Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

DẤU HIỆU VÀ TÁC HẠI KHI ĐEO KÍNH KHÔNG PHÙ HỢP

Cận thị là gì?

Kính cận (dành cho những người bị cận thị)

Cận thị (tên khoa học là MIOPIA) là hiện tượng rối loạn thị giác. Khi bị cận thị, con người chỉ có khả năng phân biệt các chi tiết nhỏ của các vật và hình ảnh nằm trong cự ly gần.

Khi nằm ở cự ly xa, vật được ghi nhận một cách lờ mờ không rõ nét, cự ly càng xa thì mắt người nhìn thấy vật đó càng kém hơn.

can thi

Kính lão (dành cho những người bị viễn thị)

Lão thị là tình trạng thủy tinh thể ở mắt trở nên xơ cứng và giảm độ đàn hồi, khó điều tiết để nhìn rõ ở khoảng cách gần. Lão thị mang tính chất sinh lý do tuổi già từ 40 tuổi trở lên.

Những dấu hiệu khi đeo kính không phù hợp

– Nhức đầu: do độ của kính không đúng, khoảng cách đồng tử sai hoặc độ quang sai của tròng kính hoặc kính thiếu chất lượng…

– Nhìn mờ: do gọng quá chật, độ loạn không đúng trục…

– Khó chịu về thị giác: có thể do khoảng cách hai đồng tử không đúng, độ cong đáy kính mới khác với kích thước kính đã đeo hoặc gọng kính không thích hợp (quá nặng hoặc quá nhỏ).

– Nhìn hai hình: do đeo lăng kính không đúng độ hay độ cận quá cao, cần đổi kính.

– Méo hình: do dùng mắt kính kém chất lượng hoặc độ loạn và gọng không đúng.

– Khi đọc, phải để sách quá gần hay quá xa: do bị cườm hoặc kính quá độ, thiếu độ.

– Đeo kính lão đọc lâu bị nhức hoặc mỏi mắt: do không hòa hợp giữa độ điều tiết và độ quy tụ (vì suy yếu cơ mắt) thường khiến người có tuổi đeo kính lão không đọc được lâu…

>> Bị cận không đeo kính có tăng độ không?

Tác hại khi đeo kính không phù hợp

– Đeo kính không phù hợp với thị lực của mắt sẽ làm cho người bệnh nhìn không rõ, không thoải mái, hoặc có thể gây nhược thị (khi người bệnh được điều chỉnh và đeo kính đúng với độ của mắt thì vẫn nhìn không rõ).

– Đeo kính cao hơn độ của mắt (trường hợp cận thị) có thể gây nhức mỏi mắt hoặc rối loạn điều tiết như nhức đầu, nhức mắt, chóng mặt…

– Lắp kính sai, không đúng tâm thường gây nhức mắt.

– Khi gọng kính quá hẹp sẽ ép vào 2 bên thái dương gây cảm giác không thoải mái, gọng kính nghiêng, lệch sẽ gây khó chịu hoặc nhìn mờ đối với trường hợp độ nặng hoặc loạn thị.

– Khi hai càng kính quá ngắn sẽ móc vào lỗ tai gây đau và mỏi. Hai bên mũi phải được cân chỉnh đúng nếu không sẽ tạo cảm giác đau và để lại vết ấn lõm gây mất thẩm mỹ…

>> Đeo kính cận nhìn vật bị cong: Nguyên nhân, cách cải thiện

Đối với những bạn trẻ bị cận thị hoặc người cao tuổi bị lão thị thì cuộc sống luôn gắn liền với cặp mắt kính. Cặp kính không chỉ là vật bất ly thân giúp người bệnh nhìn nhận mọi cảnh quan, đồ vật được rõ nét hơn mà còn rất quan trọng trong việc bảo vệ thị lực của đôi mắt.

Vì vậy khi có các dấu hiệu đeo kính không phù hợp như: nhức đầu, nhìn mờ, khó chịu về thị giác, nhìn hai hình, méo hình… thì người bệnh cần đến bác sỹ chuyên khoa để kiểm tra lại thị lực, xem kính có lắp sai không, kính có đúng tâm không, càng kính có quá dài hoặc quá ngắn để bảo vệ sức khỏe và thị lực cho đôi mắt.

>> Đeo kính thấp hơn độ cận có sao không? Nguyên nhân, tác hại

Image result for đeo kính không phù hợp

CÁM ƠN bạn đã xem bài viết,  hi vọng mang lại thông tin hữu ích về sức khỏe mắt cho bạn và người thân.
Hổ trợ tư vấn các tật khúc xạ và các bệnh lý về mắt. Zalo 0938 604604.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan