Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

CÁC TRIỆU CHỨNG THƯỜNG GẶP NHẤT CỦA TRẺ SƠ SINH BỊ VIÊN KẾT MẠC MẮT

Trẻ sơ sinh là đối tượng đặc biệt nhạy cảm, hệ thống miễn dịch còn kém nên có nguy cơ mắc bệnh lý cao hơn và biến chứng cũng nặng hơn so với người lớn. Trẻ bị viêm kết mạc mắt là bệnh lý thường gặp, tuy nhiên không phải ai cũng biết điều trị đúng cách. Trong bài viết này, Mắt kính Shady sẽ hướng dẫn bạn đọc cách triều trị viêm kết mạc mắt ở trẻ sơ sinh.

I. Triệu chứng của bệnh viêm kết mạc mắt ở trẻ sơ sinh

Kết mạc mắt là một màng mỏng, trong, bóng, có vai trò che phủ để bảo vệ toàn bộ bề mặt nhãn cầu cũng như mặt trong của mi mắt. Kết mạc giúp nhãn cầu dễ dàng di chuyển để nhìn thấy mà không làm tổn thương giác mạc. Chính vì làm nhiệm vụ bảo vệ này mà lớp màng kết mạc cũng dễ bị tổn thương và mắc bệnh hơn.

Nguyên nhân khiến trẻ bị viêm kết mạc mắt có thể do tác nhân độc lập hoặc sự kết hợp gây bệnh lậu cầu và Chlamydia trachomatis sinh dục lây lúc sinh.

Vi khuẩn này có thể xâm nhập gây bệnh từ môi trường bên ngoài, đặc biệt là do hành động dụi mắt của trẻ hoặc việc vệ sinh mắt cho trẻ chưa tốt. Ngoài ra, bệnh viêm kết mạc mắt cũng có thể lây nhiễm từ mẹ dù người mẹ không hề có biểu hiện bệnh.

Tùy theo nguyên nhân mắc bệnh mà triệu chứng viêm kết mạc mắt có thể khác nhau nhưng thường gặp nhất là: đau và ngứa mắt, bị đỏ kết mạc mắt, thường xuyên chảy nước mắt, thị lực suy giảm, sợ ánh sáng, phù mi mắt,… 

  • Nếu viêm kết mạc mắt do lậu: thường sẽ có biểu hiện sớm trong vòng 1 - 3 ngày sau sinh trẻ được sinh ra như giả mạc, chất tiết mủ và dễ gây viêm mủ giác nặng

  • Nếu do Trachomatis sinh dục: biểu hiện muộn hơn khoảng từ 5 - 19 ngày sau khi trẻ được sinh ra với chất tiết mủ và không giả mạc, dễ gây sẹo và màng máu

II. Những thể viêm kết mạc mắt thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh

viêm kết mạc mắt trẻ sơ sinh

1. Viêm kết mạc do nấm Chlamydial

Nấm Chlamydia là tác nhân gây ra nhiều bệnh lý ngoài da và ở các cơ quan bên ngoài cơ thể, thường gặp nhất là viêm kết mạc và nhiễm trùng sinh dục. Trẻ sơ sinh thường bị viêm kết mạc mắt do nấm Chlamydia lây nhiễm từ mẹ sang con mặc dù người mẹ có thể không có biểu hiện bệnh.

Trẻ bị mắc thể bệnh viêm kết mạc mắt này thường gặp các triệu chứng như: sưng mí mắt, đỏ mắt, xuất hiện mủ,… sớm sau khi sinh (khoảng từ 5 - 12 ngày).

Phần lớn trẻ bị viêm kết mạc mắt do nấm Chlamydial sẽ đồng thời xuất hiện triệu chứng nhiễm trùng ở một số bộ phận khác trên cơ thể. Cần lưu ý khi bệnh xảy ra ở hệ hô hấp có thể lây nhiễm đến phổi và vòm họng.

2. Viêm kết mạc do lậu cầu

Viêm kết mạc lậu cầu là bệnh do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây nên, chúng chủ yếu lây truyền qua đường tình dục. Trẻ sơ sinh mắc bệnh này cũng chủ yếu do lây nhiễm từ mẹ sang con và người mẹ trong quá trình mang thai không được điều trị tốt.

Trẻ sơ sinh khi mắc viêm kết mạc mắt do lậu cầu thường xuất hiện các triệu chứng rất sớm, bao gồm: xuất hiện mủ dày ở dử mắt, đỏ mắt, đau nhức mắt, sưng mí mắt,… Cha mẹ cần đưa trẻ sơ sinh đi thăm khám sớm vì lậu cầu thường gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng khác đi kèm với viêm kết mạc mắt như viêm não, viêm màng não, nhiễm trùng máu,…

3. Viêm kết mạc do dị ứng với thuốc nhỏ mắt

Mắt là bộ phận vô cùng nhạy cảm, mắt của trẻ lại càng nhạy cảm hơn vì chưa quen tiếp xúc với môi trường bên ngoài cơ thể mẹ cũng như hệ thống miễn dịch còn yếu, khả năng chống lại tác nhân gây bệnh chưa tốt. 

Vì thế, việc lựa chọn thuốc bảo vệ, tăng cường chức năng cho mắt hoặc thuốc nhỏ mắt cho trẻ có thể gây tổn thương, làm dị ứng và dẫn đến tình trạng viêm kết mạc mắt. Tuy vậy, nếu trẻ dị ứng với thuốc nhỏ mắt thì triệu chứng viêm kết mạc mắt không quá nghiêm trọng.

4. Viêm kết mạc do vi khuẩn và các loại virus khác

Ngoài 2 chủng thường gặp nhất gây viêm kết mạc mắt là Chlamydia và Neissseria, các vi khuẩn lây nhiễm cho trẻ sơ sinh qua quá trình sinh nở cũng có thể làm tổn thương nghiêm trọng cho sức khỏe và thị lực của trẻ. 

Dựa trên biểu hiện bệnh và các chẩn đoán nếu cần thiết, bác sĩ có thể xác định chính xác nguyên nhân gây đau mắt đỏ đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả

III. Hướng dẫn điều trị cho trẻ bị viêm kết mạc mắt

viêm kết mạc mắt trẻ sơ sinh

1. Viêm kết mạc mắt do vi trùng

Với tác nhân gây bệnh là do vi khuẩn, vi trùng, do đó phương pháp điều trị hiệu quả là sử dụng kháng sinh dạng tra, thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc uống tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người.

2. Viêm kết mạc mắt do siêu vi

Đối với dạng viêm kết mạc này thì sử dụng kháng sinh sẽ không đem lại hiệu quả điều trị tốt, tuy vậy vẫn cần sử dụng trong trường hợp có nguy cơ bội nhiễm.

Xem thêm: Thực phẩm mẹ nên kiêng khi trẻ sơ sinh bị đau mắt

3. Viêm kết mạc mắt dị ứng

Khi mắc viêm kết mạc do dị ứng thì điều đầu tiên cần làm là cách ly con trẻ với tác nhân gây dị ứng. Sử dụng kính râm, kính chống tia UV để mắt trẻ được bảo vệ tốt hơn.

Qua bài viết trên chúng ta có thể thấy viêm kết mạc mắt trẻ sơ sinh thường rất nguyên hiểm nhưng không quá nguy hiểm với người lớn. Do đó, nếu phát hiện trẻ có dấu hiệu bất thường, cần sớm đưa trẻ tới gặp bác sĩ để kiểm tra và điều trị kịp thời.

 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan