Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

LÀM SAO ĐỂ MẮT CẬN KHÔNG TĂNG ĐỘ?

Khi bị cận thị, bạn phải hiểu cách chăm sóc mắt để không bị tăng độ cận để giữ gìn đôi mắt khỏe  mạnh. Theo các nhà nghiên cứu, bệnh cận thị thường xuất phát từ hai nguyên nhân chính là di truyền hoặc lối sống. Để ngăn ngừa độ cận tăng hoặc hạn chế phần nào tác hại của bệnh đến khả năng nhìn, chúng ta cần biết chăm sóc mắt đúng cách.

Đeo kính đúng độ

Đeo kính chắc chắn là giải pháp đầu tiên mà mỗi chúng ta khi bị cận thị sẽ nghĩ đến và đây cũng chính là cách hữu hiệu nhất để chăm sóc mắt bị cận thị. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đó chính là phải đeo kính cho đúng với độ của mắt, không được đeo độ thấp hoặc cao hơn vì sẽ rất dễ làm mắt bị mỏi cũng như lên độ nhanh hơn.

Theo lời khuyên của bác sĩ, những người bị cận dưới 0,75 không cần phải đeo kính thường xuyên, cận từ 1 – 2 độ nên đeo kính khi nhìn các vật ở xa. Đặc biệt, các bạn cần đeo kính đúng vào tầm nhìn của mắt, tránh để kính trễ xuống bởi điều đó dễ làm tăng độ cận và khiến mắt bị sụp mí. Ngoài ra người mắc tật cận thị nên đi khám mắt định kỳ 6 tháng một lần để đo độ cận, thay kính theo chỉ định của bác sĩ.

>> Đeo kính thấp hơn độ cận có sao không? Nguyên nhân, tác hại

>> Cách đo mắt cận tại nhà

Có thời gian nghỉ ngơi nhất định

Theo như các bác sĩ nhãn khoa khuyên rằng nếu làm việc trước máy tính thì sau khoảng 45 phút nên cho đôi mắt nghỉ ngơi khoảng 5 phút để mắt có thể phục hồi lại, thời gian này tốt nhất là chúng ta đi tới đi lui hoặc nhìn ra ngoài để mắt có thể nghỉ ngơi mà không phải liên tục điều tiết. Ngoài ra bạn có thể áp dụng phương pháp 20:20:20. Cứ 20 phút làm việc thì lại nhìn ra một vật ở khoảng 20 feet (khoảng 6m) trong vòng 20 giây.

Đồng thời, bạn có thể đứng lên đi bộ 5 đến 10 phút, hướng tầm mắt ra xa khoảng 20m vào các khoảng không gian xanh. Màu xanh lá sẽ giúp dịu mắt, mát mắt hơn so với các gam màu khác như đỏ, cam hoặc vàng. Đó là do sự hấp thụ và phản xạ ánh sáng của màu xanh lá cây tương đối trung tính nên hệ thống thần kinh, vỏ não và võng mạc của con người cũng dễ thích ứng hơn, giảm bớt sự kích thích đối với mắt.

Thường xuyên đeo kính chống nắng

Thông thường chúng ta cứ nghĩ rằng đã bị cận thì không cần phải đeo mắt kính mát khi ra đường. Nhưng đây là một suy nghĩ sai lầm, mắt bị cận sẽ càng dễ bị tổn thương hơn mắt thường bởi ánh nắng mặt trời. Do đó cách tốt nhất đó là chúng ta trang bị cho mình một chiếc mắt kính mát có độ để có thể đi ngoài trời khi nắng gắt.

Bên cạnh tác dụng chống tia cực tím, việc thường xuyên đeo kính chống nắng khi ra ngoài cũng giúp hạn chế khói bụi, hóa chất, dị vật bay vào mắt trong quá trình di chuyển.

Khám mắt định kỳ

Chúng ta nên tự xây dựng cho mình một thói quen khám mắt định kỳ, đôi mắt chính là bộ phận dễ tổn thương nhất, thế nên nếu không chăm sóc kỹ càng sẽ rất dễ làm tổn thương cửa sổ tâm hồn. Định kỳ khám mắt với người bị cận thị là 6 tháng một lần.

Ngoài việc đo lai độ cận, việc khám mắt định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh về mắt khác. Những bệnh mà chúng ta có thể dễ dàng mắc phải như đục thủy tinh thể, nhìn một thành hai (song thị), biến dạng, méo mó vật thể…v.v…nếu khám mắt định kỳ sẽ dễ dàng phát hiện và điều trị một cách nhanh chóng.

>> Cận thị có giảm độ được không

Bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt

Cung cấp các chất có lợi cho mắt không chỉ ngăn ngừa tình trạng tăng độ cận, mà còn hỗ trợ cải thiện thị giác nữa đó. Các bạn nên chú ý bổ sung nhiều hơn các thực phẩm dưới đây:

  • Thực phẩm giàu vitamin A: cà chua, cà rốt, gấc, bí đỏ, lòng đỏ trứng…
  • Thực phẩm giàu caroten: cải xanh, đậu xanh, khoai lang…
  • Thực phẩm giàu crom: thịt bò, gan động vật, đậu, nấm…
  • Thực phẩm giàu canxi: tôm, sò, cua, cá biển, sữa, trứng…

bai tap tot cho mat

 

Tập thể dục cho mắt và massage mắt thường xuyên sẽ giúp cho đôi mắt của bạn đỡ mệt mỏi. Tác dụng của việc này, ngoài giúp cho đôi mắt khoẻ mạnh hơn, ngăn ngừa tăng độ còn giúp cho mắt nhìn đỡ “dại” hơn và không bị sụp mí.

Tham gia các hoạt động ngoài trời

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, một số tia trong ánh sáng Mặt trời có tác dụng kích thích sự hoạt hóa các tế bào nhất định trong mắt. Nó có tác dụng tích cực đối với những người bị cận thận và còn phòng tránh cận thị cho những người chưa mắc. Tất nhiên, đó là khi bạn tiếp xúc với ánh nắng có lợi (thời gian sáng sớm hoặc cuối giờ chiều).

Tạo thói quen tốt khi làm việc với máy tính, sách vở

Để giữ gìn, bảo vệ đôi mắt, ngăn ngừa tình trạng mắt cận tăng số, các bạn cần chú ý tạo cho mình các thói quen tốt khi học tập và làm việc.

– Giữ khoảng cách an toàn giữa mắt với máy tính/sách vở: 30 – 35cm.

– Ngồi ở tư thế thẳng, cân đối khi học tập và làm việc, tránh thay đổi tư thế liên tục.

– Cứ sau khoảng 1 giờ, các bạn nên nghỉ ngơi 5 – 10 phút để đôi mắt được thư giãn.

– Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya. Thức khuya, thiếu ngủ cũng khiến sức khoẻ đôi mắt bị giảm sút, dễ tăng độ cận hơn. Vì vậy, các bạn nên ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày, đặc biệt là chú ý, tránh thức khuya thường xuyên.

Tham gia các hoạt động ngoài trời

Một trong những cách hạn chế tăng độ cận tốt nhất là thường xuyên vui chơi ngoài trời. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, một số tia trong ánh sáng mặt trời có tác dụng kích thích sự hoạt hóa các tế bào nhất định trong mắt. Nó có tác dụng tích cực đối với những người bị cận thận và còn phòng tránh cận thị cho những người chưa mắc. Tất nhiên, đó là khi bạn tiếp xúc với ánh nắng có lợi (thời gian sáng sớm hoặc cuối giờ chiều).

CÁM ƠN bạn đã xem bài viết,  hi vọng mang lại thông tin hữu ích về sức khỏe mắt cho bạn và người thân.
Hổ trợ tư vấn các tật khúc xạ và các bệnh lý về mắt. Zalo 0938 604604.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan