Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

MÁCH BẠN CÁC CÁCH HẠ NHÃN ÁP PHỔ BIẾN, HIỆU QUẢ

Bệnh tăng nhãn áp là gì? Bệnh tăng nhãn áp có nguy hiểm đến sức khỏe không? Cách hạ nhãn áp hiệu quả? Đây là 3 trong số những câu hỏi phổ biến của nhiều độc giả khi nhắc tới bệnh tăng nhãn áp. Để giải đáp thắc mắc này, hãy cùng mắt kính Shady tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

cach ha nhan ap

I. Tăng nhãn áp nghĩa là gì?

Thủy dịch trong suốt ở phần trước mắt làm nhiệm vụ nuôi dưỡng và tạo hình dạng cho đôi mắt. Mắt phải liên tục sản xuất thủy dịch và thoát ra ngoài qua hệ thống cố định, giữ cho áp suất trong đôi mắt (còn gọi là nhãn áp hoặc IOP) được ổn định.

Tuy nhiên, vì nguyên nhân nào đó, hệ thống này không thể hoạt động giống như bình thường, chất lỏng chảy ra khỏi mắt rất chậm và bị tích tụ, gây ra tình trạng tăng áp suất bên trong đôi mắt còn gọi là tăng nhãn áp (Glaucoma).

cach ha nhan ap

Sau đây là hai loại tăng nhãn áp phổ biến nhất:

  • Tăng nhãn áp ở góc mở: khi thủy dịch không chảy ra ngoài như bình thường mặc dù cấu trúc dẫn lưu trong mắt (lưới trabecular) vẫn đang hoạt động rất ổn. Đây được gọi là bệnh tăng nhãn áp âm thầm, thường thì không thấy bất kỳ triệu chứng nào, ngay cả khi bị mất thị lực nhẹ. Bệnh chỉ được phát hiện khi đã ở giai đoạn nặng hoặc phát hiện nếu bệnh nhân đi khám mắt vì một nguyên nhân khác.
  • Bệnh tăng nhãn áp ở góc đóng: Thủy dịch không thể thoát ra ngoài giống như bình thường do không gian thoát nước giữa mống mắt với giác mạc trở nên quá hẹp, điều này dẫn đến áp suất trong mắt tăng lên đột ngột. Do vậy, người mắc bệnh có thể đột ngột bị đau và giảm thị lực.

II. Phương pháp phẫu thuật để hạ nhãn áp 

Mục đích của những ca phẫu thuật này nhằm mục đích giảm đi áp lực bên trong mắt. Dưới đây là những biện pháp phẫu thuật giúp hạ nhãn áp:

1. Phẫu thuật dẫn ống dẫn lưu

cach ha nhan ap

Phương pháp ghép ống dẫn lưu thường dùng để điều trị bệnh ở trẻ em và các bệnh nhân tăng nhãn áp ở mức độ nặng. Với những thủ thuật này, bác sĩ dùng một ống nhỏ đặt vào mắt, điều này  giúp dẫn lưu thủy dịch. Từ đấy, áp suất trong mắt giảm đi sau khi thủy dịch đã được dẫn ra ngoài.

2. Cách hạ nhãn áp bằng tia laser

Dùng việc tăng nhãn áp bằng tia laser năng lượng cao để những ống dẫn lưu bị tắc nghẽn trong mắt làm dịch thừa thoát ra ngoài.Đây là cách hạ nhãn áp thường được thực hiện ngoại trú. Sau khi đã phẫu thuật bằng tia laser, bệnh nhân thường sẽ được kiểm tra nhãn áp định kỳ để theo dõi và phẫu thuật này đã thành công. 

Có loại phẫu thuật laser khác nữa là mở mống mắt. Biện pháp này thường dành cho những người có góc mắt dẫn lưu hẹp, nhằm tạo ra được một lỗ nhỏ ở phần trên của mống mắt để có thể dẫn lưu dịch.

Nếu đã thực hiện ca phẫu thuật laser mở mống mắt mà không mang lại kết quả, bạn sẽ phải áp dụng phương pháp phẫu thuật mở mống mắt chu biên. Phẫu thuật này  thường sẽ cắt bỏ một phần mống mắt để cải thiện khả năng dẫn lưu, cách hạ nhãn áp này tương đối hiếm khi được sử dụng.

3. Phẫu thuật cắt lọc

Phẫu thuật cắt bè củng giác mạc được sử dụng như là cách hạ nhãn áp nếu gặp trường hợp các phương pháp như thuốc nhỏ mắt và phẫu thuật laser không hiệu quả.

Đối với cách hạ nhãn áp này bác sĩ thường sẽ tạo một lỗ ở củng mạc rồi cắt đi một mẫu mô nhỏ ở vị trí đáy giác mạc. Điều này sẽ giúp thủy dịch trong mắt thoát ra ngoài, giúp làm giảm nhãn áp. Phẫu thuật cắt lọc được thực hiện ở một mắt trước, sau vài tuần thì sẽ tiến hành phẫu thuật đối với mắt còn lại. Vì thế, bệnh nhân tăng nhãn áp sẽ phải điều trị sau thủ thuật nếu lỗ hở bị tắc nghẽn hoặc đóng lại.

III. Thực hành những bài tập giúp thư giãn mắt

1. Tập chớp mắt sau từ 3 - 4 giây

Hạ nhãn áp bằng cách thực hiện chớp mắt sau từ khoảng 3 - 4 giây trong vòng 2 phút. Có thể dùng đồng hồ để theo dõi thời gian chính xác. Việc này thường sẽ giúp làm giảm áp suất trong đôi mắt, giúp mắt sẵn sàng xử lý các thông tin mới tốt hơn.

cach ha nhan ap

Mọi người thường thì không chớp mắt khi làm việc với máy tính, xem tivi hay chơi game. Điều này sẽ gây ra tình trạng căng thẳng và mỏi mắt.

2. Úp bàn tay lên đôi mắt

Đặt bàn tay phải lên vùng mắt phải, các ngón tay nên chạm vào trán, gan bàn tay thì chạm vào gò má. Không nên ấn sâu vào mắt, giữ nguyên tư thế trong tầm 30 - 60 phút, bạn có thể chớp mắt thoải mái trong suốt quá trình này. Tiếp đến bỏ tay ra khỏi mắt phải rồi thực hiện giống như vậy cho bên mắt còn lại.

Cách hạ nhãn áp này thường giúp bạn thư giãn mắt lẫn tâm trí và cho phép mắt bạn chớp thoải mái.

3. Dùng mắt để vẽ hình số 8

Hãy sử dụng mắt vẽ theo hình số 8 nằm ngang mà không xê dịch đầu, thực hiện điều này trong khoảng 2 phút. Bài tập giúp tăng cường sức mạnh của các cơ mắt và tăng độ linh hoạt cho mắt. Mắt sẽ không dễ bị tổn thương và tăng nhãn áp.

4.Tập trung nhìn ở khoảng cách gần và xa

cach ha nhan ap

Nên chọn một vị trí ngồi thoải mái và không có những yếu tố khiến xao lãng. Tiếp đó hãy giơ ngón tay cái trước mặt, cách mắt một khoảng 25cm, mắt hướng vào ngón tay cái. Tập trung làm vậy trong 10 giây, sau đó di chuyển tiêu điểm sang vật khác cách mắt tầm từ 3 - 6m. Luân phiên nhìn giữa ngón cái với vật ở xa trong khoảng 2 phút. Việc này giúp tăng cường sức mạnh cho các cơ mắt và cải thiện tầm nhìn.

Bài viết trên đây Mắt kính Shady đã cung cấp cho độc giả những cách hạ nhãn áp hiệu quả. Hi vọng những thông tin này sẽ mang lại cho bạn một đôi mắt khỏe mạnh. Hãy chú ý thăm khám mắt thường xuyên, nếu có chẩn đoán bệnh thì nhanh chóng tìm ra cách điều trị phù hợp với bản thân.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan