình trạng mắt bị mờ khi nhìn xa, đặc biệt là khi làm việc nhiều với máy tính, điện thoại. 

>> Thuốc nhỏ mắt tốt cho người cận thị

III. Cách khắc phục tình trạng mắt nhìn xa bị mờ

mat nhin xa bi mo

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần chú ý điều chỉnh thói quen sinh hoạt cũng như ăn uống, thêm vào đó là bổ sung các dưỡng chất tốt cho mắt, cụ thể là:

- Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, rau củ quả có màu cam, đỏ, vàng, ví dụ như: cam, cà rốt, bưởi, kiwi, dâu tây, bí đỏ,...

- Ăn các loại cá tươi như: cá hồi, cá ngừ, cá thu,... từ 2 - 3 lần/tuần vì chúng giàu omega - 3, giúp mắt luôn sáng khỏe, bên cạnh đó còn hạn chế nguy cơ bị đục thủy tinh thể, vẩn đục dịch kính, khô mắt,...

- Hạn chế ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn nhiều chất phụ gia, bảo quản, đồ ăn chiên, rán.

- Ngừng sử dụng thuốc lá

- Hạn chế những đồ uống có cồn, chất kích thích như: bia, rượu, cà phê,...

- Hạn chế tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử: máy tính, tivi, điện thoại,...

- Khi đi ra ngoài trời nắng, cần phải đeo kính mát hay đội mũ rộng vành để tránh các tác hại từ ánh sáng mặt trời cũng như khói bụi từ môi trường.

- Vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý 0,9% mỗi ngày để làm sạch mắt.

Qua bài viết vừa rồi, Mắt Kính Shady đã cung cấp cho bạn các nguyên nhân dẫn đến việc bị mờ mắt cũng như cách khắc phục tình trạng này. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể liên hệ với Mắt Kính Shady qua hotline 0903 160 669 hoặc website matkinhshady.com để được kỹ thuật viên khúc xạ hỗ trợ, tư vấn các tật khúc xạ cũng như các bệnh lý về mắt chi tiết, tận tâm nhất.

 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan