Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

Mắt kính bị xước phải làm sao? Cách làm mờ vết xước hiệu quả

Kính mắt không chỉ giúp cải thiện thị lực của người cận thị mà còn là một phần trong phong cách thời trang của họ. Tuy nhiên, mắt kính bị xước phải làm sao, đặc biệt là trong trường hợp kính cận thị, bạn có lựa chọn giữ lại chúng hay tìm cách khắc phục vết xước? Dưới đây, Mắt kính Shady sẽ chia sẻ một số phương pháp đơn giản để bạn có thể tự sửa chữa vết xước trên mắt kính tại nhà.

1. Mắt kính bị xước là do nguyên nhân nào?

Mắt kính bị xước do nhiều nguyên nhân, bao gồm bảo quản không đúng cách, va đập mạnh và tiếp xúc với bề mặt gồ ghề.
  • Bảo quản không đúng cách: Sử dụng không cẩn thận có thể làm cho các vật sắc, nhọn như chìa khóa, sắc, hoặc đồ trang sức tiếp xúc trực tiếp với tròng kính.
  • Va đập mạnh: Va chạm với các vật thể lớn có thể làm trượt mặt kính và gây xước.

  • Tiếp xúc với bề mặt gồ ghề: Sử dụng vải thô và cứng để lau tròng kính có thể làm cho các vật có bề mặt không đều gây cọ xát với kính.

mắt kính bị xước phải làm sao

2. Khắc phục mắt kính bị xước tại nhà bằng cách nào?

Lưu ý: Những cách làm dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo. Để có được hiệu quả tốt nhất, bạn nên liên hệ và nhờ sự hỗ trợ từ các cửa hàng mắt kính nhé!

2.1 Xóa vết xước trên kính bằng baking soda

Baking soda, hay còn được biết đến với tên gọi là muối nở, là một lựa chọn hiệu quả để làm sạch bề mặt kính mà không gây hại cho chúng. Trong chỉ vài phút, bạn có thể loại bỏ những vết xước khó chịu trên bề mặt kính, làm cho chúng trở nên sáng bóng và sạch sẽ như mới.

Để thực hiện quy trình này, bạn cần chuẩn bị một chiếc cốc nhỏ, nước sạch, một chiếc khăn bông mềm và 1-2 thìa bột baking soda (lượng này có thể điều chỉnh tùy thuộc vào diện tích bề mặt kính mà bạn muốn làm sạch). 

Đầu tiên, hãy trộn nước sạch và muối nở vào cốc để tạo thành một hỗn hợp sền sệt.  Sau đó, áp dụng hỗn hợp này lên bề mặt kính và lau nhẹ nhàng bằng chiếc khăn mềm. Lặp lại quy trình và lau cho đến khi các vết xước biến mất hoàn toàn.

Lưu ý sử dụng một chiếc khăn bông mềm không có xơ để tránh làm xước mặt kính với lực lau vừa phải. Điều này giúp ngăn chặn việc tạo ra các vết xước mới khi có những hạt bụi nhỏ bám trên bề mặt khăn.

mắt kính bị xước phải làm sao

2.2. Loại bỏ vết xước trên kính bằng chất đánh bóng xe

Đây là loại sáp được thiết kế để loại bỏ vết xước trên kính xe hơi hoặc sơn xe. Đáng chú ý, loại sáp này không gây hại cho bề mặt nhựa, vì vậy bạn có thể sử dụng nó một cách an toàn cho các loại kính có gọng nhựa.

Đầu tiên, bạn áp dụng một lượng nhỏ sáp lên mặt kính, sau đó sử dụng một chiếc khăn mềm để lau theo chiều kim đồng hồ trong khoảng 1 phút. 

Tiếp theo, bạn dùng một miếng vải sạch khác để lau sạch phần sáp dư thừa trên bề mặt kính. 

Nếu cần thiết, bạn cũng có thể kết hợp việc rửa kính dưới vòi nước sạch để loại bỏ lớp sáp mà không cần sử dụng quá nhiều khăn lau. Điều này giúp đơn giản hóa quá trình làm sạch mà không gây lãng phí vật liệu.

mắt kính bị xước phải làm sao

2.3. Xóa bỏ tình trạng kính cận bị xước bằng sáp dưỡng ẩm

Để làm sáng mắt kính bị xước do các vết xước nhỏ trên bề mặt, bạn có thể sử dụng sáp dưỡng ẩm một cách đơn giản và hiệu quả.

Bạn chỉ cần nhúng một miếng bông gòn vào một ít sáp dưỡng ẩm và nhẹ nhàng chà xát lên bề mặt kính vài lần cho đến khi vết xước biến mất hoàn toàn. 

Lưu ý rằng nên sử dụng miếng bông gòn mới mỗi lần trước khi lau kính, để tránh việc bụi từ lần lau cuối cùng vẫn bám vào và có thể gây xước cho kính. Điều này giúp đảm bảo quá trình làm sạch mà không tạo thêm vết xước trên bề mặt kính.

mắt kính bị xước phải làm sao

2.4. Sử dụng chất tẩy rửa kính chuyên dụng

Để xử lý các vết xước trên kính, bạn có thể sử dụng nước rửa kính chuyên dụng kết hợp cùng với dầu hỏa để làm sạch kính một cách hiệu quả. Tùy thuộc vào mức độ của vết xước mà bạn cũng có thể thử dùng Vaseline lau đi lau lại vài lần để cải thiện tình trạng của kính.

mắt kính bị xước phải làm sao

2.5. Mắt kính bị xước được loại bỏ sạch bằng kem đánh răng

Kem đánh răng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích trong gia đình. Ngoài việc làm sạch răng miệng, nó còn có khả năng hiệu quả làm mờ các vết xước trên mắt kính.

Bước đầu, bạn thoa một lớp kem đánh răng lên cả hai mắt kính. Tiếp theo, dùng một miếng vải mềm để thoa đều kem đánh răng lên mắt kính.

Sau đó, xịt nước đều lên cả hai mắt kính bằng chai xịt để loại bỏ kem đánh răng. Cuối cùng, dùng khăn lau kính để lau sạch cả hai mắt kính một lần nữa là hoàn tất.

Lưu ý: Hãy thực hiện quy trình này cẩn thận và nhẹ nhàng để tránh gây xước thêm cho bề mặt kính.

mắt kính bị xước phải làm sao

2.6. Sử dụng chất đánh bóng kim loại để loại bỏ vết xước trên kính

Cách thức để loại bỏ vết xước trên bề mặt kính bằng bột đánh bóng kim loại cũng rất đơn giản. 

Đầu tiên, bạn hãy dùng một khăn mềm ngâm vào nước ấm và sau đó thấm sơn bóng lên khắp bề mặt kính. Lưu ý rằng lượng sơn bóng nên vừa đủ, không nên dùng quá nhiều. Sau đó, sử dụng một chiếc khăn khác để nhẹ nhàng lau sạch bề mặt kính cho đến khi bạn nhận thấy vết xước mờ đi hoặc hoàn toàn biến mất. 

Chú ý: Chỉ sử dụng cách xử lý vết xước này trên tròng kính làm từ nhựa.

mắt kính bị xước phải làm sao

2.7. Xử lý mắt kính bị xước bằng sơn móng tay

Phương pháp sử dụng sơn móng tay để khắc phục vết xước trên kính có thể khiến bạn bất ngờ. Để thực hiện, bạn cần sơn móng tay có màu tương tự với kính bị xước. Ý tưởng chính của cách là sử dụng sơn móng tay để lấp đầy và làm mờ các vết xước trên bề mặt kính.

Bước đầu tiên, hãy thoa một lớp mỏng sơn móng tay lên vùng kính bị xước và để nó khô tự nhiên trong vòng 1 giờ. Sau khi sơn đã khô, hãy thấm nước tẩy sơn móng tay lên một khăn ẩm và nhẹ nhàng lau vùng kính bị xước là xong.

2.8. Mắt kính bị xước hết hẳn nhờ dùng bình xịt làm sạch CD / DVD

Thường thì phương pháp này được áp dụng để loại bỏ vết xước trên đĩa CD/DVD, nhưng bạn cũng có thể sử dụng nó khắc phục các vết xước trên kính nhựa.

Bạn chỉ cần xịt một lượng nhỏ dung dịch làm sạch CD/ DVD lên trên bề mặt kính bị trầy xước. Sau đó, dùng khăn lau kính chuyên dụng lau lại nhiều lần một cách nhẹ nhàng sẽ thấy các vết xước mờ dần.

2.9. Sử dụng sáp xăng dầu là cách làm mắt kính hết trầy

Việc sử dụng một lớp mỡ bôi trơn cũng có thể là giải pháp cho những trường hợp kính bị trầy xước nặng.

Cách thực hiện rất đơn giản: chỉ cần thoa một lượng sáp mỏng lên vết trầy xước và sau đó lau nhẹ theo chiều kim đồng hồ bằng bông gòn hoặc vải mềm. Đợi khoảng 10 phút cho đến khi sáp đã làm mờ vết xước. Sau đó, dùng một chiếc khăn ẩm để lau sạch lớp sáp trên bề mặt của kính.

3. Nên làm gì khi mắt kính bị xước?

Thực tế, vết xước trên tròng kính có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường, đặc biệt khi bạn nghiêng nhẹ thấu kính. Tuy nhiên, việc xử lý vết xước này đòi hỏi sự chuyên nghiệp mà người dùng kính thông thường không thể tự thực hiện.

Khi bạn phát hiện vết xước trên tròng kính hoặc gọng kính, việc đầu tiên nên là đến cửa hàng kính để nhờ chuyên gia kiểm tra. Chuyên viên đo thị lực sẽ kiểm tra kỹ lưỡng vết xước và tư vấn cho bạn cách giải quyết tốt nhất. Tránh can thiệp hoặc sử dụng các chất tẩy rửa mạnh trực tiếp trên tròng kính, vì việc sử dụng không đúng cách có thể gây hỏng hóc nghiêm trọng cho tròng kính.

mắt kính bị xước phải làm sao

4. Lưu ý gì khi mắt kính bị xước?

Để đảm bảo hiệu quả tối đa của các phương pháp này, trước khi thực hiện, hãy sử dụng nước rửa kính để lau sạch bề mặt tròng kính.

Hơn nữa, tròng kính hiện đại thường được sản xuất từ các chất liệu chống xước, vì vậy khi bị trầy xước, vết xước thường sâu và khó khắc phục. Lưu ý rằng phương pháp này chỉ hiệu quả với những vết xước nhỏ. 

Nếu tròng kính có vết xước sâu, hãy đưa chúng đến cửa hàng sửa chữa mắt kính chuyên nghiệp để nhận sự hỗ trợ. Trong trường hợp này, việc thay thế tròng kính mới có thể là lựa chọn tốt nhất.

Ngoài ra, để tránh việc làm xước kính, hãy tuân thủ các hướng dẫn sau:

  • Bảo quản kính trong hộp đựng khi không sử dụng.

  • Luôn sử dụng vải mềm, không xơ để lau kính.

  • Khi sử dụng kính, tránh dùng quần áo hoặc vải thô để lau kính, vì hành động này thường là nguyên nhân gây ra xước trên bề mặt kính.

5. Mắt kính bị xước thì nên sửa hay thay tròng kính mới?

Nếu vết xước nhẹ, bạn có thể làm sạch chúng để kính trở nên sáng hơn. Nhưng nếu vết xước nghiêm trọng hoặc lớp phủ tròng kính bị hỏng, hãy đến cửa hàng kính để kiểm tra và cân nhắc thay tròng mới.

6. Cửa hàng nào cắt kính cận giá rẻ, chất lượng tốt tại HCM?

Để có được một chiếc kính chất lượng tại TP.HCM với giá cả hợp lý, bạn không cần phải lo lắng! Tại Mắt Kính Shady, chúng tôi không chỉ cắt kính cận mà còn cung cấp các phụ kiện kính và hỗ trợ dịch vụ sửa chữa kính, làm mờ vết xước với mức giá phải chăng.

Thông tin liên hệ:

  • Store 1: 7/38 thành thái, phường 14, quận 10 
  • Store 2: 173 đồng đen, phường 11, quận tân bình 
  • Store 3: 7 phạm viết chánh, phường nguyễn cư trinh, quận 1 
  • Store 4: 315 lê văn sỹ, phường 13, quận 3 

Giờ mở cửa: Từ 9h đến 21h hàng ngày, bao gồm cả Chủ Nhật

Hotline: 0903160669 - 0938604604

Email: hoai1601@gmail.com

Trên đây là những phương pháp giúp bạn tiết kiệm thời gian khi phải đối mặt với những băn khoăn “mắt kính bị xước phải làm sao?”. Bạn có thể tự xử lý trực tiếp những vết trầy nhỏ này mà không cần đến cửa hàng. Tuy nhiên, nếu tròng kính bị xước quá nhiều và không thể tự sửa, hãy đến ngay trung tâm kính mắt gần nhất để nhận sự hỗ trợ và tư vấn chính xác. Để biết thông tin chi tiết hơn, vui lòng liên hệ với Matkinhshady ngay hôm nay để nhận được sự phục vụ tốt nhất nhé!

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan