Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

4 CÁCH CHỮA MẮT LÁC Ở TRẺ EM HIỆU QUẢ MÀ CÁC MẸ NÊN BIẾT

Mắt lác là tình trạng hai mắt không thể đồng thời nhìn thẳng hàng mà sẽ nhìn về hai hướng khác nhau. Đây là bệnh lý về mắt khá phổ biến ở trẻ em, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến thị giác của trẻ. Để hiểu rõ hơn về tình trạng này cũng như các cách chữa mắt lác ở trẻ em hiệu quả, mời các bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây của mắt kính Shady.

I. Mắt lác ở trẻ em có điều trị được không?

Mắt lác là bệnh lý về mắt tương đối phổ biến ở trẻ em. Loại bệnh này sẽ khiến hai mắt của trẻ không thể cùng nhìn về một phía mà nhìn theo hai hướng khác nhau. Nguyên nhân khiến trẻ bị lác mắt là do tổn thương dây thần kinh chi phối hoặc các cơ vận nhãn bị mất cân bằng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như khả năng thị giác của trẻ. 

Với sự phát triển của y học hiện tại, bệnh mắt lác có thể chữa được. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng bệnh và tuổi đời của bệnh nhân mà khả năng thành công là khác nhau. Nếu trẻ được phát hiện và điều trị sớm trong thời gian mắc bệnh mới, tuổi đời nhỏ thì cơ hội khỏi bệnh sẽ cao hơn.

Khi trẻ bị mắt lác, bạn nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời. Bạn cũng không nên tự ý tập tập các bài tập về mắt hoặc tra thuốc để điều trị mà chưa tham khảo ý kiến của người có chuyên môn. 

cach chua mat lac o tre em

II. 4 phương pháp chữa mắt lác ở trẻ em tại nhà được áp dụng nhiều nhất

Biện pháp chữa mắt lác ở trẻ em tại nhà đang được rất nhiều phụ huynh quan tâm, thực tế nhiều người đã áp dụng và đem lại kết quả khá tốt. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia, bác sĩ trong ngành trước khi tiến hành bất kỳ phương pháp nào sau đây.

1. Chỉnh kính

Là một trong những cách chữa lác mắt ở trẻ tại nhà đang được rất nhiều người sử dụng là chỉnh kính. Điều chỉnh kính giúp hình ảnh trở nên rõ nét hơn giúp việc phối hợp giữa 2 mắt diễn ra nhịp nhàng thuận tiện.

Chỉnh kính đối với trẻ viễn thị: Tùy thuộc vào mức độ viễn thị của trẻ mà các cách chỉnh khác nhau. Thông thường, với trẻ lác trong thì cần chỉnh kính cho cả 2 trường hợp mắt lác và viễn thị 2D. 

Chỉnh kính đối với trẻ loạn thị: trẻ loạn thị và lác thì cần chỉnh kính từ 1D trở lên 

Chỉnh kính đối với trẻ cận thị: với trẻ dưới 2 tuổi điều chỉnh kính cận từ 5D trở lên còn với các bé từ 2 - 4 tuổi là 3D

Nhằm mục đích cuối cùng là để 2 mắt hoạt động cùng với nhau, trẻ sẽ được hướng dẫn đeo kính đúng cách. Phương pháp này chỉ phát huy tác dụng tối đa khi trẻ đeo kính thường xuyên.

2. Bịt mắt

Một cách chữa mắt lác ở nhà tương đối khác hiệu quả nữa là bịt mắt. Bằng cách lấy miếng băng mắt hoặc vải sẫm màu hình bầu dục có quấn dây quanh đầu bao quanh bịt kín mắt. Nếu trẻ đeo kính, có thể dán băng keo đục quanh kính. Có 3 cách bịt mắt đang được áp dụng để hỗ trợ điều trị mắt lác như sau:

  • Bịt mắt lác: đối với những trẻ nhược thị kèm định thị trung tâm cần tiến hành bịt mắt trong thời gian dài khoảng một tuần. Sau đó, bắt đầu luyện tập điều chỉnh thị giác.
  • Bịt mắt luân phiên: được tiến hành bằng cách mỗi ngày bịt một bên xen kẽ luân phiên nhau. Khi đó, mắt sẽ được cân bằng cho cả 2 bên.
  • Bịt mắt từng lúc: Mỗi ngày chỉ cần bịt trong khoảng 1 giờ. Đồng thời, cần kết hợp các bài luyện tập mắt cho trẻ.

cach chua mat lac o tre em

3. Luyện tập các bài tập dành cho trẻ mắt lác

Với các bé có độ tuổi đã lớn, có ý thức về hành vị của bản thân, kiểm soát được hành động của mình thì có thể thực hiện các bài bổ trợ giúp cho quá trình hồi phục mắt diễn ra nhanh hơn giảm tình trạng mỏi hoặc mắt mờ . Đơn giản mỗi ngày hãy dành ra 10 phút để tập luyện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Chọn không gian có tường màu sáng, tô một chấm tròn lên đó.
  • Bước 2: Bịt một mắt của trẻ, mắt còn lại hướng dẫn trẻ nhìn chầm chầm vào chấm tròn trên tường để mắt tập trung vào 1 điểm cố định.
  • Bước 3: Duy trì bài tập trong vòng 5 đến 10 phút mỗi ngày. 

cach chua mat lac o tre em

4. Dùng thuốc nhỏ mắt để chữa mắt lác ở trẻ

Sử dụng thuốc nhỏ mắt giúp cho hoạt động mắt 2 bên của trẻ trở nên linh hoạt, đồng thời. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại thuốc nào? liều lượng ra sao cần phải đảm bảo theo chỉ dẫn từ bác sĩ. Bạn không nên tự ý mua thuốc ở ngoài cho bé dung tránh gây ra các hậu quả đáng tiếc. 

III. Cách chăm sóc mắt cho trẻ tại nhà sau khi điều trị chi tiết

1. Chế độ dinh dưỡng bổ mắt

Bạn nên thường xuyên kết hợp các thực phẩm dưới đây để đôi mắt luôn được sáng khỏe, giảm nguy cơ tái phát các tật khúc xạ do lác mắt như:

  • Những loại thực phẩm giàu vitamin A như gan động vật, sữa, các loại trứng, cá chép, các loại rau củ quả như đu đủ, bí đỏ, cà rốt, súp lơ xanh, rau ngót, rau bina… Các loại thực phẩm này sẽ giúp bảo vệ giác mạc, hạn chế tình trạng mỏi mắt do bị lác. 
  • Các loại trái cây có vị chua như chanh, nho, dứa, bưởi, dâu tây, cà chua, súp lơ, cải bẹ trắng để bổ sung vitamin C và lutein. Chúng sẽ gia tăng thị lực, giảm nguy cơ nhược thị ở trẻ nhỏ. 
  • Những thực phẩm giàu vitamin E và selenium gồm các loại dầu đậu nành, dầu đậu phộng, các loại hạt, cải bó xôi, trứng, cải xoăn sẽ giúp trẻ bảo vệ võng mạc.

cach chua mat lac o tre em

2. Thiết lập thời gian sinh hoạt mắt hợp lý

Bạn nên cho mắt thời gian nghỉ ngơi, khi mắt làm việc liên tục trong khoảng 30 phút thì bạn nên nghỉ ngơi bằng cách nhìn xa 1 đến 2 phút hoặc nhắm mắt lại 30 giây. Việc này sẽ giúp mắt dễ chịu và giảm căng thẳng hơn. Đối với trẻ nhỏ, các mẹ nên khuyến khích con chơi ngoài trời, tập thể dục sau khi giờ học đầy căng thẳng. 

3. Thăm khám, kiểm tra mắt định kỳ

Trong quá trình điều trị bệnh lác mắt, các mẹ nên đưa con đi kiểm tra mắt định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm/lần. Nhờ đó, các bác sĩ có thể nhận biết sớm các biến chứng, giúp mắt kịp thời được chăm sóc và điều chỉnh thói quen sinh hoạt khoa học, hợp lý. 

Như vậy, bài trên trên đây Mắt kính Shady đã trình bày chi tiết tình trạng mắt lác là gì cũng như các chữa mắt lác ở trẻ em hiệu quả cho các mẹ tham khảo. Tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng bệnh mà mỗi trẻ sẽ có phương pháp, thời gian điều trị khác nhau. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc về tình trạng mắt lác hay các bệnh về mắt khác.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan