Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

Khám phá quy trình sản xuất tròng kính hiện đại nhất

Mắt kính là loại phụ kiện vô cùng quen thuộc đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên đã bao giờ bạn thắc mắc những công nghệ thường được áp dụng nhất để sản xuất tròng kính hay chưa? Đặc biệt hiện nay nổi tiếng nhất với công nghệ tròng kính Polycarbonate. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về công nghệ và quy trình sản xuất tròng kính này đã giúp hình thành nên chiếc kính mắt như thế nào?

Công nghệ tròng kính Polycarbonate đang được ưa chuộng được sản xuất như thế nào?

I. Công nghệ sản xuất polycarbonate cho tròng kính

Polycarbonate đã được biết đến từ những năm 1970 với công dụng chính là phục vụ công nghệ vũ trụ. Cho tới hiện tại vẫn còn được sử dụng để chế tạo mũ của các phi hành gia cũng như kính chắn gió của tàu con thoi. Vào năm 1980, với nhu cầu sử dụng những chiếc mắt kính mỏng nhẹ nên chất liệu Polycarbonate đã dần được sử dụng rộng rãi để sản xuất mắt kính.

Cho tới hiện nay, nó đã trở thành một nguyên liệu rất phổ biến và là chuẩn mực cho các loại mắt kính an toàn, cũng như các loại kính bảo hộ thể thao, kính cho trẻ em. Nguyên nhân chính là bởi vì độ bền vượt trội, ít khi bị nứt gãy hơn các loại kính thông thường. Tròng kính Polycarbonate cũng thường được sử dụng cho các loại kính không vành, là loại kính mà tròng được liên kết trực tiếp với gọng bằng cách khoan.

Tròng kính Polycarbonate thường được sử dụng cho loại kính không vành

II. Tròng kính Polycarbonate so với kính thủy tinh, nhựa CR39

Bởi vì những đặc trưng trong cấu tạo mà tròng kính Polycarbonate có sự khác biệt đáng kể so với tròng kính từ thủy tinh, CR39. Một trong những điểm nổi trội có thể kể đến đó là khả năng chống vỡ vụn và chống tia UV cực kì hiệu quả. 

Theo kết quả kiểm tra, tròng kính sử Polycarbonate có thể ngăn chặn đến 99,9% các tia UV gây hại. Từ đó có thể nâng cao khả năng bảo vệ mắt một cách hiệu quả. 

Ngoài ra, trọng lượng khá nhẹ cũng là một trong những ưu điểm của trong kính Polycarbonate so với các loại tròng kính khác. Nó chỉ có trọng lượng bằng 1/10 so với tròng kính thủy tinh và bằng 1/3 so với tròng kính nhựa CR-39. 

Tròng kính Polycarbonate có sự khác biệt so với tròng kinh từ thuỷ tinh, CR39

III. Quy trình sản xuất tròng kính Polycarbonate

Để có được những chiếc kính mắt chất lượng với tròng kính Polycarbonate, phải trải qua những công đoạn nghiêm ngặt, đảm bảo tròng kính đạt được chất lượng tốt nhất.

1. Nguyên liệu thô

Để tiến hành chế tạo được một chiếc tròng kính Polycarbonate thì điều cần thiết đầu tiên đó chính là các hạt nhựa Polycarbonate. Đây là một loại nhựa trong suốt, được đặt trong những chiếc túi, với khối lượng mỗi túi khoảng 4000 pounds. Đặc trưng của vật liệu này chính là nhẹ, khả năng chống va đập cực tốt và có chỉ số khúc xạ lớn. 

Chỉ số khúc xạ của vật liệu sẽ đo lường khả năng bẻ cong ánh sáng của vật liệu đó. Chỉ số càng cao cho phép tạo ra được thấu kính mỏng với khả năng chống tia UV cao. 

quy trinh san xuat trong kinh

Hạt nhựa Polycarbonate

2. Làm khô Polycarbonate

Các hạt nhựa sẽ được chuyển từ những chiếc túi sang một chiếc phễu tăng áp để sấy, với nhiệt độ lên đến 255°F, khi đó tất cả nước trong các hạt nhựa sẽ bị loại bỏ hết. Sau khi sấy khô, sẽ có một ống chân không hút các hạt nguyên liệu thô qua một loại máy ép, nơi mà chúng sẽ được tạo hình.

3. Ép phun

Các hạt nhựa sau đó sẽ được nấu chảy trong lò với nhiệt độ ở mức 500°F. Cần sử dụng tới 175 tấn áp suất để có thể bơm Polycarbonate đã nấu chảy vào khuôn có sẵn. Các khuôn đã được định hình trước để tạo ra các thấu kính hình cầu, là hính dáng của những chiếc tròng kính.

Các khuôn sẽ tạo ra các cụm thấu kính được kết nối với nhau. Sau đó, các cụm này sẽ bị phân chia, loại bỏ đi những vật chất sư thừa, từ đó tách ra thành các cặp tròng kính.

4. Vỏ cứng

Trước khi các tròng kính được hoàn thiện để vận chuyển đến các phòng khám mắt, chúng phải được phủ lên các công nghệ khác nhau để tăng khả năng bảo vệ đôi mắt của tròng kính. Các tròng kính sẽ được rửa sạch trong một số loại dung dịch, làm khô và sau đó được nhúng vào dung dịch phủ cứng. Lớp phủ này khi khô sẽ đạt độ dày từ 3-4 micron, đủ để có thể bảo vệ tròng kính khỏi các vết xước do va đập.

Sau đó, các tròng kính sẽ được đặt vào phòng tạo lớp phủ chân không. Sẽ có một khẩu súng điện tử sẽ phủ thêm 4 lớp xử lý chống phản chiếu và một lớp chống thấm nước. Điều này sẽ được lặp lại ở mặt còn lại của tròng kính.

5. Đóng gói và vận chuyển

Những tròng kính đã được phủ thêm các lớp bảo vệ sẽ được đánh dấu bằng loại mực đặc biệt, cho phép chúng có thể nằm ở trung tâm, hoàn hảo cho quá trình định hình sau này. Tất cả các tròng kính đều được đóng gói riêng biệt bởi các vật liệu bảo vệ, dán nhãn và đóng hộp để dễ dàng vận chuyển và không bị tổn hại. 

Tất cả những gì còn lại mà phòng khám mắt phải làm đó là chọn tròng kính phù hợp và cắt xén sao cho vừa khít với gọng kính của khách hàng. Như vậy, chúng ta đã có một chiếc kính mắt với tròng kính Polycarbonate cực kì tốt và bền chắc.

quy trinh san xuat trong kinh

Đóng gói và vận chuyển tròng kính Polycarbonate sau khi sản xuấtt

Trên đây là chi tiết quá trình để có thể tạo ra một chiếc kính mắt sử dụng nguyên liệu Polycarbonate mà Mắt kính Shady muốn giới thiệu đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua kính mắt, hãy liên hệ với Mắt kính Shady qua hotline 0903.16.06.69 hoặc truy cập vào website matkinhshady.com để được hỗ trợ nhanh nhất. Bạn cũng có thể đến trực tiếp tại cửa hàng để nhận được sự tư vấn nhiệt tình nhất tại các địa chỉ:

  • Chi nhánh 1: 7/38 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh
  • Chi nhánh 2: 173 Đồng Đen, Phường 11, Quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh
  • Chi nhánh 3: Số 7, Phạm Viết Chánh, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh
← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan