Mắt Kính SHADY - CHUYÊN GIA KÍNH CẬN

Bong võng mạc là gì? Bong võng mạc có chữa được không?

Bong võng mạc đang là căn bệnh luôn được nhắc tới đầu tiên ở các bác sĩ. Bong võng mạc là mối nguy hiểm khôn lường mà bạn cần phải biết. Từ đó sẽ có những biện pháp phòng ngừa thích hợp cho căn bệnh này.  Không những thế, bạn không biết rằng mình đang mắc bệnh này, bạn đang lo lắng. Hãy nhanh chóng tìm hiểu bõng võng mạc là gì và nguyên nhân mắc bệnh. Nếu bạn đã biết, bạn vẫn đọc xem bài này có thêm thông tin gì cần thiết không? Hoặc bạn có thể qua bài viết này nhé.

Danh mục:

  • Câu chuyện đời thường
  • Tìm hiểu bong võng mạc là gì?
  • Dấu hiệu nào cho bạn biết mình đã mắc bệnh?
  • Nguyên nhân chính từ căn bệnh này ?
  • Cách điều trị bệnh bong võng mạc
  • Có thể phòng ngừa căn bệnh này chăng?

Trước khi bước vào khái niệm về căn bệnh này, mình xin chia sẻ một câu chuyện ngắn. Đây là câu chuyện có thực về người chị họ của mình. Người từng mắc căn bệnh bong võng mạc ở dạng nặng mà mình không tưởng tượng được. Hãy theo dõi câu chuyện sau đây nhé!


Câu chuyện ngắn về chị tôi:

 

 

bong võng mạc

Mình xin được giấu tên của chị ấy trong chủ đề câu chuyện này nhé. Shady chỉ muốn chia sẻ về một cô gái vui tính, một người chị luôn hoạt bát. Chị ấy là một nhà giáo mầm non, chị rất thích trẻ con, chính vì thế chị đã chọn giáo viên. Chị thường hay giúp đỡ tôi, kể chuyện vui cho tôi nghe, dẫn tôi đi dạo lúc còn nhỏ.  Nhưng dần lớn lên, mình không còn cảm thấy sự vui tươi của chị mình nữa, bởi vì cô ấy mắc bệnh. Một căn bệnh mà mình sắp phải kể với bạn dưới đây – bong võng mạc. Trước khi chị bệnh, chị đã bị cận thị hơn 6 độ, là một trong những nguyên nhân mắc bệnh. Mặc dù chị được trị và đã khỏi bệnh, tuy nhiên thị lực của chị không còn tốt như trước. Từ đó, tôi đã tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này cũng như cách phòng ngừa căn bệnh.  Sau đây hãy cùng mình tìm hiểu căn bệnh này để cứu lấy bản thân và những người xung quanh nhé!

Bong võng mạc là gì ?

 

Bạn có biết võng mạc được ví như một máy camera thu lại hình ảnh của bạn. Khi thông tin hình ảnh, ánh sáng đi vào mắt qua lớp giác mạc và thủy tinh thể bảo vệ. Và các tư liệu đó sẽ được tập trung tại điểm trên võng mạc của bạn. Từ đó sẽ truyền thông tin bằng dây thần kinh dẫn đến não, giúp não bạn nhận được tín hiệu.  Ngoài ra, võng mạc còn ảnh hưởng đến màu sắc, độ sắc nét của hình ảnh mà bạn nhận còn tùy thuộc vào tình trạng võng mạc của bạn có tốt hay không. Qua đây, ta biết được rằng võng mạc là một bộ phận cực kì quan trọng của mắt.

»»» VÕNG MẠC CÓ VAI TRÒ QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI MẮT«««

Vậy bong võng mạc là gì? đó là tình trạng võng mạc của mắt bị bong, tróc và tách ra khỏi nhãn cầu. Thời gian đầu khi bạn bị nhẹ, bạn sẽ chỉ bị tình trạng rách võng mạc. Khi ở tình trang rách võng mạc, bạn chưa thấy được dấu hiệu gì từ mắt mình. Nhưng nếu bạn không đi khám mắt định kỳ , tình trạng mắt nặng hơn trở thành bong võng mạc. Có thể nói, sau căn bệnh thế kỉ đục thủy tinh thể, bong võng mạc là chứng bệnh có nguy cơ gây mù lòa cao thứ hai về tình trạng mắt. Căn bệnh này có thể điều trị được, bạn phải kịp thời khám bệnh ngay. Nhưng nếu chậm trễ, có thể thị lực của bạn sẽ giảm sút nặng hoặc dẫn đến mù lòa.

Dấu hiệu mắc bệnh bong võng mạc

Vậy những người nào có nguy cơ mắc bệnh này? Thực sự, nếu bạn không biết những dấu hiệu này bạn khó có thể đoán ra được. Sau đây là một số dấu hiệu rõ ràng nhất để phát hiện ra căn bệnh võng mạc:

 

  • Dấu hiệu đầu tiên là ở triệu chứng mờ mắt thường xuyên. Nhưng triệu chứng này có thể do nhiều nguyên nhân. Vì thế bạn nên đến bệnh viện để khám ngay xem có phải mắc bệnh bong võng mac không.
  • Dấu hiệu rõ nhất ở bệnh võng mạc là nhìn thấy những điểm đen tròn mờ. Chúng bay lơ lưng xung quanh hình ảnh mà bạn nhìn thấy. Ngoài ra ở một số trường hợp khác, bạn sẽ thấy các đốm sáng lạ khi nhận thông tin.
  • Trường hợp nặng ở bệnh là bạn sẽ bị mất thị lực dạng nặng (kiểu như mất thị lực toan phần). Mắt bạn không thể thấy gì hoặc thấy hình ảnh không rõ ràng do thị lực giảm đi trầm trọng. Đây là dấu hiệu khiến bạn cần phải lên ca “mổ” gấp đấy!

⇒⇒⇒ Nếu bạn đã có những dấu hiệu trên tại sao không nhanh chóng biết nguyên nhân mắc bệnh???

Lí do nào khiến bạn dễ dàng mắc căn bệnh đau xót này

Nói đến các bệnh về mắt, không biết bao nhiêu nguyên nhân đếm cho xuể mà các căn bệnh gây ra. Sau đây là cac nguyên nhân chính có nguy cơ dễ mắc bệnh bong võng mạc mà SHADY thu thập:

  • Cũng như một số bệnh về mắt khác, đầu tiên phải kể đến người lão niên. Thật vậy, những người có tuổi mắc rất nhiều bệnh. Đó là điều mà không thể nào tránh khỏi khi về già. Khi mắt bạn lớn tuổi, rất dễ bị suy yếu thị lực, dẫn đến căn bệnh bong võng mạc.
  • Dấu hiệu tiếp theo là bạn mắc bệnh rách võng mạc để lâu tình trang nặng hơn dẫn tới bệnh. Đương nhiên mình kể trên đây là khi bạn chưa đi khám định kỳ và không biết bệnh tình. Nhưng nếu bạn đã biết mình mắc bệnh rách võng mạc, hãy cận thận và chú ý hơn. Vậy rách võng mạc là gì? Là một triệu chứng làm giảm thị lực khi bạn thấy chấm đen di chuyển thường xuyên trước mắt. Khi chấm đen di chuyển thường xuyên liên tục qua hoàng điểm. Dần dần thị lực ngay hoàng điểm của bạn giảm đi dẫn đến bệnh bong võng mạc. À, tiện đây nếu bạn chưa biết hoàng điểm là gì? mình sẽ giải thích sơ qua nhé. Hoàng điểm chính là phần nằm ngay giữa trung tâm của võng mạc. Là vùng tiếp nhận thông tin trực tiếp từ ngoài vào. Nếu hoàng điểm yếu đi, đồng nghĩa với việc mắt bạn đang mất dần thị lực đấy.
  • Kế đến là những bạn có mắt mắc bệnh khúc xa (như câu chuyện của chị mình). Nếu bạn độ cận, viễn thị bạn trên 6 độ thì là dấu hiệu nguy cấp cho bệnh. Còn ở loạn thị, ở mức 4 độ bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện để điều trị.
  • Bạn thường nghe những người lão thành thường nói rằng. Ăn nhiều đường sẽ khiến mờ mắt, dần dần mắt yếu đi. Đây không phải là lời nói xuông, thực sự vậy. Khi bạn mắc bệnh tiểu đường, là tín hiệu cấp báo cho bạn biết rằng bong võng mạc đang tới. Đây chắc cũng là trường hợp mà SHADY gặp NHIỀU NHẤT ở Việt Nam.

 

bong võng mạc

  • Ngoài những nguyên nhân trên , di truyền cũng là một trong những nguyên nhân đáng được kể. Tuy trường hợp này khá hiếm gặp ở nước Việt Nam, nhưng một số nước châu Âu đã di truyền. Vì thế bạn nên cẩn thận và khám sức khỏe mắt định kỳ tốt hơn.

Bạn sẽ điều trị bong võng mạc bằng cách nào?

Chụp quan đông lạnh hoặc chụp laser: Đây là phương pháp giúp mắt bạn khi còn đang ở tình trang mặt chỉ bị rách võng mạc.  Nhờ phương pháp này, võng mạc bị rách sẽ được nối liền lại với nhau tránh trường hợp xấu hơn.

Trường hợp bạn đã mắc bệnh triệu chứng nặng hơn, bạn bắt buộc phải PHẪU THUẬT. Phương pháp này tỉ lệ mắt trở lại 10/10 thị lực khá thấp. Hầu như sau khi phẫu thuật, mắt bạn chỉ ở mức 8/10 là điều rất tốt. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật bạn có thể sử dụng một số kính mắt phù hợp để cải thiện ánh sáng của mình nhé!

Nếu chưa biết mua mắt kính ở đâu, bạn hãy ghé qua cửa hàng SHADY nhé!

Ngoài ra, nếu trường hợp bệnh tình mắt quá tệ, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn về phương pháp DỊCH KÍNH. Đây là phương pháp đặc biệt và khá tốn kém. Nếu bạn đến bác sĩ và nhận được lời khuyên áp dụng phương pháp này. Bạn hãy đồng ý ngay nhé, vì lúc này bạn là ca bệnh nặng lắm không phải chuyện đùa đâu.

 

bong võng mạc

Đó là một số phương pháp  điều trị khi bạn mắc bệnh bong võng mạc. Đọc đến đây, bạn hãy mừng và cảm ơn trời đất vì mình đã không mắc bệnh này nhé. Tuy nhiên, bạn cũng nên xem qua cách để phòng ngừa căn bệnh đáng sợ này dưới đây.

Liệu mình có thể phòng ngừa căn bệnh “hiểm nghèo” này không?

Nếu nói bệnh mắt có nhiều cách điều trị, căn bệnh, hậu quả khác nhau. Tuy nhiên việc phòng ngừa bệnh khá rõ ràng và giống. Chắc hẳn nếu bạn theo dõi bài viết SHADY sẽ không ngạc nhiên khi biết về các cách phòng ngừa. Ngoài ra SHADY cũng bổ sung thêm những điều phòng ngừa cho bệnh bong võng mạc này nhé:

  • Khám sức khỏe định kỳ hằng quý hoặc nửa năm tại các bệnh viện hoặc trung tâm mắt kính lớn tại TPHCM.
  • Dành thời gian tập thể dục thể thao để giữ gìn sức khỏe. Đó là cũng là một phần yếu tố giúp mắt sáng khỏe hơn. Ngoài ra, bạn nên dành 20-30 phút mỗi ngày để vận động mắt theo những bài tập về mắt cơ bản. Dưới đây là đoạn clip ngăn SHADY muốn chia sẻ về bài tập mắt, bạn hãy cùng mình xem qua:

  • Cận, viễn, loạn thị cũng là nguyên nhân gây bong võng mạc. Vì thế bạn nên phòng ngừa bằng cách đéo kính bệnh cho phù hợp.
  • Hãy hạn chế, kiêng cử đường ngọt, đừng nên lạm dụng chúng qua nhiều. Đặc biệt là ở lứa tuổi các bạn trẻ hiện nay, sở thích ăn ngọt khá cao so với người lớn. Đường ngọt là yếu tố chính gây ra bệnh tiểu đường. Từ đó, chúng hình thành bệnh về mắt không đáng có như bạn thấy đấy.

SHADY mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho sức khỏe của bạn. Nếu bạn cần tư vấn bất cứ  gì về kính mắ bạn nhanh chóng gọi hoặc đến ngay cửa hàng. Ngoài ra, nếu bạn muốn cập nhật xu hướng thời trang, SHADY  chắc chắn không bỏ xót. Rất vui được tư vấn và chia sẻ những kiến thức bổ ích cho bạn. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt!

CÁM ƠN bạn đã xem bài viết,  hi vọng mang lại thông tin hữu ích về sức khỏe mắt cho bạn và người thân.
Hổ trợ tư vấn các tật khúc xạ và các bệnh lý về mắt. Zalo 0938 604604.

Mắt kính Shady

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan