Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

21 cách trị thâm quầng mắt đơn giản, hiệu quả tại nhà

Việc có quầng thâm dưới mắt khiến nhiều người trông trở nên mệt mỏi và già hơn. Nguyên nhân là bởi vùng da quanh mắt khá là mỏng manh hơn so với các vùng da khác trên khuôn mặt. Ngoài ra, đôi mắt cũng phải hoạt động liên tục hàng ngày, nếu bạn hay làm việc thức khuya sẽ dễ xuất hiện quầng thâm mắt. Chính vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm các biện pháp có thể làm giảm sự xuất hiện của quầng thâm mắt thì hãy tham khảo ngay 20 cách trị thâm quầng mắt dưới đây.

I. Quầng thâm ở mắt là gì?

Quầng thâm ở mắt là hiện tượng da xung quanh mắt có màu sậm hơn so với bình thường, thường đi kèm với hiện tượng bọng mắt gây mất thẩm mỹ nhưng thường không phải là triệu chứng của bệnh. 
 
Tuy nhiên, đôi khi quầng thâm ở mắt có thể do các nguyên nhân nhiễm trùng hay chấn thương gây ra sưng tấy, tụ máu thì cần được điều trị y tế kịp thời.

II. Các loại thâm quầng mắt

Hiện nay, có 2 loại thâm mắt phổ biến đó là thâm mắt đơn thuần và thâm mắt kèm theo bọng mắt lớn.

1. Thâm mắt đơn thuần

Thâm mắt đơn thuần là trạng thái vùng da dưới và quanh mắt có màu sắc tối hơn các vùng da khác, không đi kèm cảm giác nặng mí mắt hay có bọng mắt to.

2. Thâm mắt có bọng mắt lớn

Thâm mắt có bọng mắt lớn kèm theo là trạng thái vùng xa xung quanh mắt có màu sắc tối hơn các vùng da khác, phần bọng mắt ở dưới da khá lớn. Trạng thái này thường xuất hiện ở những người bị mệt mỏi dài ngày, nguyên nhân có thể đến từ việc thức khuya, mắt lão hóa hoặc đó có thể là các triệu chứng bệnh lý nguy hiểm như viêm gan, ung thư gan, bệnh liên quan đến dạ dày, tim mạch, thận, hoặc viêm mũi mãn tính,… 

cach tri tham quang mat

III. 6 nguyên nhân gây quầng thâm mắt

Có 6 nguyên nhân chính dẫn đến hình thành quầng thâm mắt, bao gồm:

 1. Do yếu tố di truyền

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng yếu tố di truyền cũng góp phần hình thành nên quầng thâm dưới mắt của bạn. Đặc điểm di truyền này có thể nhìn thấy sớm từ thời thơ ấu. Theo thời gian, vùng quầng thâm mắt đó có thể trở nên sáng hơn hoặc tối hơn, tùy theo cách chăm sóc da vùng mắt của mỗi người.

 2. Do thiếu ngủ, thức khuya

Khi cơ thể bị thiếu ngủ, hoặc thức quá khuya sẽ khiến đôi mắt phải hoạt động quá công suất dẫn đến mắt bị mỏi. Làn da của bạn sẽ trở nên xanh xao, nhợt nhạt hoặc xỉn màu hơn, các mao mạch dưới ra lộ ra rõ hơn, từ đó làm xuất hiện các vùng thâm mắt dưới da. 

Thiếu ngủ cũng khiến chất lỏng tích tụ tại vùng da dưới mắt của bạn nhiều hơn, khiến chúng trở nên sưng. Chính vì thế, đôi khi vùng bọng mắt dưới da bạn nhìn thấy có thể là bọng do mí mắt bị sưng.

cach tri tham quang mat

 3. Do yếu tố bệnh lý

Thâm mắt cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng như:

  • Bệnh viêm gan B, ung thư gan: khi chức năng gan suy yếu, biểu hiện bên ngoài của bệnh gan sẽ là mắt có quầng thâm bọng tím màu đen, mắt lờ đờ và tròng mắt màu vàng.
  • Bệnh liên quan đến dạ dày: chức năng tiêu hoá, hấp thụ bị suy giảm trong thời gian dài, hoặc bệnh tái đi tái lại nhiều lần cũng sẽ khiến quầng thâm mắt nặng hơn. Quầng thâm sẽ có màu xanh kèm theo các triệu chứng như ợ chua, đau bụng, táo bón.
  • Bệnh tim mạch, rối loạn tuần hoàn: việc lưu thông máu không đều cũng dẫn đến tình trạng môi thân, quầng mắt màu tím đậm.
  • Bệnh liên quan đến thận: nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi thận suy nhược cũng dẫn đến tình trạng vùng da dưới mắt bị tối, khô, lờ đờ và thiếu sinh khí.
  • Viêm mũi mãn tính: tình trạng viêm sổ mũi mãn tính cũng khiến mạch máu vùng dưới mắt bị tổn thương kéo dài, dẫn đến tình trạng mắt thâm sạm và có bọng mắt thâm đen.

 4. Quầng thâm mắt do lão hóa

Lão hóa là một quá trình tự nhiên của con người và đây cũng có thể là nguyên nhân gây ra quầng thâm mắt của bạn. Khi già đi, làn da của bạn trở nên mỏng manh hơn do sự sụt giảm chất béo và collagen. Từ đó, các mao mạch tại vùng da này trở nên rõ hơn, khiến vùng da sạm màu.

cách trị thâm quầng mắt

 5. Cơ thể thiếu nước, ăn uống không khoa học

Cơ thể trải qua tình trạng thiếu nước và chế độ ăn không đủ dinh dưỡng cũng là nguyên nhân khiến mắt dễ bị quầng thâm. Việc không duy trì thói quen uống nước đủ và chế độ ăn khoa học, thường xuyên ăn phẩm cay nóng, dầu mỡ, ít rau xanh, không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và cân nặng mà còn làm cho da mặt, đặc biệt là vùng da mắt, trở nên dễ bị lão hóa và xuất hiện thâm quầng.

cách trị thâm quầng mắt

 6. Do ảnh hưởng bởi ánh nắng và hóa mỹ phẩm

Nếu bạn không sử dụng kem chống nắng hoặc sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng, điều này có thể kích thích sự sản xuất melanin, làm cho da trở nên đen sạm và già nua, dẫn đến xuất hiện các quầng thâm quanh mắt.

cách trị thâm quầng mắt

7. Sử dụng chất kích thích

Sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra vấn đề lão hóa da, đặc biệt là tạo điều kiện cho sự hình thành của quầng thâm và bọng mắt. Để tránh tình trạng này, bạn nên hạn chế hoặc tránh xa những sản phẩm này.

cách trị thâm quầng mắt

IV. 21 cách trị thâm mắt tại nhà dễ thực hiện hiệu quả

Bạn có thể làm giảm tình trạng thâm mắt ngay tại nhà với các cách dưới đây. Ngoài ra bạn cần lưu ý rằng, trước khi thực hiện nên rửa mặt sạch sẽ, sau khi thực hiện bạn cần chống nắng thật kỹ càng để bảo vệ vùng da mắt.

1. Cà chua, chanh

Cà chua rất giàu vitamin C, giúp cải thiện kết cấu và tăng độ đàn hồi cho da, ngoài ra chất lycopene trong da cũng giúp bảo vệ làn da khỏi tổn thương do ánh nắng mặt trời.

cach tri tham quang mat

Cách làm: Bạn xay nhuyễn hoặc ép cà chua lấy nước, sau đó lấy 1 thìa nước ép cà chua trộn với 1 thìa nước cốt chanh và bôi lên vùng mắt bị thâm trong khoảng 10 phút, sau đó rửa lại với nước sạch. 

2. Gel nha đam

Nha đam có tính kháng viêm, kháng khuẩn cao, nên việc trộn với mật ong có tác dụng làm giảm tình trạng thâm mắt của bạn nếu sử dụng thường xuyên. Mật ong chứa hàm lượng flavonoid và chất chống oxy hóa cao, giúp giữ cho cấu trúc tế bào và hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh.

cach tri tham quang mat

Cách làm: Bạn trộn 1 thìa cà phê mật ong cùng với 1 thìa cà phê gel lô hội, tạo thành hỗn hợp sánh mịn, sau đó, cho hỗn hợp vào ngăn mát tủ lạnh. Khi sử dụng thì đắp hỗn hợp lên vùng da dưới mắt và để khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch lại với nước để làm sạch.

>> 9 cách làm mắt to hơn tại nhà đơn giản và hiệu quả

3. Sữa lạnh

Sữa giúp làn da giữ ẩm tốt hơn, giúp cải thiện quầng thâm mắt của bạn.

cach tri tham quang mat

Cách làm: Nhúng một miếng bông gòn hoặc bông tẩy trang vào sữa lạnh, sau đó đặt che kín vùng mắt và vùng thâm khoảng vài phút rồi rửa sạch lại với nước.

4. Nước ép khoai tây

Các chất chống oxy hóa trong khoai tây có thể giúp làm sáng quầng thâm dưới mắt.

cach tri tham quang mat

Cách làm: Bạn có thể xay hoặc ép khoai tây để lấy nước cốt. Nhúng bông gòn hoặc bông tẩy trang vào nước ép khoai tây. Sau đó, đặt lên vùng da mắt bị thâm khoảng 10 phút sau đó rửa sạch lại với nước.

5. Nghệ, cà chua, sữa chua và bột gạo

Nghệ và cà chua là các chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp làm mờ vết thâm vùng mắt. Trong khi đó, sữa chua chứa Probiotic và axit lactic giúp làm sáng vùng da quanh mắt.

Cách làm: Sử dụng 1 trái cà chua ép lấy nước, trộn với 1 thìa cà phê tinh bột nghệ, 1 thìa cà phê bột gạo và 2 thìa cà phê sữa chua, trộn đều và cho vào tủ lạnh trước khi đắp. 

6. Lá bạc hà và nước chanh

Lá bạc hà có khả năng kháng khuẩn cao, trong khi đó chanh chứa axit nictric và vitamin C giúp làm sáng da tự nhiên.

cach tri tham quang mat

Cách làm: Bạn xay nhuyễn 4-5 lá bạc hà, sau đó cho thêm 4-5 giọt nước cốt chanh, thoa đều lên vùng thâm mắt khoảng 10 phút sau đó rửa lại bằng nước ấm. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý hỗn hợp có thể khiến bạn cay mắt, do đó bạn nên nhắm mắt khi thực hiện cách này.

7. Dưa leo

Trong dưa leo chứa nhiều nước và vitamin C có thể giúp dưỡng ẩm cho da. 

cach tri tham quang mat

Cách làm: Bạn có thể cắt quả dưa leo thành các miếng nhỏ hình tròn, sau đó để trong tủ lạnh khoảng chừng từ 15-30 phút và sử dụng chúng như một loại mặt nạ cho mắt. Bạn cần lưu ý là nên đắp trong khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch lại với nước.

8. Nha đam tươi

Nha đam tươi chứa nhiều vitamin A, C và E hỗ trợ tốt trong quá trình giúp bạn làm giảm thâm vùng mắt.

cach tri tham quang mat

Cách làm: Bạn chuẩn bị một nhánh nha đam tươi, gọt vỏ ngoài rồi thái nha đam thành lát mỏng. Cho nha đam vào tủ lạnh khoảng 15 phút sau đó lấy ra đắp lên vùng da quannh mắt khoảng 3-5 phút, sau đó rửa lại với nước sạch.

9. Mật ong

Mật ong có khả năng ngừa mụn, giảm thâm quầng mắt hiệu quả.

cach tri tham quang mat

Cách làm: Sử dụng mật ong nguyên chất xoa lên vùng mắt bị thâm, dùng ngón tay mát xa nhẹ quanh mắt và để khoảng 10 phút, sau đó làm sạch với nước.

10. Vaseline

Các chuyên gia cho rằng, trong vaseline có chứa thành phần petroleum jelly có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm mịn da, từ đó giúp cải thiện thâm quầng mắt.

cach tri tham quang mat

Cách làm: Thoa kem vaseline lên vùng da mắt bị thâm, sau đó mát xa nhẹ nhàng để các dưỡng chất có trong da có thể thẩm thấu đều vào da. Bạn có thể để qua đêm và hôm sau rửa sạch lại với nước

11. Túi trà lipton

Trong trà có chứa caffein, một loại chất có đặc tính chống oxy hóa rất tốt cho việc cải thiện tình trạng thâm mắt của bạn.

cach tri tham quang mat

Cách làm: Bạn ngâm 2 túi trà lipton, trà đen hoặc trà xanh vào nước nóng trong vòng 5 phút, sau đó để trong tủ lạnh từ 15-20 phút để làm mát. Khi túi trà nguội thì lấy ra và chườm lên vùng mắt trong khoảng 5 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

12. Dầu dừa

Trong dầu dứa chứa nhiều axit béo nên có tác dụng rất hiệu quả đối với trị thâm quầng mắt.

cach tri tham quang mat

Cách làm: Bạn thoa dầu dừa lên vùng thâm mắt trước khi ngủ, sau đó mát xa nhẹ nhàng và để trên da 1 đêm, sáng hôm sau rửa lại bằng nước sạch.

13. Vitamin E

Vitamin E có khả năng dưỡng ẩm tốt, ngăn ngừa lão hóa và trị thâm mắt hiệu quả.

cach tri tham quang mat

Cách làm: Bạn chỉ cần bóp 2 viên vitamin E để lấy phần dưỡng chất bên trong, dùng tăm bông thấm đều vintamin E và xoa lên vùng thâm mắt, để qua 1 đêm sau đó rửa sạch lại với nước.

14. Trứng gà

Trứng gà giúp giảm thâm mắt và làm đều màu vùng mắt hơn giúp bạn.

cach tri tham quang mat

Cách làm: Bạn có thể trộn 1 lòng đỏ trứng với 2 thìa cà phê bột nghệ để tạo thành một hỗn hợp sệt. Sau đó, xoa hỗn hợp này lên vùng da mắt bị thâm và để khoảng 30 phút, sau đó rửa sạch lại với nước.

15. Thìa inox

Bạn có thể bất ngờ với với công dụng của chiếc thìa inox đó. 

cach tri tham quang mat

Cách làm: Giữ thìa inox sạch của bạn trong tủ lạnh khoảng 2 tiếng, sau đó đặt thìa lên mắt và lăn qua lăn lại khoảng 15 phút để làm giảm thâm quầng mắt.

16. Kem đánh răng

Các hoạt chất trong kem đánh răng cũng hỗ trợ làm mờ, giảm thâm hiệu quả. Kem đánh răng có chứa baking soda giúp tẩy trắng răng an toàn, chất silica có công dụng kháng viêm.

Cách làm: Bạn dùng một lượng kem đánh răng nhỏ và thoa lên vùng mắt bị thâm và để trong khoảng 10 phút. Sau đó, sử dụng khăn ấm lau kem đi, sau đó rửa sạch với nước.

17. Lá chè xanh

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa, chính vì thế trà xanh có tác dụng rất tốt trong việc chống lại các nguy hại từ ánh nắng mặt trời hay ánh sáng từ máy tính, từ đó giúp bạn giảm thâm quầng mắt.

cach tri tham quang mat

Cách làm: Bạn nấu lá trà, sau đó để nước trà nguội, sử dụng bông thấm nước trà và đắp lên mắt khoảng 10 phút. Bạn có thể đắp khoảng 3 4 lần để giảm thâm. 

18. Khoai tây

Khoai tây chứa enzym catecholase giúp làm giảm thâm mắt đáng kể.

cach tri tham quang mat

Cách làm: Bạn cạo vỏ khoai tây, cắt thành các lát mỏng vừa mắt, sau đó đắp lên vùng thâm mắt từ 3-5 phút, sau đó rửa sạch lại với nước.

19. Dâu tây

Dâu tây chứa axit alpha hydroxy và vitamin C cung cấp độ ẩm giúp giảm quầng thâm hiệu quả.

cach tri tham quang mat

Cách làm: Bạn ướp lạnh dâu tây, sau đó thái quả dâu tây thành các lát mỏng đắp lên mắt khoảng 10-15 phút, sau đó rửa sạch lại với nước.

20. Bơ

Dưỡng chất vitamin E trong quả bơ giúp cung cấp độ ẩm, xoa dịu làn da và giúp mờ thâm hiệu quả.

cach tri tham quang mat

Cách làm: Bạn nghiền nhuyễn quả bơ và lấy phần thịt bơ đắp lên mắt khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại với nước

21. Dầu dừa và bã cà phê

Bã cà phê không chỉ giúp loại bỏ tế bào da chết mà còn thúc đẩy quá trình dưỡng da, giúp da trở nên sáng khỏe. Khi kết hợp với dầu dừa, mặt nạ này không chỉ cung cấp độ ẩm mà còn nuôi dưỡng vùng da mắt, làm cho da trở nên mềm mịn và ngăn chặn sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa đáng kể trên da, đặc biệt là quầng thâm mắt.

cách trị thâm quầng mắt

Cách làm: Bạn cần chuẩn bị 1 muỗng nhỏ dầu dừa và 2 muỗng nhỏ bã cà phê, sau đó trộn đều chúng với nhau. Sau khi làm sạch khuôn mặt, đắp mặt nạ lên da và để hỗn hợp thẩm thấu trong 10-15 phút rồi rửa sạch lại với nước.

V. Cách cách xóa thâm mắt thẩm mỹ

  • Sử dụng kem xóa nếp nhăn: Những loại kem này thường có chứa các thành phần dưỡng ẩm, serum có vitamin A và C giúp nuôi dưỡng da, tăng sinh collagen để cải thiện độ đàn hồi và ngăn ngừa lão hóa da; 
  • Tiêm filler: có hiệu quả làm đầy vùng da, che khuyết điểm cho những người bị bọng mắt lõm, hốc mắt sâu. Tuy nhiên đây là biện pháp can thiệp cần được thực hiện tại các cơ sở uy tín, có bác sĩ chuyên môn nên người sử dụng cần thận trọng trước khi quyết định thực hiện; 
  • Laser xóa vùng thâm mắt: laser sẽ phát ra bước sóng phá hủy sắc tố melanin, kích thích tế bào da sản xuất collagen để tái tạo và cải thiện vùng mắt; 
  • Phẫu thuật thẩm mỹ cũng là một giải pháp được nhiều người lựa chọn để khắc phục tình trạng thâm mắt, tuy nhiên cũng giống như tiêm filler hay xóa nếp nhăn bằng laser thì người sử dụng nên nghiên cứu kỹ cơ sở sẽ thực hiện các biện pháp này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

VI. 5 cách ngăn ngừa quầng thâm mắt là gì?

Dưới đây là 5 cách giúp bạn ngăn ngừa quầng thâm mắt

1. Sinh hoạt ngủ nghỉ hợp lý

Việc có một chế độ sinh hoạt ngủ nghỉ hợp lý là rất quan trọng. Ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ giúp cơ thể bạn nghỉ ngơi, phục hồi năng lượng sau ngày dài làm việc, học tập. Từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh, máu lưu thông tốt hơn sẽ giúp ngăn ngừa quầng thâm mắt.

2. Ăn uống đầy đủ chất

Việc có một chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ chất dinh dưỡng là điều cần thiết để có một sức khỏe tốt. Đồng thời, nó cũng sẽ giúp chúng ta hạn chế các bệnh tim mạch, tiểu đường,… và cả thâm quâng mắt

cach tri tham quang mat

3. Tập thể dục giúp cơ thể gia tăng tuần hoàn máu

Tập thể dục là một trong những cách giúp ngăn ngừa quầng thâm ở mắt. Nguyên nhân là bởi tập thể dục giúp gia tăng tuần hoàn máu, máu lưu thông tốt hơn và không bị ứ đọng vùng mắt thì sẽ giảm bớt thâm máu.

4. Bảo vệ mắt mỗi kể cả khi ngồi trong nhà hay đi ra ngoài

Ánh nắng chứa tia tử ngoại hay ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, TV, điện thoại để có hại cho mắt, gây lão hóa mắt, khiến mắt xuất hiện quầng thâm. Do đó bạn nên bôi kem chống nắng và sử dụng kính râm khi đi ra ngoài đường để hạn chế thâm mắt.

5. Massage vùng quanh mắt thường xuyên

Bạn nên massage nhẹ nhàng vùng da xung quanh mắt mỗi ngày bằng tay, có thể dùng khăn ướt nước trà nóng đắp lên mắt. Cách làm này giúp thư giãn cơ, tăng cường tuần hoàn máu đến các mô rất hiệu quả.
 
Với các cách làm tại nhà trên, nếu bạn thực hiện đều đặn, quầng thâm mắt sẽ được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên một số trường hợp quầng thâm mắt nghiêm trọng, lâu ngày hoặc do yếu tố di truyền, bạn có thể cần can thiệp xử lý tại cơ sở thẩm mỹ.

Trên đây là 20 cách trị thâm quầng mắt tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả. Mong rằng bài viết cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Một trong các nguyên nhân dẫn đến thâm mắt là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu bạn có nhu cầu mua kính chống tia UV hoặc kính biến đổi màu, hãy tham khảo thêm sản phẩm của Kính mắt Shady tại https://matkinhshady.com/ 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan